Những ứng viên tiềm năng có thể thay thế Thủ tướng Dmitry Medvedev

Thế giớiThứ Năm, 22/03/2018 10:32:00 +07:00

Truyền thông Nga ngày 22/3 đưa tin về việc ai là người sẽ là người thay thế ông Medvedev ngồi vào chiếc ghế Thủ tướng Nga.

Vào ngày 18/03 vừa qua người Nga đi bỏ phiếu bầu, tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống đương nhiệm V. Putin. Tuy nhiên vấn đề được người dân và truyền thông Nga quan tâm hàng đầu hậu bầu cử là ai sẽ là người đứng đầu chính phủ mới.

Những chia sẻ đáng chú nhất liên quan đến chủ đề này được đăng trên trang tin Tsargrad bởi nhà bình luận, phân tích chính trị, nhà báo Yuri Pronko.

Theo ông Pronko, sau khi tái đắc cử Tổng thống Putin hơn một lần được hỏi về cơ cấu chính phủ mới, nhưng người đứng đầu nhà nước đều trả lời điều này sẽ được thông báo sau khi ông nhậm chức.

Nhà phân tích người Nga cho rằng, đây là thời điểm ông Putin cân nhắc trước khi đưa ra quyết định quan trọng về thành phần chính phủ trong nhiệm kỳ mới.

upload-2017-06-22T092754Z_1143699289_UP1ED6M0QAHC0_RTRMADP_3_RUSSIA-ANNIVERSARY-pic905-895x505-41503

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Medvedev.

Một điểm cần lưu ý là trong cuộc họp với các ứng viên Tổng thống khác sau khi tái đắc cử, ông Putin nhấn mạnh về việc ưu tiên giải quyết các vấn đề hiện nay của đất nước, tập trung giải quyết vấn đề đối nội, xây dựng chính quyền làm việc hiệu quả, đặt vấn đề lợi ích của đất nước và người dân lên hàng đầu.

Tổng thống Putin sẽ cải tổ nội các là điều được giới phân tích đưa ra từ trước bầu cử, hàng loạt các vị trí mới sẽ được bổ nhiệm và phân công lại, đáng chú ý nhất là vị trí của Thủ tướng Medvedev.

Giữa danh sách các ứng viên cho vị trí thủ tướng, giới phân tích Nga đưa ra các ứng viên tiềm năng nhất, đó là cố vấn chính quyền tổng thống Anton Vaino, lãnh đạo tập đoàn quốc doanh “Rostec” Sergei Chemezov, lãnh đạo Viện Kiểm toán Liên bang Nga Tatyana Golikova, Bộ trưởng Bộ Công Thương Liên bang Nga Denis Manturov và Giám đốc Trung tâm phân tích chiến lược Alexei Kudrin.

Theo nhận định của ông Pronko, thì ứng viên sáng giá nhất thay thế vị trí ông Medvedev hiện nay là lãnh đạo Viện Kiểm toán Liên bang Tatyana Golikova.

“Rõ ràng quyết định cuối cùng thuộc về tổng thống, tuy nhiên sau nhận được sự tin tưởng từ phía người dân, ông cần đưa ra một quyết định mang tính đột phá có lợi cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong 6 năm tới”, ông Pronko nói.

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn