Lịch thi đấu nặng, Man Utd có dám buông Ngoại hạng Anh?

Thể thaoThứ Hai, 03/04/2017 14:11:00 +07:00

Để vượt qua tháng 4 sóng gió với lịch thi đấu cực nặng, Manchester United phải đưa ra sự lựa chọn: Tiếp tục hy vọng cạnh tranh top 4 hay vô địch Europa League để có vé dự Champions League mùa sau.

Chấn thương liên tục cùng nền tảng thể lực suy kiệt, Manchester United sẽ đứng trước thách thức rất lớn nếu đặt tham vọng cao ở cả Europa League và Premier League.

Europa League - giấc mơ không xa

"Europa League là giải đấu nguy hại cho tham vọng của chúng tôi. Những trận đấu vào ngày thứ 5 luôn khiến các cầu thủ mệt mỏi. Đội bóng muốn chơi tại Champions League hơn, song chúng tôi không có lựa chọn nào khác"...

Mourinho-1

Mourinho từng muốn buông bỏ sân chơi Europa League.

Đó là phát biểu của Jose Mourinho trong phòng họp báo, ít giờ trước trận đấu đầu tiên của Manchester United tại Europa League (với đối thủ Feyenoord). 5 tháng trước, không chỉ Jose Mourinho, mà phần đông cổ động viên Man Utd đều không ngờ: Europa League lại đang là cứu cánh cho họ khỏi một mùa giải thất bại toàn phần.

Bởi danh hiệu tại Europa League còn có ý nghĩa hơn một chức vô địch. Đi kèm với chiến thắng tại đây là tấm vé vào thẳng vòng bảng Champions League mùa tới - đấu trường Man Utd mới vắng mặt đúng 2 lần trong hơn 1 thập kỷ qua.

Cuộc khủng hoảng chuyển giao khiến Man Utd không còn là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu tại Champions League. Tuy nhiên, sa sút tới mức không được tham dự đấu trường số 1 châu Âu là nỗi đau không thể chữa lành với đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh.

m1

 David Moyes (ảnh) hay Louis van Gaal đều mất việc vì không đảm bảo được vé dự Champions League cho Man Utd.

Lờ mờ nhìn ra thực tế đó, Man Utd không dám buông Europa League. Thời điểm Quỷ đỏ bị top 4 Premier League bỏ xa, một mật lệnh đã được đưa xuống đội chủ sân Old Trafford: Man Utd phải nỗ lực vượt qua vòng bảng và đi càng sâu càng tốt (để dự phòng trường hợp không lọt vào nhóm dự Champions League mùa tới ở đấu trường quốc nội).

Kết quả: ngay sau thất bại 1-2 trước Fenerbahce (trận thua mà Mourinho mô tả là "các cầu thủ đá còn tệ hơn giao hữu"), Man Utd vùng lên, thắng liền 3 trận sau đó để có vé đi tiếp. Tính toán đó là đúng, bởi Man Utd đang có lợi thế hơn các đối thủ.

Video: Man Utd thua sốc trước Fernebahce

Nhờ Europa League, họ có 2 "cửa" đi Champions League so với 1 cửa duy nhất là nằm trong top 4 của Arsenal, Liverpool, Man City hay Tottenham.

Còn 5 cửa ải với 3 đối thủ (nếu Man Utd lọt tới chung kết) để lên ngôi tại Europa League, và đội bóng của Jose Mourinho chắc chắn chiến đấu "sống chết" để thâu tóm được danh hiệu "gây hại cho tham vọng" (như chính tuyên bố của Mourinho) này.

m3

 Man Utd có tới 2 "cửa" đi Champions League mùa tới.

Man Utd có dám bỏ top 4?

72% độc giả Mirror cho rằng: Man Utd cần danh hiệu Europa League hơn vị trí trong nhóm dẫn đầu. Mourinho cũng hứng thú với danh hiệu ở đấu trường hạng Hai châu Âu hơn. Tất nhiên, vô địch cả 2 danh hiệu càng tốt.

Để thuận lợi cho nhiệm vụ chinh phục Europa League, Man Utd có thể buông bỏ Premier League. Bởi "vương vấn" cuộc đua top 4 khiến lịch thi đấu trong hai tháng cuối của Quỷ đỏ nặng càng thêm nặng.

Theo thống kê, Man Utd phải chơi với mật độ 3 ngày/ trận trong cả tháng 4 này. Lực lượng của Quỷ đỏ đang sứt mẻ nghiêm trọng khi Paul Pogba gặp vấn đề về sức khỏe (dấu hiệu quá tải), Ibrahimovic chưa chắc "cày ải" được ở tuổi 36, Rooney, Smalling, Phil Jones thay nhau chấn thương, còn Lingard, Rashford thiếu kinh nghiệm.

Video: Trận hòa trước Hull cho thấy hạn chế của Man Utd 

"Kham" cả hai đấu trường, Man Utd sẽ phải đối diện với 15 "trận chung kết" từ nay đến cuối cùng. Lựa chọn buông bỏ Premier League là phương án khả dĩ nhất, song liệu Man Utd có dám từ bỏ danh dự để không dồn sức cho sân chơi này?

Thứ nhất, danh hiệu tại Europa League là rất cần thiết, nhưng danh dự của Man Utd mới là yếu tố bất btến. Nếu Quỷ đỏ không nằm trong top 4, họ sẽ có mùa giải thứ 3/4 mùa gần đây phải nằm ngoài nhóm dẫn đầu. Ở mùa giải chơi tốt nhất, Man Utd cũng chỉ đứng vị trí thứ 4 và giành vé dự vòng play-off Champions League.

Là đội bóng giàu thành tích bậc nhất xứ Sương mù, việc nhiều năm liền "bật bãi" khỏi nhóm dẫn đầu là viễn cảnh rất khó chấp nhận, nhất là khi Quỷ đỏ sở hữu đội hình đắt giá nhất (theo thống kê của Transfermark) và được đầu tư rất nhiều ở mùa giải này.

Thứ hai, danh dự của Quỷ đỏ gắn chặt với danh dự của Jose Mourinho. Suốt chiều dài sự nghiệp, các đội bóng do "Người đặc biệt" dẫn dắt chưa bao giờ nằm ngoài vị trí thứ 3. Với Mourinho, vị trí thứ 5 hoặc thứ 6 khi nắm trong tay đội ngũ đắt giá cùng bản hợp đồng chất lượng (Paul Pogba, Mkhitaryan) là một thất bại, dù Man Utd có vô địch Europa League đi nữa.

m2

 Man Utd (áo đỏ) chưa thể bứt phá dù sở hữu đội hình nhiều sao.

Cuối cùng, Man Utd sẽ đối diện với nhiều trận cầu lớn trong giai đoạn cuối mùa (gặp Man City, Chelsea, Tottenham, Arsenal, Everton). Mọi sự lơ là, buông bỏ đều để lại cho Quỷ đỏ những "món dự danh dự" khó trả. Nên nhớ, hình ảnh của Arsenal đã sứt mẻ rất nhiều sau những thảm bại ở các trận cầu lớn.

Nhiều người sẽ khắc ghi thất bại muối mặt của Arsenal trước Bayern, Man City, Man Utd, Chelsea,... hơn là cú đúp danh hiệu FA Cup của họ. Đó là lí do nhiều cổ động viên muốn Arsene Wenger ra đi như vậy.

VÌ những lí do kể trên, xem ra Jose Mourinho phải tính toán rất kỹ nếu muốn kết thúc mùa giải với kết quả chấp nhận được. Cùng với lịch thi đấu dày đặc, Chelsea của Rafael Benitez đã vô địch Europa League và nằm trong top 3 Premier League 2012/2013, trong khi Liverpool của Jurgen Klopp "mất cả chì lẫn chài" ở mùa giải 2015/2016.

Số phận của Man Utd sẽ như Chelsea hay Liverpool? Hãy chờ xem!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn