Tổng thống Trump sẵn sàng kết thúc chiến tranh Triều Tiên, ca ngợi ông Kim Jong Un trước thượng đỉnh

Thế giớiChủ Nhật, 10/02/2019 08:08:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/2 thông báo sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội, ca ngợi ông Kim sẽ dẫn dắt Triều Tiên trở thành một “tên lửa kinh tế”.

Ông Trump viết trên Twitter ngày 8/2: “Triều Tiên, dưới dự lãnh đạo của ông Kim Jong Un sẽ trở thành một cường quốc kinh tế vĩ đại. Điều này có thể khiến một số người ngạc nhiên nhưng không phải tôi, vì tôi đã được biết ông ấy và hoàn toàn hiểu ông ấy có khả năng như thế nào. Triều Tiên sẽ trở thành một loại tên lửa khác – tên lửa kinh tế!”

ten-lua-kinh-te

Dòng trạng thái của Tổng thống Trump. (Ảnh chụp màn hình) 

Trong một dòng trạng thái khác đi kèm, ông Trump thông báo các đại diện Mỹ vừa rời Triều Tiên sau một cuộc họp hiệu quả về thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, và cuộc gặp dự kiến tổ chức ngày 27-28/2 tại Hà Nội. “Tôi mong được gặp Chủ tịch Kim và tiến tới cam kết hòa bình!” – ông Trump viết.

Theo ABC News, ông Trump dường như hàm ý muốn nhắc lại việc trước đây đã gọi lãnh đạo Triều Tiên là “người tên lửa”.

Lãnh đạo hai bên lần đầu gặp thượng đỉnh tại Singapore năm 2018. Sau hội nghị lịch sử, ông Kim cam kết làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, nhưng chưa công bố thời gian cụ thể.

“Chúng tôi có thể đạt được tiến độ thực sự”

Ông Stephen Biegun, đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên, đã dành 3 ngày đối thoại ở Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

kim-trump

 Lãnh đạo Mỹ - Triều ký thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất. (Ảnh: PBS)

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Biegun đã đồng ý với đại diện Triều Tiên là Kim Hyok Chol gặp lại trước cuộc gặp của hai lãnh đạo.

Trong các cuộc đối thoại, đại diện Mỹ - Triều đã thảo luận thêm về các cam kết tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất về phi hạt nhân hóa hoàn toàn, thay đổi mối quan hệ Mỹ - Triều, xây dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Biegun cho biết Washington sẵn sàng thảo luận về nhiều hoạt động để cải thiện mối quan hệ và kêu gọi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Bên cạnh đó, Tổng thống Trump sẵn sàng kết thúc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) – xung đột mới chỉ dừng lại với một thỏa thuận đình chiến mà chưa có hiệp ước hòa bình.

Ông cho biết còn nhiều công việc cần phải làm trước hội nghị thượng đỉnh. “Tôi tin rằng nếu cả hai bên duy trì cam kết, chúng tôi có thể đạt được tiến độ thực sự” – ông nói.

Video: Triều Tiên đón năm mới với màn pháo hoa ấn tượng

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn