4 nấc thang giúp Ronaldo vượt Messi giành Quả bóng Vàng 2017

Thể thaoThứ Sáu, 08/12/2017 07:14:00 +07:00

Có rất nhiều yếu tố đưa Cristiano Ronaldo đến với danh hiệu Quả bóng Vàng 2017, một trong số đó đến từ phong độ tuyệt vời ở nửa cuối Champions League mùa trước.

Cristiano Ronaldo vừa chính thức cân bằng kỷ lục danh hiệu với kỳ phùng địch thủ Lionel Messi khi giành danh hiệu Quả bóng Vàng thứ 5 trong sự nghiệp. Tiền đạo người Bồ Đào Nha chiến thắng trong cuộc bầu chọn với sự tham gia của 173 nhà báo thể thao, vượt qua những đối thủ lớn nhất như Messi, Neymar hay thủ thành kỳ cựu Buffon của Juventus.

Yếu tố nào đã đưa Ronaldo đến với danh hiệu Quả bóng Vàng 2017 đầy thuyết phục, đồng thời được FIFA trao tặng danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm? Hãy cùng VTC News liệt kê những nấc thang đưa CR7 lên đỉnh cao thế giới ở mùa giải này.

quả bóng vàng 2017 ronaldo

Ronaldo vừa có danh hiệu Quả bóng Vàng thứ 5 trong sự nghiệp.

Cú đúp danh hiệu cùng Real Madrid

Phát biểu trong lễ nhận giải Quả bóng Vàng, Ronaldo gửi lời cảm ơn đặc biệt đến các đồng đội tại Real Madrid. Chân sút 32 tuổi có cơ sở để nhấn mạnh vai trò của Real trong thành công này, bởi Quả bóng Vàng, hay Cầu thủ xuất sắc nhất năm là những danh hiệu cá nhân, nhưng Ronaldo sẽ khó chinh phục những giải thưởng danh giá nói trên nếu đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha không có một năm thi đấu thành công ngoài mong đợi.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Zinedine Zidane trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên, Real đã bảo vệ thành công chức vô địch Champions League với chiến thắng ấn tượng 4-1 trước Juventus trong trận chung kết, đồng thời đăng quang tại La Liga trước sự bám đuổi sát sao của Barcelona đến tận vòng đấu cuối cùng.

Ronaldo đạt danh hiệu quả bóng vàng 2017

Real Madrid đã có mùa giải đại thành công.

Real tiếp tục có được thành công ở đầu mùa giải với cú đúp danh hiệu Siêu cúp châu Âu và Siêu cúp Tây Ban Nha. Dù đóng góp của Ronaldo trong hai danh hiệu này là khá khiêm tốn (ghi 1 bàn), song bảng thành tích tập thể của Real cũng tăng thêm triển vọng chiến thắng đáng kể cho cá nhân Ronaldo. Nếu Real đăng quang tại FIFA World Cup Club tới đây, Ronaldo sẽ có "cú ăn năm" đầu tiên trong sự nghiệp cùng đội bóng Tây Ban Nha.

Màn nước rút ngoạn mục tại Champions League

Thành công của Real giúp Ronaldo tăng lợi thế trong cuộc đua giành Quả bóng Vàng, nhưng tất cả sẽ là vô nghĩa nếu bản thân CR7 không tự thân cố gắng với những màn trình diễn thuyết phục. Ronaldo có được Quả bóng Vàng 2017 sau khi có một trong những mùa giải Champions League hay nhất trong sự nghiệp.

Tiền đạo người Bồ Đào Nha gặp nhiều khó khăn ở đấu trường châu Âu mùa trước với số bàn thắng khiêm tốn khi được ở vòng bảng.

Dẫu vậy, ở thời điểm giông bão nhất của Real, Ronaldo đã tỏa sáng dữ dội. 5 bàn thắng vào lưới Manuel Neuer, 3 bàn thắng vào lưới Jan Oblak và cú đúp ấn tượng vào lưới Gianluigi Buffon trong trận chung kết, vậy là đủ để Real bước lên đỉnh cao châu Âu. Ronaldo đã ghi 10 bàn vào lưới 3 thủ môn xuất sắc bậc nhất thế giới (ở thời điểm đó) chỉ trong ít tuần, và chân sút của Real làm được điều đó khi đã bước sang ngưỡng tuổi 32!

danh hiệu quả bóng vàng 2017

Ronaldo chơi cực hay trong những trận đấu cuối ở Champions League mùa trước.

Ở độ tuổi xế chiều, Ronaldo không còn sung mãn như cách đây nhiều năm. Cầu thủ sinh ra tại Madeira bứt tốc ít hơn, không đủ thể lực để có những pha đi bóng lắt léo hay xử lí xuất thần. Tuy nhiên, Ronaldo đã thích nghi với gánh nặng tuổi tác khi cùng BHL Real thực hiện chương trình tập luyện đặc biệt để duy trì vóc dáng, thể lực, và hiệu quả đạt được còn hơn cả kỳ vọng. Ronaldo bùng nổ ở thời điểm không ai ngờ đến, khi các cầu thủ đã dần mỏi mệt ở giai đoạn cuối mùa giải.

Ở tuổi 32, Ronaldo còn nguyên khát khao chinh phục, và đó là lí do chân sút này xứng đáng với Quả bóng Vàng thứ 5.

Kỷ lục cá nhân ở vòng bảng Champions League

Đã có lúc, khả năng giành Quả bóng Vàng của Ronaldo bị nghi ngờ khi tiền đạo của Real khởi đầu mùa bóng chậm chạp. Thẻ đỏ trong trận tranh Siêu cúp Tây Ban Nha, phong độ trồi sụt ở La Liga (2 bàn thắng từ đầu mùa giải, so với 13 của Messi). Dẫu vậy, Ronaldo vẫn duy trì khả năng ghi bàn đều đặn ở Champions League để nhắc nhở người hâm mộ về sự hiện diện của anh trên đỉnh vinh quang.

10 bàn/ 6 trận vòng bảng, nhưng quan trọng hơn, Ronaldo đã chinh phục thêm một kỷ lục mới khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong tất cả các trận vòng bảng ở Champions League ở mùa giải này. Nỗ lực của Ronaldo không giúp Real lấy ngôi đầu bảng, song đủ để huyền thoại người Bồ Đào Nha "ghi điểm" trong mắt các nhà báo thể thao.

ronaldo qua bong vang 2017

Ronaldo thể hiện phong độ trái ngược ở Champions League và La Liga.

Barcelona sa cơ

Ronaldo có lần thứ 4/5 năm gần đây vượt qua Lionel Messi trong cuộc đua cho danh hiệu Quả bóng Vàng, và trùng hợp khi cả 4 mùa giải đó, Ronaldo đều có được danh hiệu khi Barcelona sa sút phong độ. 

Sự đi xuống của Barca ở mùa giải trước được ấn định qua những thất bại nặng nề ở Champions League (thua Paris Saint-Germain 0-4, thua Juventus 0-3). Barca cũng trắng tay ở La Liga dù sở hữu chặng nước rút ngoạn mục. Danh hiệu cúp Nhà vua Tây Ban Nha của đội bóng xứ Catalunya là không đủ để Messi bứt lên trong cuộc đua quan trọng nhất với Ronaldo, bất chấp siêu sao người Argentina đã có năm thi đấu tương đối thành công, thậm chí tỏa sáng trong trận Siêu kinh điển ở mùa giải trước.

Barca đã hồi hinh ở mùa giải này khi đang dẫn đầu La Liga, hơn Real của Ronaldo 6 điểm. Nhưng với cuộc đua giành Quả bóng Vàng 2017, như vậy đã là quá muộn.

Video: Messi ghi bàn quyết định trong trận Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn