Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn

Thế giớiThứ Năm, 25/07/2019 06:56:00 +07:00

Quân đội Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên vừa phóng 2 "vật thể chưa xác định” từ khu vực gần thành phố Wonsan, với 1 trong số đó được xác nhận là tên lửa tầm ngắn.

2 vụ phóng lần lượt diễn ra vào 5h34 và 5h57 sáng 25/7 giờ địa phương (tức 3h34 và 3h57 giờ Việt Nam). 

"Quân đội chúng tôi đang theo dõi tình hình đề phòng trường hợp có thêm các vụ phóng", Yonhap dẫn lời một quan chức của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay. 

Ông này cho biết Mỹ và Hàn Quốc đang trong quá trình phân tích chi tiết liên quan tới các vụ phóng. 

Một quan chức Mỹ nói rằng ở giai đoạn hiện tại, Washington xác định Triều Tiên phóng ít nhất một tên lửa tầm ngắn. Theo ông này, vụ phóng tương tự với lần Triều Tiên phóng 2 tên lửa tầm ngắn hồi tháng 5/2019. 

ten lua 3

 Triều Tiên vừa phóng ít nhất 1 tên lửa tầm ngắn ra biển Nhật Bản. (Ảnh: Yonhap)

Một quan chức chính quyền cao cấp tiết lộ họ "biết về các báo cáo liên quan tới một tên lửa tầm ngắn được phóng từ Triều Tiên" nhưng từ chối bình luận thêm. 

Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, người nổi tiếng theo đuổi quan điểm cứng rắn về Triều Tiên, đang có chuyến thăm tới Hàn Quốc để thảo luận về các vấn đề chiến lược song phương. 

Đây cũng là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi cuối tháng 6.

Theo chuyên gia hạt nhân Vipin Narang thuộc Viện công nghệ Massachusetts (MIT), vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên có thể là phản ứng của Bình Nhưỡng trước thông báo hôm 20/7 của Mỹ và Hàn Quốc rằng 2 nước vẫn sẽ tiếp tục triển khai tập trận chung theo kế hoạch vào tháng tới bất chấp cảnh báo từ Bình Nhưỡng. 

"Ông Kim cho rằng đó là sự vi phạm cam kết cá nhân mà Tổng thống Trump đã hứa với mình ở Singapore. Bình Nhưỡng đang muốn gửi đi thông điệp rằng đây là một phản ứng hoặc điềm báo về những gì có thể đến", ông này cho biết. 

Ông Joel Wit, Giám đốc 38 North - trang web chuyên phân tích tình hình Triều Tiên đồng ý với quan điểm này. Ông cho rằng vụ phóng mới đây không phải là động thái cuối cùng của Bình Nhưỡng. 

"Không phải ngẫu nhiên mà Triều Tiên đăng tải hình ảnh ông Kim đứng cạnh tàu ngầm cách đây vài ngày. Họ muốn cho thấy mình là những người cứng rắn, mạnh mẽ và không thỏa hiệp trước bất cứ ai", ông Wit nói. 

Chuyên gia này kêu gọi Mỹ bình tĩnh phân tích tình hình trước khi đưa ra các phản ứng đáp trả hay tính tới chuyện mang nó ra thảo luận ở Liên hợp quốc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn