Máy bay MH17 bị rơi tại Ukraine: G7 yêu cầu Nga nhận trách nhiệm

Thế giớiThứ Hai, 16/07/2018 15:57:00 +07:00

G7 yêu cầu Nga phải nhận trách nhiệm trước thảm họa máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn rơi năm 2014 khiến 298 người thiệt mạng tại miền Đông, Ukraine.

Tuyên bố của Nhóm 7 nước có nền công nghiệp phát triển hàng đầu (G7) yêu cầu Nga phải nhận trách nhiệm chính trong vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn rơi năm 2014 và hợp tác để sự thật và công lý được thực thi. 

Tuyên bố được đưa ra ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga và 4 năm ngày tưởng niệm thảm họa này - 17/7/2014.

mh17

 Một mảnh vỡ của máy bay MH17. (Ảnh: EPA)

“Chúng tôi ủng hộ Australia và Hà Lan, kêu gọi Nga thừa nhận trách nhiệm trong sự cố và hợp tác toàn diện với quá trình tiết lộ sự thật và mang lại công lý cho các nạn nhân vụ MH17 và người thân.” – tuyên bố nói.

Các thành viên G7 hiện nay bao gồm Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Nhật, Italia và Canada – hiện đang giữ vai trò chủ tịch.

Cùng với đại diện đối ngoại cấp cao của EU, bà Federica Mogherini, các đại diện G7 kêu gọi Nga “ngay lập tức tham gia cùng Australia và Hà Lan với thiện chí nhằm giải thích và giải quyết tất cả các câu hỏi liên quan về những vi phạm luật pháp quốc tế.” Chính phủ Hà Lan và Australia nói họ có thể sẽ nộp hồ sơ vụ việc lên tòa án quốc tế.

Máy bay MH17 gặp nạn ngày 17/7/2014 khiến 298 người gồm hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Tuyên bố ngày 15/7 của G7 nói một cuộc điều tra chung về sự cố đã cho thấy những bằng chứng về sự liên quan của Nga.

 Một cuộc điều tra do Hà Lan dẫn đầu vào tháng 5/2018 kết luận máy bay bị bắn rơi bằng một tên lửa đất đối không Buk thuộc Lữ đoàn tên lửa phòng không số 53 của quân đội Nga, đóng tại tỉnh Kursk, miền Nam nước Nga. Cuộc điều tra cho rằng tên lửa được mang từ Nga đến một khu vực do phiến quân kiểm soát tại phía Đông Ukraine và hình ảnh từng được ghi lại một số lần ngày 17-18/7/2014. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov nhiều lần lên tiếng phủ nhận cáo buộc của Nhóm điều tra chung quốc tế và khẳng định Nga luôn có thiện chí hợp tác, cung cấp nhiều bằng chứng quan trọng ngay từ đầu. 

Video: Nga phản bác kết luận điều tra về MH17

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn