Ảnh: Lao lắp dầm đường sắt trên cao lớn nhất Việt Nam

Thời sựThứ Ba, 14/07/2015 07:00:00 +07:00

Khối dầm bê tông lớn nhất Việt Nam vừa được lắp đặt thành công trên công trình đường sắt trên cao ở Hà Nội.

Khối dầm bê tông lớn nhất Việt Nam với kích thước khổng lồ, dài 32m, nặng 235 tấn của công trình đường sắt trên cao vừa được lắp đặt thành công trên công trình đường sắt trên cao ở Hà Nội.

Khối dầm bê tông lớn nhất Việt Nam với kích thước khổng lồ, dài 32m, nặng 235 tấn của công trình đường sắt trên cao vừa được lắp đặt thành công trên công trình đường sắt trên cao ở Hà Nội.

Để vận chuyển được khối dầm bê tông khổng lồ này, cần tới một đội gồm 2 xe ô tô đầu kéo chuyên dụng vừa kéo vừa đẩy với gần 80 bánh xe, một ôtô con có đèn báo hiệu đi trước mở hoặc ngăn đường tại các ví trí giao nhau giữa ngã 3, ngã 4.

Để vận chuyển được khối dầm bê tông khổng lồ này, cần tới một đội gồm 2 xe ô tô đầu kéo chuyên dụng vừa kéo vừa đẩy với gần 80 bánh xe, một ôtô con có đèn báo hiệu đi trước mở hoặc ngăn đường tại các ví trí giao nhau giữa ngã 3, ngã 4.

Để phục vụ công tác thi công, đường cao tốc trên cao đoạn qua Ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến đã bị cấm, các phương tiện phải di chuyển xuống đường vành đai 3 ở phía bên dưới.

Để phục vụ công tác thi công, đường cao tốc trên cao đoạn qua Ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến đã bị cấm, các phương tiện phải di chuyển xuống đường vành đai 3 ở phía bên dưới.

Khi thanh dầm được đưa tới chân công trình đường sắt trên cao, giá long môn sẽ có nhiệm vụ nhấc thanh dầm từ dưới mặt đất lên trên công trình với độ cao hơn 20m.

Khi thanh dầm được đưa tới chân công trình đường sắt trên cao, giá long môn sẽ có nhiệm vụ nhấc thanh dầm từ dưới mặt đất lên trên công trình với độ cao hơn 20m.

Trên mặt sàn của công trình đường sắt trên cao, dầm bê tông được đặt trên một chiếc xe chuyên dụng để vận chuyển dầm đi dọc công trình đường sắt trên cao.

Trên mặt sàn của công trình đường sắt trên cao, dầm bê tông được đặt trên một chiếc xe chuyên dụng để vận chuyển dầm đi dọc công trình đường sắt trên cao.

Các kỹ sư đang gia cố lại ốc vít để chuẩn bị cho công tác lao dầm.

Các kỹ sư đang gia cố lại ốc vít để chuẩn bị cho công tác lao dầm.

Thanh dầm khổng lồ với chiều dài 32m, nặng 235 tấn, do khối lượng của thanh dầm quá lớn nên công tác lao dầm gặp khá nhiều khó khăn.

Thanh dầm khổng lồ với chiều dài 32m, nặng 235 tấn, do khối lượng của thanh dầm quá lớn nên công tác lao dầm gặp khá nhiều khó khăn.

Công việc điều khiển máy cẩu để lao dầm cần sự cẩn thận, tỉ mỉ tới từng cm để có thể lắp đặt dầm được an toàn và chính xác.

Công việc điều khiển máy cẩu để lao dầm cần sự cẩn thận, tỉ mỉ tới từng cm để có thể lắp đặt dầm được an toàn và chính xác.

Để quá trình thi công được diễn ra an toàn, nhanh chóng nhất, ban QLDA đường sắt trên cao đã huy động hơn 20 người bao gồm thợ thi công, kĩ sư có nhiều kinh nghiệm nhất trong việc lao dầm.

Để quá trình thi công được diễn ra an toàn, nhanh chóng nhất, ban QLDA đường sắt trên cao đã huy động hơn 20 người bao gồm thợ thi công, kĩ sư có nhiều kinh nghiệm nhất trong việc lao dầm.

Các công nhân đang xiết lại những con ốc định vị của hệ thống dầm bê tông trước khi đưa vào vị trí cố định.

Các công nhân đang xiết lại những con ốc định vị của hệ thống dầm bê tông trước khi đưa vào vị trí cố định.

Kiểm tra lại lần cuối trước khi cố định hoàn toàn các mối nối.

Kiểm tra lại lần cuối trước khi cố định hoàn toàn các mối nối.

Sau khi lắp đặt xong khối dầm bê tông đoạn vắt qua đường cao tốc trên cao, từ nay đoạn đường cao tốc trên cao sẽ bị hạn chế chiều cao với độ cao cho phép xe lưu thông qua đây là 4m75.

Sau khi lắp đặt xong khối dầm bê tông đoạn vắt qua đường cao tốc trên cao, từ nay đoạn đường cao tốc trên cao sẽ bị hạn chế chiều cao với độ cao cho phép xe lưu thông qua đây là 4m75.

Ông Lê Văn Dương, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho biết , thanh dầm này được thiết kế đặc biệt với phần lõi có lắp đặt hệ thống thép chống xô va để nếu khi có xảy ra va chạm giữa phương tiện giao thông ở dưới và thanh dầm thì sự an toàn của công trình đường sắt trên cao vẫn được đảm bảo.

Ông Lê Văn Dương, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho biết , thanh dầm này được thiết kế đặc biệt với phần lõi có lắp đặt hệ thống thép chống xô va để nếu khi có xảy ra va chạm giữa phương tiện giao thông ở dưới và thanh dầm thì sự an toàn của công trình đường sắt trên cao vẫn được đảm bảo.

Ông Dương cũng chia sẻ thêm, đây là khối dầm khó thi công nhất do kích thước và khối lượng khổng lồ của nó, việc thi công cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nhất. Tuy vậy, chỉ sau 5 tiếng thi công liên tục, khối dầm bê tông đã được lắp đặt an toàn và chính xác. (Ảnh: N.L)

Ông Dương cũng chia sẻ thêm, đây là khối dầm khó thi công nhất do kích thước và khối lượng khổng lồ của nó, việc thi công cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nhất. Tuy vậy, chỉ sau 5 tiếng thi công liên tục, khối dầm bê tông đã được lắp đặt an toàn và chính xác. (Ảnh: N.L)

Bình luận
vtcnews.vn