Tình báo Liên Xô đánh cắp trực thăng Mỹ trong chiến tranh Việt Nam thế nào?

Thế giớiThứ Tư, 07/02/2018 16:26:00 +07:00

Tuần báo Argumenti Nedeli của Nga thuật lại vụ đánh cắp trực thăng Mỹ táo bạo của tình báo Liên Xô trong chiến tranh Việt Nam cách đây 50 năm.

Nhiệm vụ này được giao cho một nhóm đặc nhiệm Liên Xô đang giúp đỡ nhân dân Việt Nam kháng chiến chống Mỹ. Theo đó, nhóm đặc nhiệm phải lấy được chiếc trực thăng mới AH-1G hay còn gọi là Super Cobra từ căn cứ Mỹ và chuyển về Liên Xô.

Đây là trực thăng có hệ thống vũ khí tiên tiến và lớp giáp bảo vệ tốt vào thời điểm đó. Khi đó, quân đội Mỹ dùng trực thăng này vào các nhiệm vụ tấn công du kích ở miền Nam Việt Nam.

truc thang

 Trực thăng của Quân đội Mỹ.

Theo thông tin tình báo của Liên Xô, trực thăng này được đặt ở căn cứ Flying Joe, tại Campuchia, cách biên giới Việt Nam 30 km. Để thực hiện nhiệm vụ, nhóm đặc nhiệm 10 người của Liên Xô được cử đến Flying Joe.

Cuộc tấn công được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả. Chỉ sau 20 phút, nhóm đặc nhiệm tiêu diệt 15 lính biệt kích Mỹ, phá hủy 3 chiếc AH-1G và chiếc thứ 4 được đưa về miền Bắc Việt Nam trước khi chuyển bằng máy bay vận tải về Liên Xô.

Việc nghiên cứu chiếc AH-1G này giúp các kỹ sư Liên Xô chế tạo được nhiều thiết bị quân sự mới, giúp quân và dân Việt Nam đối phó với các cuộc tấn công của Mỹ.

Nhiệm vụ này của lực lượng đặc nhiệm được Chính phủ Liên Xô đánh giá cao. Chỉ huy nhóm được trao danh hiệu "Anh hùng Liên bang Xô Viết" trong khi các thành viên khác của nhóm cũng được nhận giải thưởng.

Tuy nhiên, đây là chiến dịch tối mật nên đến tận ngày nay, danh tính của những người làm nhiệm vụ vẫn chưa được tiết lộ.

(Nguồn: Sputnik)
Bình luận