Nhiệm vụ ưu tiên số một của tân Tổng thống Ukraine Zelensky

Thế giớiThứ Hai, 20/05/2019 17:24:00 +07:00

Mục tiêu đầu tiên của ông Zelensky sau khi nhậm chức Tổng thống Ukraine là một lệnh ngừng bắn ở Donbass.

Trong lễ nhậm chức, được phát sóng trực tiếp trên kênh “112 Ukraine” chiều 20/5 (giờ Việt Nam), ông Vladimir Zelensky tuyên bố, nhiệm vụ đầu tiên của ông, trên cương vị Tổng thống Ukraine, sẽ là đạt được một lệnh ngừng bắn ở Donbass. Tuyên bố này lập tức nhận được những tràng pháo tay ủng hộ mạnh mẽ của các thành viên Verkhovna Rada (Hội đồng tối cao – Quốc hội đơn viện Ukraine).

Theo lời vị tân Tổng thống của Ukraine, ông sẵn sàng làm bất cứ điều gì để có thể đạt được một nền hòa bình, để “những người anh hùng Ukraine không còn phải ngã xuống thêm nữa”. Ông Zelensky nói, ông sẵn sàng hy sinh sự tín nhiệm hay thậm chí chức vụ mình đang có chỉ để đạt được nền hòa bình này. Bên cạnh đó, ông Zelensky cam kết “sẽ không đưa ra những quyết định mềm yếu”.

1

 Tân Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. (Ảnh: Reuters)

Ông Zelensky bày tỏ sẵn sàng đối thoại. Theo ông, bước đi đầu tiên trong công cuộc hướng tới hòa bình phải là “đưa tất cả các tù nhân Ukraine (tại Nga và Donbass) quay trở về”.

Trước đó, hôm 13/5, ông Zelensky đã gửi đến những người dân Crưm và Donbass một thông điệp hòa bình. Nhân vật chính mà tân Tổng thống Ukraine muốn gửi gắm thông điệp chính là đại diện của các khuynh hướng tôn giáo khác nhau ở Ukraine, bao gồm các vị Thượng phụ của Giáo hội Chính thống giáo Ukraine Tòa thượng phụ Kiev, Giáo hội Chính thống giáo Ukraine Tòa thượng phụ Matxcơva, Đại Tổng giám mục của Giáo hội Công giáo Hy Lạp Ukraine, Giáo sĩ Crưm và Giáo sĩ trưởng của Odessa và khu vực miền Nam Ukraine. Tất cả những nhân vật này đều bày tỏ sự ủng hộ “đối thoại lành mạnh” và “đàm phán để giải quyết xung đột”.

Cuộc xung đột vũ trang ở miền Đông Ukraine nổ ra từ mùa Xuân năm 2014. Người dân trong khu vực từ chối công nhận chính phủ mới, tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng.

Đáp lại, Kiev khởi động một chiến dịch vũ trang nhằm giải quyết tình hình ở Donbass. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, hơn 10.000 thường dân đã thiệt mạng do hậu quả của cuộc xung đột trong vòng 5 năm qua.

Tường Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn