Thị trường bùng nổ, siêu thị làm gì để chiếm niềm tin người tiêu dùng?

Doanh nghiệp vì người tiêu dùngThứ Hai, 12/12/2022 16:12:00 +07:00
(VTC News) -

Thời gian gần đây, lo ngại thực phẩm bẩn tuồn vào siêu thị đã khiến nhiều người tiêu dùng mất lòng tin, vậy doanh nghiệp, siêu thị đã làm gì để lấy lại niềm tin đó?

Xói mòn niềm tin

Từ lâu, người tiêu dùng Việt đã lựa chọn siêu thị để gửi gắm niềm tin vì ở đó, các sản phẩm, hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm có đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng rõ ràng và độ an toàn vệ sinh cao.

Thế nhưng, sự việc rau bẩn tuồn vào siêu thị hồi tháng 9 vừa qua, không ít người tiêu dùng hoang mang, mất niềm tin vào kênh phân phối được coi là đảm bảo chất lượng này.

Tại hội nghị tổng kết 6 năm thí điểm thành lập, đại diện Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, qua công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, vẫn phát hiện nhiều mẫu rau, củ, thủy sản, thịt...có chứa chất cấm, kháng sinh, kim loại nặng.

Thị trường bùng nổ, siêu thị làm gì để chiếm niềm tin người tiêu dùng? - 1

Các siêu thị đang nỗ lực xây dựng hệ thống hàng hóa đảm bảo chất lượng cho thị trường Tết Nguyên đán 2023. (Ảnh minh họa)

Theo đó, Ban quản lý an toàn thực phẩm và cơ sở sản xuất - kinh doanh đã lấy mẫu các sản phẩm tham gia "chuỗi thực phẩm an toàn" gửi kiểm tra và ghi nhận vẫn còn một số mẫu sản phẩm chứa tồn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nằm ngoài danh mục được phép sử dụng. 

Chị Trần Thị Thu (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, do lo ngại tình trạng rau, củ, quả có dư lượng thuốc bảo vệ cũng như các loại hoá chất kích thích tăng trưởng khác nên từ nhiều năm nay chị hạn chế mua tại chợ cóc, chợ dân sinh mà thường vào các siêu thị, cửa hàng tiện lợi để mua thực phẩm cho gia đình. 

Thế nhưng vụ rau bẩn tuồn vào siêu thị vừa qua thực sự khiến tôi bất an và mất niềm tin”, chị Thu nói. 

Cùng chung tâm trạng lo lắng như chị Thu, chị Trần Thu Hương (Đống Đa, Hà Nội) tâm tư: “Siêu thị là kênh mua sắm tin tưởng của nhiều người, hàng hóa thường được kiểm duyệt rất kỹ trước khi đến tay người tiêu dùng. Vậy nên, việc đưa hàng hóa nhập nhèm, không rõ nguồn gốc vào siêu thị khiến cho người dân vô cùng bức xúc. Dù chỉ là số ít, nhưng tôi luôn lo lắng không biết nơi mình hay ghé đến mua sắm có nằm trong số ít đó hay không? Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến những địa chỉ uy tín, đáng tin cậy. Mong là tình trạng này sẽ chấm dứt bằng những biện pháp xử lý nghiêm của cơ quan Nhà nước”.

Nỗ lực lấy lại niềm tin người tiêu dùng

Để lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng, đặc biệt là đợt cao điểm cuối năm, các doanh nghiệp, siêu thị đã tích cực chủ động chuẩn bị nguồn hàng và đảm bảo chất lượng hàng hóa dịp cuối năm, đảm bảo rằng kể cả hàng khuyến mại chất lượng cũng có chất lượng tốt nhất.

Ông Lê Văn Liêm, Giám đốc khu vực miền Bắc Saigon Co.op cho biết, vào dịp cuối năm, chuỗi siêu thị Co.op Mart thường có hàng khuyến mại Tết và hàng khuyến mại xả cuối năm. Về hàng khuyến mại Tết, ông Liêm cho biết chủ yếu là thực phẩm và được các nhà bán lẻ, nhà cung cấp cam kết đảm bảo chất lượng.

Còn hàng khuyến mại xả cuối năm phần lớn không phải là hàng thực phẩm mà đa phần là hàng gia dụng và may mặc. Các mặt hàng này thường có tỷ lệ giảm giá rất sâu để xả hàng cũ nhưng chất lượng vẫn còn rất tốt. Người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm, bởi các nhà bán lẻ hiện giờ cũng rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm cũng như việc bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng", ông Lê Văn Liêm nhấn mạnh.

Để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết, Co.opmart tăng lượng dự trữ lên 30 đến 50% tùy nhóm hàng. Trong đó, tổ chức hơn 50 điểm bán hàng bình ổn tại thị trường Hà Nội và miền bắc.

Trong khi đó, đại diện một chuỗi thực phẩm sạch nổi tiếng tại Hà Nội tiết lộ, giá thực phẩm tươi sạch ở chuỗi hệ thống này đang có xu hướng tăng cao, đặc biệt là những sản phẩm nhập ngoại. Tuy nhiên, đơn vị này cũng cố gắng tính toán để đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá vào dịp cuối năm và cam kết rằng hàng hóa khuyến mại luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất, không khác gì hàng hóa thông thường không khuyến mại.

Căn cứ vào tình hình thực tế, lượng hàng hóa lưu trữ còn lại cụ thể mà chúng tôi đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá phục vụ nhu cầu tiêu dùng vào dịp cuối năm. Nhưng dù là sản phẩm khuyến mại hoặc nguyên giá thì tất cả đều đảm bảo chất lượng tốt nhất và luôn tươi sạch”, vị này cho biết.

Bên cạnh đó, ý thức rõ tác hại từ chất thải nhựa và túi nilon đối với môi trường và sức khỏe con người, các siêu thị, cửa hàng ở Việt Nam đang có xu hướng hạn chế việc sử dụng túi nilon, cốc, hộp nhựa.

Một số siêu thị, trung tâm thương mại đã sử dụng các sản phẩm dùng một lần như: khay, hộp, đĩa, tô…được sản xuất từ bã mía; thực hiện bao gói rau, củ, quả bằng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên; ngừng cung cấp ống hút nhựa, sử dụng ống hút được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên (giấy, gạo, tre nứa…) tại các khu vực kinh doanh ăn, uống. Các sản phẩm túi đựng rác tự phân hủy cũng được cung cấp rộng rãi hơn.

Hạo Nhiên
Bình luận
vtcnews.vn