Tổng thống Nga Putin mạnh tay 'trảm' 15 tướng lĩnh

Thế giớiThứ Tư, 29/08/2018 12:08:00 +07:00

Tổng thống Putin hôm 28/8 ký sắc lệnh bãi nhiệm 15 tướng lĩnh của Bộ Nội vụ, Bộ tình trạng khẩn cấp, Cơ quan thi hành án Liên bang và Ủy ban Điều tra.

Sắc lệnh này được công bố trên cổng thông tin pháp lý chính thức của Nga ngày 28/8. 

Trong danh sách các tướng lĩnh bị bãi nhiệm có 15 tướng lĩnh của Bộ Nội vụ, Bộ tình trạng khẩn cấp, Cơ quan thi hành án Liên bang và Ủy ban Điều tra Liên bang. 

755354690735752 3

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: RIA Novosti) 

Đáng chú ý, trong số các tướng lĩnh bị sa thải có Thứ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga Vladlen Aksenov, người kiểm soát hoạt động của các đơn vị cứu hộ mìn bán quân sự của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga. Từ năm 2016, ông Aksenov được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở cứu hỏa, cứu hộ và các bộ phận đặc biệt của Bộ. Thuộc bộ này còn có thêm 3 tướng lĩnh khác nằm trong danh sách đó là Giám đốc Sở tình trạng khẩn cấp tỉnh Tomsk - Mikhail Begun, người đứng đầu cơ quan Các tình huống khẩn cấp khu vực Sakhalin - Denis Ilyinov, Giám đôc Sở các tình trạng khẩn cấp vùng Murmansk - Vladimir Gushev. 

Phần lớn các tướng lĩnh bị Tổng thống Putin sa thải lần này đều thuộc Bộ Nội vụ Nga, như Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Saratov - Andrei Boiko, Giám đốc cơ quan Nội vụ khu vực Ulyanovsk - Yuri Varchenko, Phó Giám đốc Nội vụ khu vực Kemerovo — Igor Korshunov, Giám đốc Nội vụ vùng Bryansk Valentin Kuzhmin...Đặc biệt là người đứng đầu Cục Kỹ thuật, Liên lạc và Bảo vệ thông tin Bộ Nội vụ Liên bang Sergey Lyashenko. 

Việc ông Lyashenko bị cách chức, theo nguồn tin từ RBC có liên quan đến bê bối của bộ này với một Tổ chức phi chính phủ có tên "Thiết bị đặc biệt và truyền thông" vào tháng 10/2017. Khi xảy ra bê bối này Thứ trưởng Bộ Nội vụ Alexander Makhonov đã đệ đơn từ chức. 

Bê bối xảy ra khi người đứng đầu Tổ chức phi chính phủ ''Thiết bị đặc biệt và truyền thông'' bị bắt về tội lạm dụng quyền lực, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng (Mục 3, Điều 285 Bộ luật hình sự LB Nga). Tổ chức này đã ký kết một số hợp đồng cho việc phát triển các chương trình trong hệ thống thông tin của Bộ Nội vụ trị giá 1,5 tỷ rúp, nhưng không hoàn thành đúng thời hạn.

Ngoài ra còn có người đứng đầu cơ quan thi hành án vùng Komi — Igor Vaneev, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Điều tra quân sự Quân khu phía Nam — Dmitry Vasiliev, lãnh đạo Ủy ban Điều tra vùng Kemerovo - Sergey Kalinkin và người lãnh đạo Cơ quan Hành pháp khu vực Omsk - Sergei Koryuchin.

Trên cổng thông tin pháp lý chính thức của Nga hiện vẫn chưa có thông báo về lý do Tổng thống ký sắc lệnh bãi nhiệm lần này. 

Cũng trong sắc lệnh mới ban hành này, Tổng thống Putin bổ nhiệm Trung tướng Oleg Torubarova làm người đứng đầu Cơ quan nội vụ Cộng hòa Crưm. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn