Trực tiếp: Họp báo thường niên lần thứ 15 của Tổng thống Putin

Thế giớiThứ Năm, 19/12/2019 15:33:00 +07:00

16h ngày 19/12, cuộc họp báo lớn thường niên lần thứ 15 của Tổng thống Vladimir Putin sẽ diễn ra với sự tham dự kỷ lục số nhà báo - 1895 người.

Video: Họp báo thường niên lần thứ 15 của Tổng thống Putin

20h26: Cuộc họp báo thường niên 2019 của Tổng thống Putin kết thúc. Nhà lãnh đạo Nga gửi lời chúc mừng năm mới sắp tới tới tất cả các nhà báo.

pu 18

 

20h00: Một câu hỏi từ Cộng đồng Phụ nữ Á-Âu: một phụ nữ liệu có thể trở thành Tổng thống?

Ông Putin nói rằng, không thể có nguyên tắc về giới trong việc lựa chọn nhà lãnh đạo quốc gia. Do đó, một người phụ nữ hoàn toàn có thể trở thành Tổng thống, miễn là người đó có đủ khả năng.

19h30: Câu hỏi tiếp theo là từ nhà báo Anh. Họ nhắc lại những lời phát biểu vô tư của Thủ tướng Boris Johnson về nhà lãnh đạo Nga. Vậy ông Putin nghĩ gì? Và Matxcơva có can thiệp vào cuộc bầu cử ở Anh hay không?

Ông Putin nói rằng quá quen với tất cả các kiểu phát ngôn nhằm vào mình, và luôn bình tĩnh trước chúng. "Dù ai đó có nói gì, tôi chỉ biết chắc rằng, Nga cần gì và lợi ích của Nga là gì" - Tổng thống nhấn mạnh.

"Nga có quyền lên tiếng về những gì đang xảy ra ở các quốc gia khác, như các quốc gia khác vẫn làm", - ông Putin nói khi trả lời câu hỏi về "can thiệp". Theo Tổng thống Nga, thật sai lầm khi coi đó là sự can thiệp.

19h22: Câu hỏi từ nhà báo Nhật Bản: Điều gì sẽ xảy ra nếu START-3 không được gia hạn? Tổng thống có nghĩ rằng không thể đáp trả được một cuộc tấn công hạt nhân? Liệu có khái niệm về tính hợp lý trong việc duy trì cân bằng hạt nhân? Liệu nhà lãnh đạo đạo Nga có ủng hộ sáng kiến về một thế giới phi hạt nhân?

Còn hiệp ước hòa bình giữa Nga và Nhật Bản thì sao? Hiệp ước INF? Nhà báo cũng lưu ý rằng Nhật Bản quan ngại về mối quan hệ đồng minh của Trung Quốc và Nga trong lĩnh vực quân sự đối đầu với Washington-Tokyo-Seoul. Các nước liệu có tìm kiếm thỏa hiệp về một hiệp ước hòa bình?

p 17

 

Ông Putin khẳng định Nga không liên minh quân sự với Trung Quốc. Tuy nhiên, hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng đang phát triển. Tổng thống Putin cũng chỉ ra rằng, một liên minh khác đã hình thành trong khu vực - đó là Nhật Bản-Mỹ-Hàn Quốc.

Ông Putin nói thêm rằng hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa mà Matxcơva và Bắc Kinh đang phát triển chỉ nhằm mục đích phòng thủ.

19h15: Câu hỏi tiếp theo là về những khoảng khắc tích cực và tiêu cực nhất trong sự nghiệp làm Tổng thống của ông Putin. Và một câu hỏi khác về việc chuyển giao quyền lực. Ai có thể là người kế vị? Ông Putin có thể được gọi là một nhân tố lịch sử?

Trả lời câu hỏi cuối cùng, Tổng thống nói rằng các thế hệ sau sẽ đánh giá công việc của ông.

Ông Putin nhớ lại sự kiện tồi tệ nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình. Theo ông, đó là những vụ tấn công khủng bố ở Beslan và Nord-Ost. Tổng thống Nga nói rằng ông không bao giờ có thể quên được điều đó. Ông cũng lưu ý đến việc không thể giải quyết vấn đề nghèo đến cùng.

Nhìn lại nước Nga đầu những năm 2000, hiện nay Nga là một quốc gia hoàn toàn khác. Khi đó chiến tranh nổ ra ở Kavkaz, hoạt động tác chiến tích cực với việc sử dụng xe tăng và máy bay. Có vấn đề an ninh cấp tính trong cả nước. Tổng thống Nga đánh giá việc người Nga trải qua giai đoạn cuối những năm 1990- đầu những năm 2000 là một kỳ tích. Ông Putin lưu ý rằng, nền kinh tế Nga đã có những thay đổi đáng kể. Ông nhắc lại rằng, Nga hiện có chỉ số nợ nước ngoài thấp nhất.

"Đây không phải là thành tích của tôi, mà là thành tựu của toàn thể người dân Nga" - Tổng thống Putin khẳng định.

79476563_833515303752374_5766645150008737792_n 16

 

18h34: Câu hỏi từ các nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ về Syria. Chính quyền Nga nói rằng mình ủng hộ chính phủ hợp pháp của Syria và Lybia. Nhưng ở phương Tây, họ nói rằng Nga bị cáo buộc ủng hộ Haftar. Có phải vậy không?

Ông Putin khuyên nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ đừng tin tất cả những gì truyền thông phương Tây viết. Chỉ cần đọc những gì họ viết về Ankara là đủ thấy điều đó.

Ông Putin nói: "Tất cả các nước đều đang duy trì những sự liên lạc nhất định với các quốc gia có xung đột. Nga đang liên lạc với cả Sarraj và Haftar", - Tổng thống nói.

"Ở Libya, bây giờ thật khó để xác định ai đúng và ai sai. Điều đúng đắn nhất là tìm ra giải pháp ngăn chặn sự thù địch" - ông Putin nói. Ông tin rằng các bên xung đột nên thống nhất về việc ai sẽ điều hành đất nước.

18h30: Câu hỏi về trí tuệ nhân tạo. Quan điểm của Nga như thế nào trong cuộc đua phát triển AI?

Ông Putin cho biết, ngân hàng Sberbank đang tích cực triển khai AI trong hoạt động của mình.

Nếu công nghệ phát triển, sẽ có ít vấn đề kỹ thuật hơn - Tổng thống Nga nói. Người đứng đầu nhà nước Nga cho biết thêm rằng, có nhiều định nghĩa khác nhau về AI. Trong một số lĩnh vực, Nga đã có sự phát triển vượt bậc. Ngoài lĩnh vực ngân hàng, đó là những thiết bị không người lái.

80574078_605076770266178_1072191705878364160_n 14

 

Những khả năng của trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng đến cả quốc phòng và nền kinh tế, - nhà lãnh đạo Nga chắc chắn.

Ông lưu ý rằng, có một dự án quốc gia trong lĩnh vực này, và gọi đây là một trong những dự án quan trọng nhất.

"Nếu chúng ta không hành động theo hướng này, thì thậm chí là chúng ta sẽ không thể giành được chiến thắng trong việc bảo vệ lãnh thổ của mình" - người đứng đầu nhà nước nói.

18h26: Câu hỏi về tổ hợp công nghiệp quốc phòng. Các biện pháp hỗ trợ của chính phủ trong lĩnh vực này có được xem xét không?

Trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, đã có sự đổi mới cơ sở sản xuất. Các hệ thống vũ khí tối tân đã được tạo ra từ các cơ sở này - Tổng thống nói. Như thực tế cho thấy, kết quả là tốt.

Đồng thời, Tổng thống Nga thừa nhận rằng có một vấn đề về nợ đối với các doanh nghiệp. Ông tuyên bố rằng, chính quyền đang làm việc để giải quyết vấn đề này.

18h21: Câu hỏi về các lệnh trừng phạt. Liệu tình hình có thay đổi theo hướng tốt lên?

Có những ước tính khác nhau về hậu quả của các biện pháp trừng phạt. Đằng sau đó là vấn đề mất việc làm. Những người tham gia khác trong quan hệ quốc tế đang tham gia vào thị trường - ông Putin nói.

"Tất nhiên, có những điểm trừ" - ông Putin lưu ý. Nhưng có cả điểm cộng. Ví dụ, một bước nhảy vọt trong phát triển nông nghiệp. Rồi ngành công nghiệp động cơ trực thăng đã xuất hiện. Có bước đột phá trong lĩnh vực quốc phòng.

79677653_2189216438051046_5713371780123459584_n 15

 

"Chúng ta cần loại bỏ các hành động có động cơ chính trị liên quan đến các chính sách kinh tế giữa các quốc gia" - ông Putin kêu gọi.

"Nền kinh tế Nga đã thích nghi với các cú sốc bên ngoài. Đồng Ruble đã trở nên ổn định hơn trước sự biến động của giá dầu" - người đứng đầu nhà nước Nga nói.

17h50:Câu hỏi về xuyên tạc lịch sử và đánh đồng chủ nghĩa cộng sản với chủ nghĩa phát xít.

"Quyết định của Nghị viện châu Âu về việc đánh đồng Liên Xô với chủ nghĩa toàn trị là không thể chấp nhận được" - ông Putin nói.

Ông Putin coi đây là đỉnh điểm của sự trơ trẽn. Tổng thống Nga nhắc lại về sự phân chia Tiệp Khắc giữa Hitler, Anh và Pháp, cùng như việc Liên Xô kêu gọi thành lập mặt trận chống Hitler. Stalin hiểu rằng, Đức quốc xã muốn mở rộng không gian sống của họ, nên họ đã đi về phía đông.

Ông Putin hứa sẽ viết một bài về chủ đề Thế chiến II. Người đứng đầu nhà nước Nga lưu ý rằng, khi ông đọc các tài liệu lịch sử, ông thấy rõ ràng ai ủng hộ Đức quốc xã và ai không. Stalin không bán rẻ bản thân để liên lạc với Hitler như một số quốc gia khác - ông Putin nhắc lại.

"Tôi sẽ viết theo ngày tháng mọi thứ xảy ra trước chiến tranh" - Tổng thống Nga hứa. Đúng là đã có Hiệp ước Molotov-Ribbentrop, nhưng Liên Xô là quốc gia cuối cùng tiến hành đàm phán với Đức quốc xã, bởi vào thời điểm đó, chỉ còn lại duy nhất Liên Xô đối đầu 1-1 với Đức quốc xã.

"Vai trò của Ba Lan, vai trò của quân đội Liên Xô là những vấn đề quan trọng và tôi sẽ viết cho các bạn hiểu" - Tổng thống Nga hứa.

17h45:Câu hỏi từ nhà báo Trung Quốc. Các kết quả quan trọng nhất trong quan hệ đối tác giữa Matxcơva và Bắc Kinh là gì? Tổng thống nghĩ gì về chủ nghĩa bảo hộ trên thế giới? Làm thế nào để chấm dứt một thế giới đơn cực?

79271414_750390768814779_4902414854364594176_n 13

 

Ông Putin nói rằng, điều quan trọng nhất trong mối quan hệ Nga-Trung là một mức độ tin cậy chưa từng có. Điều quan trọng nữa là hai nước đang hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ cao và nhiều lĩnh vực khác. Điều này rất quan trọng đối với trật tự thế giới. Sau sự sụp đổ của Liên Xô, đã có xuất hiện ảo tưởng cho rằng một thế giới đơn cực là có thể, nhưng đây là một sai lầm.

Sau Thế chiến II, tỷ lệ của nền kinh tế Mỹ trong GDP toàn cầu là 50%. Nếu với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, GDP Trung Quốc sẽ vượt Mỹ vào năm 2030-2040. Sự phân cực của thế giới là điều được sản sinh từ các mối quan hệ kinh tế. Trước đây, đơn cực được hình thành do chỉ có Mỹ, nhưng ngày nay đã xuất hiện thêm Trung Quốc. Do đó, thế giới không thể là đơn cực, và vai trò của Nga và Trung Quốc trong vấn đề này là rất lớn - ông Putin giải thích.

17h34: Câu hỏi về sự sụp đổ của Liên Xô. Một nhà báo từ Minsk mời Tổng thống Nga đưa ra đánh giá pháp lý về các sự kiện năm 1991. Theo nhà báo, khi đó sẽ dễ dàng hơn để giải quyết vấn đề toàn vẹn lãnh thổ, bao gồm cả với Belarus.

80225456_816960408734634_1446549477828591616_n 12

1895 nhà báo Nga và quốc tế đăng ký tham dự cuộc họp báo cuối năm của Tổng thống Putin.

"Tất cả các vấn đề toàn vẹn lãnh thổ đã được giải quyết" - ông Putin nói. Ông cũng lưu ý rằng ông không thấy có điểm nào cần đánh giá pháp lý về các hành động của nhà lãnh đạo Gorbachev.

17h22: Câu hỏi tiếp theo về Ngày Chiến thắng. Nhà báo nhắc lại rằng, Tổng thống Nga đã mời các nhà lãnh đạo của các nước SNG đến Matxcơva để dự lễ kỷ niệm 75 năm. Liệu ông Putin có cảm thấy tiếc rằng không có sự có mặt của lãnh đạo Ukraine và Gruzia?

Ông Putin trả lời rằng ông thấy tiếc vì Liên Xô không còn nữa.

Ông Putin nói: đối với những người không muốn đến - đó là một sai lầm. Họ không tôn trọng công dân của mình, những người đã chiến đấu chống lại Đức quốc xã. 

17h17: Câu hỏi về các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga. Ông Trump khó có thể phủ quyết chúng, đặc biệt là trong bối cảnh luận tội. Liệu có cơ hội để cải thiện cuộc đối thoại giữa Mỹ và Nga trong điều kiện như vậy? Và việc gia hạn Hiệp ước START-3 thì sao?

Bình luận về tiến trình luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Putin gọi đó là một yếu tố của cuộc đấu tranh chính trị nội bộ. Tổng thống nhắc lại các cáo buộc thông đồng với Matxcơva, những điều chưa bao giờ được thừa nhận. Hiện giờ, đảng Dân chủ đã tìm thấy một lý do khác - "áp lực" mà ông Trump làm với Ukraine.

80449196_629532964252489_893932167749435392_n 10

 

"Các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến mức độ quan hệ nhà nước với Nga" - ông Putin nói. Nhưng dù sao chúng ta vẫn đang cố gắng làm việc, dù cho nếu cần phải đưa ra các phản ứng tương xứng - Tổng thống Nga lưu ý.

Ông Putin nói rằng sẽ tốt hơn nếu Mỹ cung cấp cho Ukraine tiền, chứ không phải áp đặt các biện pháp trừng phạt. Ông Putin bày tỏ thắc mắc không hiểu sao Mỹ lại đưa ra các biện pháp trừng phạt chống Nga để "duy trì việc quá cảnh qua Ukraine".

"Trên thực tế, chính chúng tôi cũng muốn duy trì điều đó" - ông Putin nhấn mạnh. Nếu người Mỹ muốn giúp đỡ Ukraine, họ nên đưa tiền - nhà lãnh đạo Nga tin tưởng. "Nắm đấm chẳng có tác dụng gì ở đây" - ông nói.

Nga quan tâm đến việc cải thiện quan hệ với Mỹ - ông Putin nói. "Chúng tôi sẵn sàng gia hạn START-3 ngay ngày mai" - ông nói. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào về các đề xuất của chúng tôi. "Nếu không có START-3, thì sẽ không có gì trên thế giới có thể kìm hãm cuộc chạy đua vũ trang" - Tổng thống Nga cảnh báo.

17h10: Câu hỏi về việc đưa thi thể Lenin ra khỏi lăng

"Không nên động chạm đến" - ông Putin trả lời ngắn gọn. Ông tin rằng, đối với nhiều người Nga đây là phần ký ức quan trọng. 

16h44: Câu hỏi về Ukraine. Làm thế nào Tổng thống nhìn thấy triển vọng của "định dạng Normandy" và các cuộc họp ở Minsk? Số phận nào đang chờ Donbass? Ông Putin nghĩ gì về người đồng cấp Ukraine?

Ông Putin trả lời: "Tôi cho rằng việc đưa ra nhận xét những đặc điểm của đồng nghiệp là không đúng đắn". Ông lưu ý rằng ông không đánh giá hành động của ngay cả các chính trị gia đã nghỉ hưu. Mỗi người đều có ưu và nhược điểm - Tổng thống Nga nói.

79884755_2666116566802581_933046885885673472_n 9

 

"Không có gì ngoài các thỏa thuận Minsk", - ông Putin nói. Ông từng cảm thấy bất an trước những lời của ông Zelensky về khả năng sửa đổi các thỏa thuận. Chìa khóa của "Minsk-2" là cơ chế đặc biệt cần phải được thực hiện trong Hiến pháp của Ukraine. Tuy nhiên, Kiev không muốn làm điều này. Cần có cuộc đối thoại trực tiếp với Donbass, nhưng điều đó cũng không diễn ra.

Ông Putin tin rằng, cơ sở để giải quyết xung đột ở Donbass chưa mất đi. Nhưng vì lý do nào đó, Kiev không muốn thu hồi quân trên khắp các khu vực giáp ranh. Đó là điều đáng báo động. Tuy nhiên, dù thế nào thì công việc của "định dạng Normandy" vẫn là tốt - ông Putin tuyên bố.

16h40: Tổng thống Putin bình luận về việc Ủy ban Điều hành của Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) cấm Nga tham dự Olympic và World Cup trong 4 năm. Ông Putin gọi động thái này là không công bằng, đồng thời cho biết thêm rằng, đây là lần thứ hai người Nga bị phạt vì cùng một lý do. Đại đa số các vận động viên đều trong sạch, nhưng tất cả lại bị phạt.

"Quyết định của WADA là mâu thuẫn với điều lệ Olympic", nhà lãnh đạo Nga khẳng định.

16h25: Câu hỏi về nền kinh tế. Nhà báo yêu cầu Tổng thống bình luận về những lời chỉ trích cho rằng, Nga đang sống dựa vào những thành di sản của Liên Xô.

"Nga không thể không tận dụng di sản của Liên Xô. Nga có quyền tự hào về quá khứ và những thành tựu của Liên Xô" - nhà lãnh đạo Nga nói.

Tuy nhiên, Nga giờ đây đã phát triển rất nhiều. "75% năng lực sản xuất trong ngành chế tạo được xây dựng từ con số không. 3 sân bay và 12 nhà ga mới được xây dựng, Số lượng đường cao tốc liên bang tăng gấp đôi: từ 39 nghìn km lên 80 nghìn", Tổng thống Putin cho biết.

80110558_878750975875218_5852443675866431488_n 8

 Tổng thống Putin: Những ai nghĩ rằng chúng ta đang sống dựa trên di sản được thừa hưởng từ các thế hệ trong quá khứ là sai lầm.

"Một ví dụ nổi bật khác là nông nghiệp. Liên Xô là người mua ngũ cốc, còn hiện tại Nga là nhà cung cấp lúa mì cho thị trường thế giới. Và Nga đã vượt qua Mỹ và Canada về doanh số. Xuất khẩu đã tăng trưởng đáng kể" - Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Ông Putin cũng lưu ý đến sự tăng trưởng xuất khẩu trong lĩnh vực chăn nuôi. Tất cả các cảng của Liên Xô đã xử lý 600 triệu tấn mỗi năm. Ở Nga, hiện con số này là hơn 1 tỷ tấn.

Điều này đúng với mọi ngành công nghiệp, ông Putin cho biết thêm. Ông nhắc lại những thành tựu trong lĩnh vực năng lượng: 8 cơ sở năng lượng mới được đưa vào hoạt động, có bước nhảy vọt đáng kể trong lĩnh vực thủy điện. "Chúng ta có cấu trúc năng lượng xanh nhất trên thế giới" - Tổng thống Nga nhấn mạnh.

"Những ai cho rằng chúng ta đang sống dựa trên di sản được thừa hưởng từ các thế hệ trong quá khứ là sai lầm" - ông Putin nói

16h10: Câu hỏi đầu tiên của cuộc họp báo năm nay về biến đổi khí hậu: Nga có thể hứng chịu những thiệt hại gì từ sự bất thường thời tiết?

16h08: Cuộc họp báo lớn của Tổng thống Putin bắt đầu. Tổng thống chào mừng những người có mặt. Ông bắt đầu sự kiện bằng một báo cáo nhỏ về tình hình kinh tế-xã hội của đất nước.

80116252_539505066643468_3744038977515028480_n 7

Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

79940403_504895790172956_1476103349655830528_n 6

Đúng 16h00 (giờ Việt Nam), Tổng thống Putin sẽ xuất hiện. Và đây là chiếc bàn nơi nhà lãnh đạo Nga tương tác với các nhà báo. 

79691526_2659524390951053_2428430365208084480_n 3

Trung tâm Thương mại Quốc tế, nơi tổ chức cuộc họp báo của Tổng thống Nga, được trang trí cây thông Noel, tạo tinh thần trước sự kiện. 

80074557_770534743468244_1546320034811346944_n 5

15h45: Hội trường còn rất ít chỗ ngồi và các nhà báo đang bắt đầu mở áp phích. 

79714210_547963509393968_3274904175128870912_n 4

Nửa tiếng trước giờ khai mạc, hội trường đã chật kín các nhà báo. 

Đây là lần thứ 15 ông Putin tổ chức sự kiện này kể từ năm 2001. Người đứng đầu nhà nước Nga đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho sự kiện. Theo thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov, nhằm làm công tác chuẩn bị, Tổng thống đã có buổi họp với các bộ trưởng, phó Thủ tướng, người đứng đầu các cơ quan liên bang, nhằm cập nhật toàn bộ thông tin về tình hình kinh tế-xã hội của đất nước.

Số nhà báo kỷ lục

Cuộc họp báo này một lần nữa phá vỡ kỷ lục về số lượng nhà báo đăng ký tham gia – 1895 người. Năm ngoái, 1702 nhà báo đã tập trụng tại Trung tâm Thương mại Quốc tế. Số lượng đại diện báo chí lớn nhất đến từ các hãng thông tấn địa phương. Danh sách này cũng bao gồm nhiều đại diện của truyền thông liên bang và nước ngoài.

12

 Cuộc họp báo của Tổng thống Nga Vladimir Putin năm 2018. (Ảnh: TASS)

Đơn xin tham gia cuộc họp báo từ đại diện của giới truyền thông năm nay được tiếp nhận từ ngày 22/11 đến ngày 5/12. Khi đăng ký tham dự thành công, các nhà báo sẽ được nhận những món quà truyền thống: cặp tài liệu, lịch để bàn, bút viết và một cuốn sổ tay. Năm nay, tất cả những món quà lưu niệm này đều được hợp nhất theo chủ đề kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Sổ ghi chép và bút viết được in logo kỷ niệm chính thức với dòng chữ “75 năm. Chiến thắng! 1945-2020”, và lịch để bàn chứa thông tin về các trận đánh quan trọng nhất của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, những bức ảnh tư liệu lịch sử và bản đồ trận đánh.

Trong cuộc họp báo đầu tiên của ông Putin năm 2001, hơn 500 nhà báo được đăng ký thành công. Kể từ đó, số lượng đại diện truyền thông tham dự sự kiện thường niên này liên tục tăng: từ khoảng 700 người năm 2002 và 2003 lên 1.364 người năm 2008. Tại các cuộc họp báo được tổ chức trong nhiệm kỳ thứ ba của ông Putin, số lượng nhà báo tham gia chưa bao giờ dưới 1.250 người.

Chương trình lớn

Kể từ năm 2001, ông Putin luôn tương tác với các nhà báo trong mỗi cuộc họp báo lớn hàng năm. Điều đó chỉ không được thực hiện trong khoảng thời gian ông làm Thủ tướng – từ tháng 5/2008 đến tháng 5/2012. Tuy nhiên, sau khi được bầu lại làm người đứng đầu nhà nước với nhiệm kỳ 6 năm vào năm 2012, ông đã tiếp tục tổ chức các sự kiện như vậy.

Thời gian ngắn nhất – 1 giờ 35 phút – là cuộc tương tác đầu tiên của ông Putin với các nhà báo năm 2001, và dài nhất – 4 giờ 40 phút – là cuộc họp báo năm 2008. Kể từ năm 2004, mỗi lần tương tác như vậy giữa người đứng đầu nhà nước và các nhà báo kéo dài ít nhất 3 giờ.

Trong những năm gần đây, các cuộc họp báo quy mô lớn của ông Putin với các nhà báo được tổ chức vào tháng 12, và thực sự mang ý nghĩa tóm tắt kết quả của năm. Tổng thống không hạn chế báo chí về chủ đề của các câu hỏi được hỏi hay về thời gian tương tác, nhưng ông ưu tiên cho truyền thông Nga, đặc biệt là truyền thông địa phương, bởi không giống như các hãng truyền thông trung ương thường xuyên được tiếp xúc với nhà lãnh đạo Nga, các đồng nghiệp từ các thành phố khác có ít cơ hội hơn để đặt câu hỏi cho ông Putin.

Thư ký báo chí Tổng thống Nga trước đó đã lưu ý rằng, các cuộc họp báo lớn của nhà lãnh đạo Nga là “một định dạng chưa từng có”, bởi “trên thế giới có rất ít nhà lãnh đạo có thể thu xếp các buổi tương tác như vậy với các nhà báo”. Ông Peskov lưu ý rằng, các cuộc họp báo như vậy là cần thiết “từ góc độ thông tin đầu đủ đến giới truyền thông, và với sự giúp đỡ của họ, toàn xã hội sẽ nắm được tình hình hiện tại và kết quả của năm”. Đặc biệt, ông Peskov nhấn mạnh rằng, “việc không có bất cứ sự dàn dựng trước nào ở đây là điều hiển nhiên”.

Thực tế cho thấy, các nhà báo tại mỗi cuộc họp báo lớn thường sử dụng các kỹ thuật thu hút sự chú ý của người đứng đầu nhà nước: để có quyền đặt câu hỏi, các nhà báo sử dụng tất cả các loại áp phích, hình nhồi bông và biểu tượng sáng. Do đó, ban tổ chức thường phải yêu cầu các nhà báo không được mang áp phích quá lớn. “Yêu cầu trong buổi họp báo không được sử dụng áp phích lớn hơn khổ A4, bởi điều này làm cản trở công việc của các nhiếp ảnh gia và nhà quay phim”, - nội dung email được gửi bởi cơ quan báo chí Điện Kremlin.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn