Thu hồi hàng loạt quyết định cưỡng chế đất do sai sót ở Cần Thơ

Thời sựThứ Tư, 16/05/2018 06:56:00 +07:00

Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ) cho biết vừa ký ban hành hủy bỏ các quyết định cưỡng chế đất do vẫn còn hạn chế, sai sót .

Ngày 15/5, ông Nguyễn Thực Hiện, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ cho biết vừa ký ban hành hàng loạt quyết định thu hồi và hủy bỏ các quyết định cưỡng chế đất do vẫn còn một số hạn chế, sai sót và chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

quyet dinh thu hoi

Quyết định của UBND huyện Cờ Đỏ ký ngày 7/5.

 Mức giá bồi thường 91.000 đồng/m2

Ngày 16/3, ông Bùi Văn Kiệt, Phó chủ tịch huyện Cờ Đỏ đã ký hàng loạt quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 hộ dân (bao gồm các hộ Huỳnh Văn Lắm, Huỳnh Văn Chờ, Nguyễn Thành Nam, Nguyễn Thị Việt Thúy, Nguyễn Thị Kim Thanh) ở ấp Thạnh Quới 1, xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ.

Theo đó, phần đất được thu hồi để thực hiện công trình trường Tiểu học Trung Hưng 1. Những quyết định cưỡng chế này vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân.

Anh Huỳnh Văn Lắm, một hộ dân có 5.172m2  đất vườn nằm trong quyết định thu hồi cho biết: “Tiền bồi thường cây ăn trái, hỗ trợ kinh phí chuyển đổi nghề, tiền đất, khoản nào cũng thiệt thòi cho dân. Nhất là tiền đất, chúng tôi chỉ được bồi thường 91.000 đồng/m2, trong khi giá thị trường mỗi mét vuông đất là khoảng 2 triệu”.

Anh Lam 4

Anh Huỳnh Văn Lắm bức xúc vì đất của gia đình nằm trong diện thu hồi.

Không đồng tình với mức giá trên, 5 hộ dân này đồng lòng khiếu nại đến UBND huyện Cờ Đỏ, UBND TP.Cần Thơ. Ngày 30/1, UBND huyện Cờ Đỏ ra hàng loạt quyết định bác khiếu nại lần đầu đối với các hộ dân trên.

Diện tích thu hồi vượt nghị quyết?

Sau khi bác khiếu nại, UBND huyện Cờ Đỏ ra quyết định cưỡng chế đất của những hộ dân này. Họ tiếp tục làm đơn khiếu nại, yêu cầu huyện Cờ Đỏ làm rõ diện tích đất thu hồi để mở rộng trường Tiểu học Trung Hưng 1.

Cụ thể, ngày 31/3/2016 UBND TP.Cần Thơ ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, cải tạo xây dựng trường Tiểu học Trung Hưng 1 với diện tích dự kiến thu hồi là 11.378m2 .

Uy ban 3

Quyết định số thu hồi đất của UBND TP Cần Thơ.

Nghi quyet cua Thanh Pho 6

Nghị quyết thu hồi đất của UBND TP. Cần Thơ.

Đến ngày 9/12/2016, Hội đồng nhân dân TP.Cần Thơ lại ban hành Nghị quyết điều chỉnh diện tích thu hồi là 7.500m2.

“Huyện thu hồi đất của các hộ dân tổng cộng hơn 10.959m2. Vậy huyện thu hồi diện tích đất vượt quá Nghị quyết để làm gì?”, anh Huỳnh Văn Lắm bức xúc nói.

Sau những khiếu nại của các hộ dân, ngày 7/5 UBND huyện Cờ Đỏ đã ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ những quyết định cưỡng chế đất trước đó.

Đồng thời, huyện ra quyết định hủy bỏ những quyết định giải quyết khiếu nại đối với các hộ dân do chưa đảm bảo về trình tự khiếu nại và thủ tục giải quyết khiếu nại hành chính.

Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ cho biết, huyện đang thuê đơn vị tư vấn xem xét khảo sát mức giá để nâng mức đền bù cho phù hợp, sau đó sẽ trình lên HĐND TP quyết định, trên tinh thần có lợi cho người dân.

Video: Khó khăn trong quá trình thu hồi đất cấp sai thẩm quyền

THANH TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn