Thi công kéo dài làm ùn ứ giao thông ở TP.HCM

Tin nhanh 24hThứ Sáu, 15/09/2023 15:42:11 +07:00
(VTC News) -

Phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM cho biết, các dự án vướng giải phóng mặt bằng đang gây mất an toàn, ùn ứ giao thông.

Ngày 15/9, Thường trực HĐND TP.HCM tổ chức phiên giải trình “Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn TP.HCM”.

Báo cáo tại phiên giải trình, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM cho biết, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố có chiều hướng gia tăng trở lại.

Cụ thể, một số tuyến đường trọng điểm ở các khu vực nhạy cảm như sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái có mức phục vụ rất cao, các tuyến đường cửa ngõ thành phố đang quá tải vào giờ cao điểm và vào các ngày nghỉ lễ cuối tuần như quốc lộ 1, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Ngoài ra, còn phát sinh thêm một số điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông.

Đặc biệt, một số dự án xây dựng hạ tầng giao thông vướng giải phóng mặt bằng nên thi công kéo dài hoặc không thể tiếp tục thi công theo đúng thiết kế đã được duyệt dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông, gây ùn ứ giao thông tại các giao lộ, gây hư hỏng mặt đường nhưng không được khắc phục triệt để.

Tình hình ùn tắc giao thông tại TP.HCM có chiều hướng gia tăng trở lại.

Tình hình ùn tắc giao thông tại TP.HCM có chiều hướng gia tăng trở lại.

Về ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông có cải thiện nhưng chưa cao, vẫn còn xảy ra nhiều trường hợp không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông, biển báo giao thông, lưu thông ngược chiều, dừng đỗ xe không đúng trật tự, gây mất an toàn giao thông…

Số lượng phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục tăng trong khi hệ thống hạ tầng giao thông vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng được, chưa có loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và chưa triển khai giải pháp kiểm soát phương tiện giao thông cá nhân cũng là 1 phần gia tăng áp lực cho hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố.

Tình trạng buôn bán, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự mỹ quan đô thị vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tai nạn giao thông giảm trên 10% ở cả 3 mặt nhưng tính bền vững chưa cao, vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu như không có các giải pháp quyết liệt để đảm bảo tình hình an toàn giao thông trong thời gian tới.

Theo ông Lợi, một số khó khăn vướng mắc trong quá trình xử lý vi phạm hành chính ở lĩnh vực giao thông đường bộ với thẩm quyền xử lý vi phạm thì chưa phù hợp với loại hình đặc thù đô thị ở TP.HCM nên chưa đủ sức răn đe, giáo dục với người vi phạm.

Nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn còn lợi dụng kẽ hở của pháp luật để lách luật, đối phó với lực lượng chức năng trong quá trình xử lý. Việc tạm giữ phương tiện vi phạm gặp nhiều khó khăn do không có diện tích để làm bãi tạm giữ phương tiện theo quy định.

Theo Phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành đoàn thể trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc, mặc dù đã được cải thiện nhiều nhưng vẫn còn chậm nên dẫn đến chuyện chậm tiến độ trong việc triển khai thực hiện các dự án, công trình hoặc tham mưu giải quyết, chỉ đạo những nội dung công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Lương Ý
Bình luận
vtcnews.vn