Thị trường ô tô 2018: Vỡ mộng xe giá rẻ theo thuế

XeThứ Sáu, 14/12/2018 08:14:00 +07:00

Kết quả tổng kết thị trường dịp tháng 11/2018 của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam) vừa qua gần như khẳng định rằng, đã đến lúc kết thúc câu chuyện "mơ" thuế giảm 0%, giá xe sẽ rẻ của năm 2018.

Doanh số lập kỷ lục trong 2 năm trở lại đây

Thời điểm tháng 11 kết thúc và tháng 12 này là giai đoạn “nước rút” của toàn ngành ôtô như thường thấy bởi đây là mùa làm ăn. Với người dân Việt, cả năm kiếm tiền thì cuối năm và Tết là lúc nghĩ đến chuyện “tậu trâu”.

Thế nên không hề lạ ở bảng tổng kết kinh doanh của VAMA theo từng năm, biểu đồ bán xe thường leo dốc ở giai đoạn cuối năm và chỉ “chịu” xuống dốc khi người dân đã nghỉ Tết vào năm sau.

Thị trường ô tô 2018: Vỡ mộng giá rẻ theo thuế

Bảng tổng kết giá xe theo các năm từ 2016 đến 2018. (Nguồn VAMA) 

Con số 30.540 xe mới tiêu thụ trên cả nước tháng 11/2018 chính là kỷ lục mới thiết lập sau gần 2 năm, kể từ cái mốc 33.295 xe của tháng 12/2016.

Cũng xin được nói lại là năm 2016 là lần đầu tiên thị trường ôtô Việt cán và vượt mốc 300.000 xe. So với các nước trong khu vực, chúng ta đã chính thức nằm trong nhóm thị trường đang phát triển gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philipines.

Còn nhớ thời điểm này năm ngoái (2017), báo chí và người dân đang rất hồ hởi đón nhận thời khắc năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô còn 0% theo Hiệp định ATIGA. Những người bao năm “thịt bọc sắt” nay mơ tưởng đến cái ngày tự tin “sắt bọc thịt” ra đường. Truyền thông cũng hết lòng truyền tải mơ ước ấy bằng những con số dự đoán giá xe giảm từ 20% đến 30%.

Tuy nhiên, tất cả chỉ là tính cua trong lỗ!

Sau gần nửa năm xe nhập khẩu lẹt đẹt về nước vì vướng giấy tờ thỏa mãn Nghị định 116, đến lúc đủ điều kiện, xe về ồ ạt thì cũng là lúc tranh thủ bán cho những người đã…chờ đợi mòn mỏi. Còn giá xe giảm? Hãy nhìn vào thực tế dưới đây:

Thị trường ô tô 2018: Vỡ mộng giá rẻ theo thuế

 Honda HR-V nhập khẩu có giá cao và thiếu nhiều option so với bản ở Thái Lan

Năm 2017, giá xe Honda CR-V bản cao cấp nhất 2.4 TG là 1,18 tỷ đồng và nay giá bản cao nhất 1.5L là 1,083 tỷ đồng. Mức giảm chỉ tương đương 8%, nhưng không dễ có xe ngay. Khách thường phải chờ xe từ 3 đến 4 tháng. Cá biệt gần đây, đã có những bài viết về việc người tiêu dùng “tố” đại lý gợi ý “bán xe kèm lạc”, mua xe mới phải lấy phụ kiện hoặc lấy sớm thì phải chịu “chênh giá”, không thì… hết xe màu đã chọn.

Cùng với CR-V, HR-V được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 2 phiên bản L và G cùng giá bán từ 786 đến 871 triệu đồng.

Nếu trừ đi 10% thuế VAT theo quy định cộng vào giá bán, giá xe của Honda HR-V so với ngay tại chính Thái Lan vẫn cao hơn. Cụ thể HR-V có giá từ 685 triệu đến 807 triệu đồng (đã quy đổi từ Baht sang VND), và có nhiều trang bị cao hơn bản ở Việt Nam.

Thị trường ô tô 2018: Vỡ mộng giá rẻ theo thuế

 Toyota Fortuner sau hơn nửa năm vắng bóng ở Việt Nam đã trở lại và... tăng giá

Một mẫu xe nhập khẩu khác cũng đang nhận nhiều quan tâm là Toyota Fortuner. Suốt hơn nửa năm trong báo cáo bán hàng của Toyota Việt Nam (TMV) đều thể hiện con số lẹt đẹt của Fortuner, mẫu xe từng liên tục nhiều năm trong Top 10 xe bán chạy.

Lý do đơn giản không phải vì xe “ế” mà là công ty đã hết sạch xe bán từ Quý cuối năm 2017. Cho đến tháng 7/2018, TMV công bố đã có xe mới nhập về và không quên kèm thông báo giá xe tăng từ 1 đến 45 triệu đồng. Tất nhiên, xe lấy sớm thì không thể không nhắc khách nhớ mua đủ phụ kiện với mức tiền khoảng 100 triệu đồng.

Xe phân khúc giá rẻ nhưng không hề rẻ

Hai ví dụ trên là những mẫu xe đã quen thuộc và đang tiêu thụ cực tốt gần đây khi nguồn cung đã về nhiều hơn. Vậy còn những mẫu xe mới nhập được xếp vào hạng giá rẻ ở ASEAN thì sao?

 Toyota Wigo, “tân binh” mới của TMV ra mắt tháng 9/2018 và chỉ sau một tháng đã “gây sốc” khi tiêu thụ 1.529 chiếc Wigo, nhiều hơn 38 chiếc so với đối thủ Hyundai Grand i10.

Thị trường ô tô 2018: Vỡ mộng giá rẻ theo thuế

Toyota Wigo trở thành mẫu xe hoàn toàn mới ra mắt có lượng bán kỷ lục từ trước đến nay 

Đây cũng là kỷ lục của một mẫu xe hoàn toàn mới đã làm từ trước tới nay. Về giá bán, Toyota Wigo nằm giữa Kia Morning và Hyundai Grand i10. Xe nhập khẩu từ Indonesia với 2 phiên bản, giá 345 triệu đồng cho bản 1.2MT và 405 triệu đồng cho bản 1.2AT. Giá này không hẳn đã rẻ, nhưng là chiếc xe giá mềm nhất của TMV trong suốt lịch sử hơn 20 năm vào Việt Nam.

Thế nhưng khi so giá bán với nơi chiếc Toyota Wigo được sản xuất, giá xe tại Indonesia cho bản số sàn chỉ khoảng 220 triệu đồng và bản số tự động khoảng 250 triệu đồng. Cũng như Việt Nam, Toyota Wigo ở Indonesia không có quá nhiều trang bị vì được xếp vào dòng xe giá rẻ, bán cho người mua lần đầu.

Ở một vị thế khác Toyota Wigo, mẫu xe Suzuki Swift thế hệ mới vừa chào sân Việt Nam với kỳ vọng sẽ làm nên chuyện sau những èo uột về doanh số của thế hệ cũ. 

Thị trường ô tô 2018: Vỡ mộng giá rẻ theo thuế

 Suzuki Swift thế hệ mới nhập khẩu về Việt Nam vẫn có giá cao hơn Thái Lan

Cùng là phiên bản Swift GLX nhưng xe tại Thái Lan lại có nhiều trang bị hơn rõ rệt, đặc biệt là công nghệ an toàn như cân bằng điện tử, chống trượt hay số túi khí.

Giá 2 phiên bản Suzuki Swift 2019 ở Thái tương đương khoảng 382 triệu và 448 triệu đồng. Trong khi đó, khách Việt phải trả là 499 triệu và 549 triệu đồng, chênh lệch lên tới 100 triệu đồng dù thuế nhập là 0%.

Dự báo lượng ôtô tiêu thụ của tháng cuối cùng năm 2018 sẽ còn tiếp tục cao và thị trường ôtô Việt còn có thêm một tháng trước Tết để “hốt bạc”. Trong khi đó, danh sách khách chờ xe vẫn đang kéo dài ở các đại lý cũng những hãng xe đang bán tốt như Toyota, Honda, Mazda, Hyundai, Mitsubishi…

Vì thế, mộng xe giá rẻ đã đến lúc phải tỉnh và chúng ta có thể nghĩ đến một giấc mơ khác khi năm mới 2019 đang gõ cửa?

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn