Thủ đô Ấn Độ cấm bán xe chạy diesel do ô nhiễm môi trường

XeThứ Sáu, 18/12/2015 01:15:00 +07:00

Tòa án Tối cao Ấn Độ mới đây công bố lệnh cấm bán xe hơi dùng động cơ diesel để hạn chế ô nhiễm không khí ở thủ đô New Delhi, và tăng gấp đôi phí m

(VTC News) - Tòa án Tối cao Ấn Độ mới đây công bố lệnh cấm bán xe hơi dùng động cơ diesel để hạn chế ô nhiễm không khí ở thủ đô New Delhi, và tăng gấp đôi phí môi trường đối với xe tải đi vào thành phố.

Những biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm không khí ở New Delhi đang ở mức báo động, một phần nguyên nhân là do lượng khí thải từ các xe diesel. Lệnh cấm sẽ được áp dụng với các xe mới mua gắn động cơ từ 2.0L trở lên và có hiệu lực kể từ 31/3/2016.

New Delhi ban hành lệnh cấm bán xe ô tô máy dầu động cơ 2.0L trở lên
Theo kết quả một nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ, tính đến quý I/2015, 37% xe hơi bán tại Ấn Độ là các xe diesel và khoảng 90% xe SUV hoặc các loại xe đa dụng khác cũng là xe diesel.

Một số xe đang bán chạy nhất ở Ấn Độ như Mahindra Scorpio, Tata Motors Safari, Toyota Innova, Mitsubishis Pajero cũng như một số hãng xe sang như hãng xe Mercedes, BMW, Audi…cũng sẽ phải chịu tổn thất lớn từ lệnh cấm này.

Lý giải về điều này, Tòa án cho rằng người có tiền không nên mua những chiếc xe chạy dầu thêm nữa và làm ô nhiễm thêm bầu không khí, bởi điều đó sẽ đe dọa đến sức khỏe của người dân.

Trong phán quyết mang tính bước ngoặt nhằm hạn chế mức độ ô nhiễm báo động ở New Delhi, tòa án cũng cấm tất cả các xe tải đã sử dụng quá 15 năm ra vào thành phố. Những xe tải chở hàng đến New Delhi cũng sẽ phải trả phí môi trường gấp đôi so với mức phí trước đó.

New Delhi được coi là thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới, đến mức chỉ bằng mắt thường cũng thấy các hạt bụi nhỏ lơ lửng và gây ra các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng. Trong tuần lễ Hindu ở thủ đô, ô nhiễm không khí đo được cao gấp 40 lần giới hạn khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Trần Thái
Bình luận
vtcnews.vn