Thổ Nhĩ Kỳ có thể tấn công quân sự, Mỹ rút lính ở biên giới Syria

Thế giớiThứ Hai, 07/10/2019 20:32:00 +07:00

Mỹ được cho là bắt đầu rút quân đồn trú ở Syria tại các khu vực dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, động thái bị lực lượng người Kurd ở Syria lên án.

Lực lượng người Kurd do Washington hậu thuẫn cho biết lính Mỹ đã bắt đầu rút quân đóng ở các vị trí dọc biên giới phía đông bắc Syria, dọn đường cho một cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm đảo ngược kết quả 5 năm chiến đấu chống IS.

Lực lượng người Kurd tại Syria cũng cáo buộc Washington không giữ cam kết với các đồng minh chủ chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Đây là một sự thay đổi lớn trong chính sách của Mỹ tại khu vực, theo AP.

1000_40

 Xe quân đội Mỹ trên một con đường chính ở phía đông bắc Syria hôm 7/10. (Ảnh: ANHA/AP).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan xác nhận thông tin này. Trước đó, Nhà Trắng cho biết lính Mỹ sẽ rút lui và dọn đường cho Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một cuộc tấn công, đồng nghĩa với việc bỏ rơi các binh sĩ người Kurd đã chiến đấu cùng Mỹ trong những năm qua nhằm đẩy lùi lực lượng IS.

Ông Erdogan không nói rõ về kế hoạch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ song cho biết Ankara quyết tâm ngăn chặn điều mà họ cho là mối đe dọa từ lực lượng người Kurd ở Syria.

Trong nhiều tháng, ông Erdogan đã đe dọa sẽ tiến hành chiến dịch quân sự xuyên biên giới này. Ông xem các binh sĩ người Kurd ở Syria là mối đe dọa với nước mình trong bối cảnh Ankara đã phải đối phó với phong trào nổi dậy của người Kurd bên trong Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), tên gọi chính thức của tổ chức do người Kurd điều hành, nói Thổ Nhĩ Kỳ "giờ đây đang chuẩn bị xâm chiếm các vùng phía đông bắc và phía bắc Syria" và điều này sẽ "gây ra tác động tiêu cực rất lớn đến cuộc chiến chống IS".

Các binh sĩ người Kurd là lực lượng chính được Mỹ hậu thuẫn tại Syria trong cuộc chiến chống IS. Hồi tháng 3, họ đã giành được vùng đất cuối cùng bị tổ chức khủng bố chiếm đóng, đánh đấu sự sụp đổ của cái gọi là "caliphate" (nhà nước của người Hồi giáo) mà lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố năm 2014.

"Chúng tôi sẽ không do dự một giây phút nào trong việc bảo vệ người dân chúng tôi" trước quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, SDF tuyên bố, cho biết họ đã mất 11.000 binh sĩ trong cuộc chiến chống IS tại Syria.

Họ cũng cho rằng cuộc tấn công trong kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khiến IS hồi sinh.

Zing/AP
Bình luận
vtcnews.vn