Nhập cư bất hợp pháp vào Anh qua đường biển: Dễ như ăn bánh?

Thế giớiThứ Năm, 07/11/2019 21:35:00 +07:00

Hạt Norfolk có bãi biển dài, vùng nông thôn bằng phẳng, thưa thớt dân nhập cư lậu "dễ như ăn bánh", Frank Lappin, quản lý trạm giám sát tại hạt này cho biết.

Theo số liệu từ Cơ quan tội phạm quốc gia (NCA), Anh, 21 người nhập cư bất hợp pháp vào Norfolk, phía Đông nước Anh trong năm 2018, trong đó có 2 phụ nữ từ Trung Quốc và Hungary, tất cả đều được cảnh sát gọi là nạn nhân của nạn buôn bán tình dục.

Trong năm 2014, có 7 nạn nhân của nạn buôn người được báo cáo cho cảnh sát Norfolk, so với 10 người năm 2015, 16 người năm 2016 và 26 năm năm 2017.

Khi được hỏi làm thế nào để người di cư bất hợp pháp vào Anh bằng đường biển, Frank Lappin, quản lý trạm tại Viện giám sát bờ biển quốc gia (NCI) tại Caister hạt Norfolk cho biết "dễ như ăn bánh". "Norfolk có rất nhiều bãi biển và vùng nông thôn bằng phẳng", Frank Lappin nói.

Trong khi đó, Carol Ellero, tình nguyện viên tại NCI, cho biết những bãi biển rộng lớn, bờ biển dài đến hơn 140 km ở Norfolk giúp những kẻ buôn lậu dễ ​​dàng đưa người di cư vào Norfolk, đặc biệt là những khu vực hẻo lánh.

Carol Ellero cũng cho biết, nhiệm vụ của NCI là tìm ra các hoạt động đáng ngờ. Các tình nguyện viên của NCI và Nhóm An toàn Biển (Sea Safety) được đào tạo để đối phó với các tình huống khẩn cấp. Các tình nguyện viên thỉnh thoảng bắt gặp các tàu không sử dụng hệ thống nhận dạng tự động (AIS), định vị tàu.

Các tình nguyện viên có nhiệm vụ phát hiện những chiếc tàu nhỏ không xuất hiện trên radar của Tàu tuần duyên. Nếu phát hiện hoạt động đáng ngờ, họ báo cho Cảnh sát biển, Lực lượng Biên phòng.

anh 1

Đường bờ biển dài, thiếu kiểm soát là kẽ hở cho người nhập cư bất hợp pháp vào Anh. (Ảnh: Edp24)

Thế nhưng, những người nhập cư bất hợp pháp không phải chỉ tìm thấy trên các tàu chở người đáng ngờ mà cả những con tàu chở hàng.

Hôm 24/9, 21 người di cư - 19 người đàn ông và hai đứa con từ Albania, được các thành viên thủ thủ đoàn trên tàu chở hàng vận chuyển tuabin gió, tìm thấy ở ngoài khơi bờ biển Great Yarmouth, Norfolk.

Linda Lawrence, quản lý trạm tại Cromer, cho biết có những khoảng trống lớn giữa các trạm kiểm soát bờ biển ở Norfolk, do đó người di cư có thể lợi dụng khoảng trống đó để nhập cảnh vào khu vực. "Thật dễ dàng để di chuyển vào ban đêm", Linda Lawrence nói. "Họ có thể đến bằng tàu lớn và sau đó chuyển sang những chiếc thuyền nhỏ".

Geoff Mann, quản lý trạm giám sát của NCI tại Pakefield cũng cho rằng người di cư sẽ khai thác khoảng trống giữa các điểm chốt chặn ở bờ biển Norfolk, di chuyển vào ban đêm để vào đất liền. "Đó là một khoảng cách lớn. Người nhập cư sẽ tận dụng cơ hội ở đó, chắc chắn vào ban đêm. Nơi đó cách Hà Lan 160 km, việc vượt qua khoảng cách này cực kỳ nguy hiểm", Geoff Mann nói.

Gần 95 km bờ biển giữa Pakefield và Felixstowe là hoàn toàn không người kiểm soát. Sự cố xảy ra vào tháng 5/2018 khi 7 người nhập cư bất hợp được phát hiện trên một chiếc thuyền buồm bị mắc kẹt.

Một trong những khó khăn hiện nay trong công tác ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp là việc tuyển dụng tình nguyện viên và thiếu cơ sở phù hợp vận hành các trạm kiểm soát dọc theo bờ biển dài giữa Norfolk và Suffolk.

Vào đầu những năm 2000, phía tây Norfolk đã chứng kiến ​​một dòng người di cư khổng lồ từ Trung Quốc đến đây để đảm nhận làm các công việc nông nghiệp hoặc trong các nhà máy. Có hơn 2.000 người di cư Trung Quốc đã đến cảng King’s Lynn trong năm 2004.

Nhiều người trong số họ rơi vào tay của các băng đảng, sống và làm việc trong điều kiện khủng khiếp. Trong đó, điển hình là thảm họa vịnh Morecambe năm 2004, 21 người nhập cư Trung Quốc bị chết đuối khi cào sò.

"Mười lăm năm trước, những người di cư đã đến phía tây Norfolk để tiết kiệm tiền và gửi về nhà", một phát ngôn viên của Hiệp hội Trung Quốc ở Tây Norfolk cho biết. "Mọi người từ bên kia bờ biển nhìn vào Anh và nghĩ rằng họ có thể kiếm được trong một tuần ở Anh bằng những gì họ kiếm được trong một tháng ở Trung Quốc. Đó là một thông điệp rất hấp dẫn khi họ nghe điều đó".

Tiến sĩ Becky Taylor, tại trường Đại học East Anglia, nói: "Sự gia tăng của di cư quốc tế không có giấy tờ từ cuối những năm 1990, và thực sự những vụ việc như 39 người chết trong container xe tải ở Essex cần được hiểu trong bối cảnh công tác kiểm soát người nhập cư bất hợp pháp ở Anh còn nhiều hạn chế".

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn