Thị trường chứng khoán châu Á lao dốc sau khi Mỹ đánh thuế EU

Thế giớiThứ Năm, 03/10/2019 11:12:00 +07:00

Chứng khoán châu Á giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng sau khi Mỹ mở ra mặt trận mới trong tranh chấp thương mại, tăng thuế với một số mặt hàng từ EU.

Ngày 3/10, chỉ số MSCI của các cổ phiếu châu Á- Thái Bình Dương ngoài Nhật Bản giảm 0,78%. Chỉ số chứng khoán Nikkei của Nhật Bản giảm 2,20%, mức giảm hàng ngày lớn nhất trong sáu tháng. Cổ phiếu Australia giảm 2,13% xuống mức thấp nhất trong 5 tuần.

reuters-2

 (Ảnh: Reuters)

Chỉ số tương lai ESc1 của Mỹ tăng 0,25%, nhưng cổ phiếu trên Phố Wall chịu sự sụt giảm mạnh nhất trong gần sáu tuần vào thứ Tư, khi ba chỉ số cổ phiếu chính của New York đều mất hơn 1,5%.

Tại Hong Kong, HSI giảm 0,6% sau khi trung tâm tài chính này bị rung chuyển trong nhiều tháng biểu tình. Dầu thô CLc1 của Mỹ tăng giá 0,36% lên 52,83 USD / thùng. Dầu thô Brent LCOc1 tăng 0,1% lên 57,75 USD / thùng.

Lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ hai năm giảm do dữ liệu về sản xuất và thị trường việc làm suy yếu cho thấy cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đã gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ. Các chỉ số dầu tương lai tiếp tục suy giảm ở châu Á khi dầu thô Mỹ dự kiến tồn kho nhiều hơn và tăng trưởng kinh tế chậm lại để giảm nhu cầu năng lượng.

Hôm thứ Tư, chính quyền của Tổng thống Donald Trump, tuyên bố Mỹ sẽ áp thuế đối với 7,5 tỷ USD hàng hóa từ Liên minh châu Âu. Washington theo đó sẽ ban hành thuế 10% đối với máy bay Airbus và 25% thuế đối với rượu vang Pháp, rượu whisky Scotch và Ailen, và phô mai từ khắp lục địa, đáp trả việc EU trợ cấp cho hãng máy bay Airbus.

Các nhà sản xuất EU đang chịu áp lực từ thuế quan của Mỹ với thép, nhôm và mối đe dọa sẽ trừng phạt xe hơi và phụ tùng xe hơi. Khả năng châu Âu phản ứng sẽ thúc đẩy những lo lắng về thiệt hại kéo dài đối với tăng trưởng toàn cầu.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn