Thỏa thuận Nga-Thổ về Syria: ‘Liều thuốc đắng’ cho Mỹ và người Kurd

Thế giớiThứ Tư, 23/10/2019 15:53:00 +07:00

Chuyên gia cho rằng, trong khi Syria, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ “mở tiệc” sau thành công của thỏa thuận đạt được, người Mỹ và người Kurd đành phải “nuốt thuốc đắng”.

Bản ghi nhớ được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga phê duyệt về tình hình ở phía Bắc Syria là “một sự thỏa hiệp rõ ràng” - nhà phân tích chính trị người Nga Boris Rozhin nhân định. Trên trang Telegram cá nhân, chuyên gia chỉ ra rằng, các thỏa thuận này, về bản chất, sẽ củng cố “những thay đổi căn bản đã xảy ra ở Bắc Syria sau sự rút lui của người Mỹ”.

Ai là người phải trả chi phí cho bữa tiệc này? Đó chính là người Mỹ. Và trên thực tế, là cả người Kurd”, - ông Rozhin cho biết.

Người Mỹ hoàn toàn nhận thức được sự mất đi tầm ảnh hưởng của mình. Còn người Kurd sẽ không còn cách nào khác ngoài việc “nuốt viên thuốc đắng” này. Bằng cách này hay cách khác, thỏa thuận sẽ được tuân thủ, và việc chối bỏ thỏa thuận của người Kurd “sẽ được Matxcơva và Damascus coi là yếu tố không có khả năng đàm phán, và thỏa thuận tiếp theo dành cho người Kurd chắc chắn sẽ còn tồi tệ hơn”.

12

Người Kurd tại Syria đành "nuốt viên thuốc đắng". (Ảnh: GlobalLookPress)

Ông Rozhin lưu ý rằng, giờ đây, các lực lượng ở phía bắc Syria sẽ được phân bố như sau: người Thổ Nhĩ Kỳ nhận được một phần lãnh thổ Syria, nơi họ sẽ tổ chức tái định cư cho những người tị nạn Syria và sử dụng trong những lần thương lượng tiếp theo với Nga và chính quyền ông Assad, trong khi nhà lãnh đạo Syria nhận về thêm các vùng lãnh thổ rộng lớn, kéo dài đến tận biên giới.

Và một điều chắc chắn rằng, các cuộc đàm phán sau đó để phân định lãnh thổ sẽ được tiến hành mà không có sự tham gia của Mỹ và người Kurd” - ông Rozhin nhấn mạnh.

Trong vấn đề này, Nga mới là bên đạt được các kết quả chính.

Liên bang Nga “giúp ông Assad lấy lại phần lãnh thổ quan trọng giáp biên với Thổ Nhĩ Kỳ và vùng Rojava (còn được biết đến dưới tên Kurdistan thuộc Syria), giữ được mối quan hệ đối tác với ông Erdogan, khôi phục lại thỏa thuận an ninh Adana 1998 giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, và trở thành quốc gia ngăn chặn sự xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại Syria trong mắt cộng đồng quốc tế" - chuyên gia kết luận.

Ngày 22/10, sau hơn 5 giờ đàm phán tại Sochi (Nga), Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đi đến thống nhất rằng lực lượng quân cảnh Nga và biên phòng Syria sẽ “hỗ trợ việc rút các tay súng người Kurd và vũ khí của họ ra xa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất 30 km trong vòng 150 giờ”.

Các lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau đó sẽ bắt đầu tuần tra chung tại khu vực rộng 10 km nằm trong vùng đệm an toàn mà Ankara lâu nay muốn thiết lập tại đông bắc Syria.

Tổng thống Erdogan ca ngợi thỏa thuận đạt được với Nga là “một chiến thắng lịch sử”. Trong khi đó, Tổng thống Putin cũng bày tỏ sự hài lòng với những quyết định mà ông cho rằng “vô cùng quan trọng nhằm giải quyết tình hình căng thẳng leo thang tại biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ”.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn