Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố đảng Dân chủ khiến ông phải sớm rời bàn đàm phán với Triều Tiên

Thế giớiThứ Hai, 04/03/2019 14:26:00 +07:00

Tổng thống Trump nói rằng quyết định điều trần cựu luật sư Michael Cohen của đảng Dân chủ vào đúng ngày ông tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội là lý do khiến ông rời bàn đàm phán mà không đạt được bất cứ thỏa thuận nào với Bình Nhưỡng.

"Việc đảng Dân chủ mở phiên điều trần một kẻ dối trá đã bị kết án vào thời gian cực kỳ quan trọng là hội nghị thượng đỉnh hạt nhân với Triều Tien có thể là bước lùi mới của chính trị Mỹ và có thể đã góp phần vào việc 'rời đi'. Không bao giờ nên thực hiện điều đó khi Tổng thống ở nước ngoài. Thật đáng xấu hổ". Tổng thống Trump viết trên Twitter hôm 3/3. 

download

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters) 

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Hà Nội, tham gia hội nghị thượng đỉnh trong 2 ngày 27-28/2 để đàm phán về thỏa thuận nhằm dỡ bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên để đổi lấy việc cắt giảm các lệnh trừng phạt áp đặt lên Bình Nhưỡng.

Cùng thời điểm này, cựu luật sư của Tổng thống Trump - Micheal Cohen ra điều trần trước Ủy ban Giám sát Hạ viện, cáo buộc nhà lãnh đạo Mỹ đã ra lệnh cho ông đưa ra 500 lời đe dọa trong hơn 10 năm. 

Khi được hỏi về phiên điều trần của ông Cohen tại cuộc họp báo hôm 28/2 tại Hà Nội sau khi vừa kết thúc đàm phán với Triều Tiên, ông Trump gọi các cáo buộc mà cựu luật sư riêng đưa ra là hoàn toàn dối trá, chỉ trích Quốc hội Mỹ mở phiên điều trần khi ông đang ở nước ngoài là việc làm xấu hổ.

"Một phiên điều trần giả dối vào thời điểm đang diễn ra hội nghị thượng đỉnh cực kỳ quan trọng này là một điều hết sức kinh khủng", ông Trump nói. 

Trong cuộc họp báo chiều 28/2, Tổng thống Trump nói rằng hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên không đạt được kết quả như mong muốn là do những bất đồng của Mỹ và Triều Tiên về việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, trong buổi họp báo đêm muộn 28/2, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho khẳng định Bình Nhưỡng chỉ yêu cầu Mỹ dỡ bỏ 5 trong tổng số 11 lệnh trừng phạt mà Liên Hợp Quốc thông qua vào các năm 2016 và 2017, chứ không phải là toàn bộ như ông Trump tuyên bố. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn