Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen

Thế giớiThứ Năm, 16/05/2019 08:24:00 +07:00

Chính quyền Tổng thống Trump giáng "đòn" vào gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei bằng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc ngày 15/5.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 15/5 cho biết họ đã bổ sung Huawei Technologies Co Ltd và 70 chi nhánh vào danh sách những bên bị cấm mua các bộ phận và linh kiện từ công ty Mỹ nếu không có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

huawei-2

 (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết Tổng thống Donald Trump ủng hộ quyết định ngăn các thực thể nước ngoài sử dụng công nghệ của Mỹ theo cách có khả năng làm suy yếu an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ.

Ông Trump trước đó đã ký một sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông được sản xuất bởi các công ty được coi là có nguy cơ rủi ro với an ninh quốc gia.

Mặc dù lệnh không nêu tên cụ thể của bất kỳ quốc gia hay công ty nào, các quan chức Mỹ từng gán cho Huawei như một mối đe dọa trên mạng và tích cực vận động các đồng minh không sử dụng thiết bị mạng Huawei trong các mạng 5G thế hệ tiếp theo.

Mặc dù đàm phán Mỹ-Trung kết thúc tuần trước mà không đạt được thỏa thuận như kỳ vọng, hai bên cũng đã liên tiếp đưa ra các biện pháp trả đũa lẫn nhau, Mỹ vẫn hy vọng các cuộc đàm phán sớm được nối lại.

Phát biểu trong phiên điều trần của tiểu ban Thẩm định Thượng viện Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã mô tả hai ngày hội đàm cấp cao với các quan chức Trung Quốc tại Washington vào tuần trước là có tính xây dựng.

"Tôi mong có thể đến Bắc Kinh vào một thời điểm nào đó trong tương lai gần để tiếp tục những cuộc thảo luận đó. Vẫn có rất nhiều việc phải làm" - ông nói. Ông không tiết lộ khi nào chuyến đi Trung Quốc có thể diễn ra.

Chính quyền Tổng thống Trump không còn dành cho Trung Quốc nhiều lời hoa mỹ sau một vòng thuế trả đữa nữa giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, và một cuộc bán tháo trên thị trường chứng khoán toàn cầu.

Hôm thứ Ba (14/5), ông Trump phủ nhận các cuộc đàm phán với Trung Quốc đã sụp đổ và lạc quan về cơ hội của một thỏa thuận, nói rằng ông có mối quan hệ thân thiết với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người mà ông dự định gặp tại hội nghị G20 ở Nhật Bản vào tháng tới.

Ông Trump cũng kêu gọi Trung Quốc mua thêm các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

Hàng hóa nông nghiệp của Mỹ đã nằm trong danh sách áp thuế quan trả đũa. Bộ Nông nghiệp Mỹ đã hỗ trợ 8,52 tỷ USD trực tiếp cho nông dân như một phần của chương trình viện trợ năm 2018, được thiết kế để bù lỗ từ thuế quan do Trung Quốc và các đối tác thương mại khác, người phát ngôn của cơ quan này cho biết hôm thứ Tư.

Chính quyền ông Trump cam kết viện trợ tới 12 tỷ USD để giúp bù đắp tổn thất do thuế quan của Trung Quốc.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn