Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria: Hàng chục người chết, hàng chục nghìn người phải di tản

Thế giớiThứ Sáu, 11/10/2019 07:47:00 +07:00

Chiến dịch tấn công lực lượng người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ ở Đông Bắc Syria khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải di tản.

Chiến dịch quân sự mang tên “Mùa xuân Hòa bình” được Thổ Nhĩ Kỳ khởi phát chiều 9/10 nhằm “dọn sạch” những kẻ khủng bố IS và Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd (SDF) dẫn đầu khỏi khu vực biên giới. Nó diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Trump bắt đầu rút quân đội Mỹ khỏi Syria, mở ra một trong những trận chiến lớn nhất trong nhiều năm sau cuộc nội chiến kéo dài 8 năm ở Syria với sự tham gia của các cường quốc toàn cầu. 

Ít nhất 23 tay súng của SDF và 6 chiến binh của 1 nhóm phiến quân Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuận thiệt mạng.

SDF cho biết các cuộc không kích và pháo kích của Thổ Nhĩ cũng cướp đi sinh mạng của 9 dân thường.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong đợt tấn công trả thù nhỏ lẻ của lực lượng do người Kurd lãnh đạo, 6 người trong đó có 1 em bé 9 tháng tuổi chết do súng cối và hỏa tiễn nhắm vào các thị trấn biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. 

tron chay

Dân bỏ chạy sau đợt pháo cối từ Syria nhắm vào khu vực Akcakale, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AP)

Ủy ban Cứu hộ Quốc tế cho biết 64.000 người ở Syria phải rời bỏ nhà cửa đi di tản kể từ khi chiến dịch bắt đầu. Các thị trấn Ras al-Ain và Darbasiya, cách biên giới khoảng 60km về phía đông, phần lớn bị bỏ hoang do hậu quả của vụ tấn công.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ chiếm giữ 2 ngôi làng gần Ras al-Ain và 5 ngôi làng gần thị trấn Tel Abyad. Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, cho tới nay 174 thành viên lực lượng người Kurd đã bị tiêu diệt. 

Một quan chức an ninh cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quân đội nước này đã tấn công các kho vũ khí và đạn dược, đường hầm và căn cứ quân sự của đối phương. 

Bộ Trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố, hoạt động quân sự của nước này sẽ không kéo dài quá 30 km vào bên trong lãnh thổ Syria.

Tổng thống Trump, người đang phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích vì bỏ rơi đồng minh trung thành của Mỹ nói trên Twitter rằng ông đang nói chuyện với "cả hai bên". Nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo Ankara sẽ bị ảnh hưởng nặng nề về tài chính nếu không "chơi đúng luật". Ông gọi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ là "ý tưởng tồi" và ông không tán thành với nó. 

Sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhóm họp để thảo luận về cuộc chiến, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với "hậu quả" không xác định nếu không đáp ứng cam kết bảo vệ dân số dễ bị tổn thương hoặc chứa chấp các chiến binh IS. 

Ankara cho biết họ dự định tạo ra một "vùng an toàn", tạo điều kiện để 3,6 triệu người tị nạn Syria quay trở lại. Nhưng các cường quốc thế giới lo ngại chiến dịch mới đây sẽ làm gia tăng cuộc xung đột kéo dài 8 năm của Syria và giúp các tù nhân IS trốn thoát khỏi các nhà tù trong cảnh loạn lạc. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tìm cách xoa dịu những lo ngại đó, khẳng định các tay súng IS không có cơ hội xuất hiện trở lại trong khu vực. Ông cũng công kích ngược Liên minh châu Âu, Ả-rập Xê-út và Ấn Độ vì lên tiếng phản đối chiến dịch. 

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ "mở cổng và gửi 3,6 triệu di dân" tới châu Âu nếu các nước EU gọi chiến dịch của Ankara ở Syria là xâm lược. 

Ankara coi lực lượng người Kurd là khủng bố vì mối liên hệ của họ với các chiến binh thực hiện một cuộc nổi dậy ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng người Mỹ tin rằng người Kurd đã chiến đấu bên cạnh quân đội Mỹ trong cuộc chiến đánh bại IS.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn