Lãnh đạo Pháp – Đức tuyên bố đoàn kết, Tổng thống Mỹ hủy sự kiện do mưa

Thế giớiChủ Nhật, 11/11/2018 07:49:00 +07:00

Tổng thống Donald Trump không thể tham dự một lễ kỷ niệm cho các binh sỹ thiệt mạng trong Chiến tranh thế giới thứ nhất do trời mưa, trong khi các lãnh đạo Pháp – Đức đến thăm nơi ký kết hiệp định đình chiến năm 1918.

Ngày 10/11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức, Angela Merkel, gặp nhau tại một buổi lễ trang nghiêm tại Compiègne, đánh dấu kỷ niệm 100 năm ký kết Hiệp định đình chiến 1918. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1940 các nhà lãnh đạo từ hai nước gặp nhau tại di tích lịch sử, nơi Nguyên soái Ferdinand Foch, tư lệnh tối cao của tiền tuyến phương Tây ký thỏa thuận ngừng bắn với Đức trong một toa xe lửa.

ky-niem-the-chien-1

 Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp bắt tay sau khi công bố tấm bảng kỷ niệm hòa giải. (Ảnh: Sylvain Lefevre/Getty Images)

Quốc ca Đức – Pháp vang lên trong lễ kỷ niệm, lãnh đạo hai bên đặt vòng hoa và công bố một tấm bảng kỷ niệm sự hòa giải, sau đó ký sổ lưu niệm tại nơi tái hiện toa xe của Foch, được gọi là Compiègne Wagon. Đây cũng là nơi mà để trả thù, Adolf Hitler buộc Pháp phải ký thỏa thuận đầu hàng vào tháng 6/1940.

“Chúng tôi nợ những người lính của mình” – ông Macron nói. Một cách biểu tượng, lãnh đạo Pháp – Đức ngồi cạnh nhau và không đối mặt như các đại diện từng làm năm 1918 và 1940.

Sau buổi lễ, hai lãnh đạo quay lại Paris, nơi Tổng thống Pháp tổ chức một bữa tối tại Musée d’Orsay cho nhiều lãnh đạo thế giới như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin, trước lễ kỷ niệm ngày 11/11 tại Arc de Triomphe (Khải Hoàn Môn).

Tổng thống Trump bay sang Pháp ngày 9/11, dự định đến thăm nghĩa trang Aisne-Marne, nơi quân đội Mỹ và Pháp đẩy lui quân Đức vào năm 1918, nhưng đã hủy sự kiện do trời mưa, làm dấy lên chỉ trích từ một số nhà phê bình.

Tại Compiègne, cách thành phố Paris 128 km về hướng Đông Bắc, khoảng 1.000 công chúng được mời tham dự buổi lễ, bao gồm các học sinh Pháp và Đức.  

ky-niem-the-chien-2

 Lãnh đạo Đức, Pháp tại nơi tái hiện toa xe diễn ra buổi ký kết hiệp định đình chiến năm 1918. (Ảnh: Philippe Wojazer/Reuters)

ky-niem-the-chien-3 3

 Nguyên soái Foch (thứ hai từ phải sang) cùng phái đoàn sau khi ký thỏa thuận đình chiến. (Ảnh: Chronicle/Alamy)

ky-niem-the-chien-4 4

Nghĩa trang Aisne-Marne tưởng niệm các binh sỹ Mỹ chết trong Thế chiến I tại Pháp, nơi Tổng thống Trump dự định đến thăm. (Ảnh: Reuters)

Video: Những trận chiến ác liệt bảo vệ Matxcơva

>>> Đọc thêm: Tại sao Thế chiến I lại kết thúc bằng một thoả thuận ngừng bắn?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn