Công nghệ mới trong lọc nước nuôi tôm

Sản phẩmChủ Nhật, 06/08/2017 15:19:00 +07:00

Anh Hoàng Văn Hợi, một kỹ sư nuôi trồng thủy sản ở Nghệ An đã nghiên cứu, xây dựng và ứng dụng thành công “Hệ thống bơm lọc nước dùng cho nuôi tôm tự làm sạch trên vùng đất cát mịn”, là sản phẩm sáng tạo công nghệ mới để làm sạch nguồn nước nuôi tôm.

anh11

 Nguồn nước đã được lọc sạch tại đầm nuôi tôm của anh Hợi

Theo anh Hợi, mô hình lọc nước dùng cho nuôi tôm tự làm sạch trên vùng đất cát mịn với những ưu điểm an toàn và thiết thực sẽ giúp bà con nuôi tôm giảm chi phí trong xử lý đầm, ao nuôi, hạn chế dịch bệnh phát sinh.

Anh Hợi cho biết, phương pháp bơm lọc nước này sẽ làm cho nguồn nước từ biển dẫn về đầm nuôi sạch hơn thông qua một dàn lọc. Dàn lọc cùng toàn bộ ống dẫn đều được chôn dưới lòng đất. Khi nước biển dâng ngập bề mặt, sẽ thẩm thấu vào các ống lọc để bơm về ao nuôi.

"Hệ thống lọc nước này được thiết kế bằng các ống nhựa PVC phi 90 được ráp vào nhau, trên thân ống rạch nhiều khe hở nhỏ. Sau khi đào hố thì dùng loại cát thô phủ dưới đáy, rồi đặt dàn lọc lên, tiếp tục phủ cát thô lấp đầy. Khi nước dâng sẽ thấm vào cát thô, theo khe hở nhỏ trên bề mặt ống lọc thấm vào ruột ống. Quá trình này hạn chế các sinh vật nhỏ, ấu trùng phù du, tôm, cua, còng… là những thứ thường gây ra dịch bệnh ở ao nuôi khi bơm nước thẳng trực tiếp từ biển về”. – Anh nói

Bên cạnh nguồn nước được lọc sạch, ưu điểm của hệ thống lọc nước này là không bị sóng biển đánh trôi do toàn bộ được chôn dưới lòng đất; thời gian lấy nước cả ngày vì không phụ thuộc vào thủy triều; lưu lượng nước lớn do lọc nước bằng trọng lực và áp suất bơm; không mất diện tích trong trại nuôi do hệ thống lọc được lắp đặt ngoài bờ biển.

Được biết, công trình của anh Hoàng Văn Hợi đã được trao giải Ba - Giải thưởng về sáng tạo khoa học và công nghệ tỉnh Nghệ An.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn