Thu phí đường bộ qua xăng, dầu: Cần công bằng!

Thời sựThứ Năm, 13/05/2010 01:32:00 +07:00

(VTC News)- "Việc lập quỹ đường bộ thông qua thu từ xăng dầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dân nên rất cần có những chuẩn mực, công bằng".

(VTC News) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang xây dựng kế hoạch thu phí “trên đầu” phương tiện đường bộ sử dụng dầu diesel từ 180.000 đến 1.440.000 đồng/tháng và thu qua xăng 1.000 đồng/lít cho toàn bộ môtô, xe máy và một số loại xe ô tô sử dụng xăng. Xung quanh vấn đề này VTC News có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.

Ông Hùng cho rằng, phương án trên khi đi vào thực thi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Nên cần để dân tham gia đóng góp ý kiến để làm rõ những cái được, những cái cần khắc phục.


Ảnh minh họa. 

 

- Cuộc họp chuẩn bị cho việc thành lập Quỹ bảo trìđường bộ Cục đường bộ Việt Nam có đề án thu phí đường bộ qua xăng dầu, ông có thể nói rõ hơn về thông tin này không, thưa ông?


Vừa qua, đúng là dự luật hết sức quan tâm đến quỹ bảo trì đường bộ. Trong đó có đưa ra ba phương án. Phương án được chú ý nhất là việc thu phí đường bộ đối với xe chạy xăng thì thu qua xăng, còn xe chạy dầu diesel thì thu phí qua dầu xe.

 

Trên thực tế phương án thu phí đường bộ qua xăng được Cục đường bộ Việt Nam xây dựng dựa trên Điều 49, Luật giao thông đường bộ năm 2008. Tài chính bảo trì đường bộ một phần sẽ lấy từ ngân sách nhà nước, phần còn lại là do người dân đóng góp.     

 

- Theo ông khi đề án trên đi vào hoạt động có thể nảy sinh những vấn đề gì?

 

Việc lập quỹ đường bộ thông qua thu từ xăng dầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dân nên rất cần có những chuẩn mực, công bằng. Công bằng ở chỗ, tôi đi bao nhiêu thì tôi chỉ trả tiền bấy nhiêu còn việc đánh đến đầu phương tiện như thế đúng là không ổn.


Thứ hai cần phải tổ chức một bộ máy gọn nhẹ, đơn giản nhất để tiền thu được từ người dân đóng góp phải được sử dụng một cách hiệu quả. Bộ máy quá cồng kềnh thì tiền thu từ người dân lại phải trích ra để duy trì bọ máy sẽ không hợp lý.

 

Vấn đề thứ ba cần làm rõ xem loại xe nào chạy dầu, xe nào chạy xăng. Tôi lấy ví dụ, cùng một chủng loại xe nhưng có xe máy dầu, có xe máy xăng vậy thì làm thế nào để phân biệt được đó cũng là vấn đề cần phải tính đến.

 

- Thưa ông, những trường hợp đường thủy, hàng hải, ngành công nghiệp sử dụng xăng dầu rất nhiều nhưng  không tham gia giao thông thì sẽ tính thế nào?

 

Vấn đề này đúng là có nên phải tính và tách bạch đối tượng này ra. Trong các trường hợp như thế mình nên có chính sách trợ giá, hỗ trợ họ. Vấn đề này đúng là rất khó, nhưng khó cũng phải làm.

 

- Với mức thu 1.000 đồng/lít xăng dầu thì những xe lớn, xe tốn nhiên liệu có phải là mức giá quá cao?

 

Tôi không có bình luận về việc đắt hay rẻ. Nhưng theo tôi mình nên tính cho rõ, nhà nước bảo trợ một nửa, người dân phải chịu một nửa vậy một nửa thì là bao nhiêu. Cái này phải tính cụ thể.

 

- Hiện tại vẫn còn nhiều điểm thu phí, các phương tiện vẫn phải đóng phí, giờ áp dụng đề án này có phải thêm mức phí nữa không, thưa ông?

 

Đó cũng là một bất hợp lý. Hiện nay trên đường vẫn tồn tại hai loại trạm thu phí. Thứ nhất là loại trạm thu phí do ngân sách Nhà nước bỏ ra thu để bổ sung kinh phí vào bảo trì đường bộ. Loại thứ hai là loại trạm thu phí đầu tư khai thác rồi chuyển giao.

 

Theo tôi nếu áp dụng đề án trên thì mình nên bỏ loại hình thu phí thứ nhất (phí nhà nước đầu tư bổ sung kinh phí bảo trì đường bộ). Nếu bỏ trạm loại đó thì hiệu quả sẽ cao hơn vì tôi biết các trạm được đầu tư bằng ngân sách nhà nước cũng chỉ bổ sung được 80% kinh phí để duy tu đường bộ thôi. 20% còn lại lại phải tập trung duy trì cho trạm đó như vậy thì hóa ra hiệu quả lại không cao.

 

- Ông có thể cho biết thêm, hiện nay trên thế giới có nước nào áp dụng thu phí đường bộ qua xăng dầu như đề án mà Cục đường bộ Việt Nam vừa trình?

 

Nhiều chứ, tôi không nói đâu xa, ngay nước bạn Lào cũng đã áp dụng phương án thu phí đường bộ qua xăng dầu rồi đó thôi. Đúng là đối với nước mình thì còn rất mới, nhưng với các nước lại hoàn toàn không mới.

 

- Xin cảm ơn ông!


Công Tâm(thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn