Thế giới 24h: Trung Quốc bắt loạt kẻ loan tin tận thế

Thế giớiThứ Hai, 17/12/2012 07:21:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc mạnh tay ngăn chặn tin đồn tận thế; cựu thủ tướng Italy đính hôn với kiều nữ 27 tuổi;... là những tin đáng chú ý trong ngày 17/12.

(VTC News) - Trung Quốc mạnh tay ngăn chặn tin đồn tận thế; cựu thủ tướng Italy đính hôn với kiều nữ 27 tuổi; Trung Quốc trình tài liệu về biển lên Liên hợp quốc;… là những tin đáng chú ý trong ngày 17/12.

Trung Quốc mạnh tay ngăn chặn tin đồn tận thế

Trung Quốc đã bắt giam hàng chục người, trong đó có những người trong nhóm thờ cúng mê tín dị đoan. Đây là một phần trong chiến dịch trấn áp các tin đồn về ngày tận thế 21/12 đang gây hoang mang cho nhiều người.

Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết các nhà chức trách đã bắt 52 người tung tin dự đoán về ngày 'tận thế' 21/12 liên quan tới lịch của người Maya cổ.


Bộ lịch cổ của người Maya 

Các lời tiên tri về ngày 'tận thế' này đã lan rộng khắp Trung Quốc, nhất là sau bộ phim thảm họa của Hollywood '2012'.

Trong số những người bị bắt, nhiều người đã rải truyền đơn mê tín tại các cơ sở vận tải.
"Mọi người đã bịa đặt và lan truyền các tin đồn về 'ngày thế giới diệt vong', những kẻ bịp bợm túng quẫn đã gây nên rắc rối và làm đảo lộn trật tự xã hội" - bài báo dẫn lời một cảnh sát tại Trùng Khánh.

Cảnh sát đã ngăn chặn một nhóm mê tín là "Thượng đế toàn năng" khi nhóm này dự đoán rằng ba ngày đen tối nhất sẽ bắt đầu từ ngày 21/12 tới đây.

Trung Quốc trang bị máy bay tầm xa tuần tra vùng biển tranh chấp

Trung Quốc tiếp tục cử tàu hải giám tới vùng biển của Nhật Bản, đồng thời ráo riết tăng cường năng lực tuần tra vùng trời tại Hoa Đông, động thái dường như muốn gửi thông điệp cứng rắn tới Thủ tướng tương lai của Nhật Bản.


Tàu hải giám Trung Quốc tiến gần vùng biển quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông 

Mạng tin Sankei của Nhật Bản dẫn nguồn tin đăng trên báo Thanh niên Bắc Kinh cho biết Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc đã quyết định tăng cường năng lực tuần tra vùng trời trên biển Hoa Đông với kế hoạch trang bị các loại máy bay có tầm hoạt động trên 4.500 km từ nay đến năm 2015.

Tờ báo nhấn mạnh Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc đang bắt tay vào việc phát triển các máy bay tuần tra tầm trung và xa. Tờ báo dẫn lời một quan chức cơ quan này xác nhận hiện Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc đang sở hữu 6 phi cơ và 4 trực thăng phục vụ cho các hoạt động tuần tra biển.

Berlusconi đính hôn với kiều nữ 27 tuổi

Cựu thủ tướng Italy Silvio Berlusconi vừa thông báo đính hôn với một cô gái kém ông gần 50 tuổi, một khoảng cách ông cho là "hơi thừa một chút".

"Cuối cùng thì tôi cũng cảm thấy bớt cô đơn. Tôi đã đính hôn với một người từ thành phố Napoli", tỷ phú 76 tuổi vừa nói về bạn gái 27 tuổi trong một bài phỏng vấn trên kênh truyền hình của riêng mình. "Cô ấy trẻ hơn tôi rất nhiều, khoảng cách tuổi giữa tôi và cô ấy là 49 năm, hơi thừa một chút", ông nói và cho biết cô tên là Francesca.

Ông Berlusconi và vợ chưa cưới Francesca Pascale 

"Cô ấy là một cô gái đẹp, đẹp ở bên ngoài, nhưng bên trong còn đẹp hơn", Berlusconi khen ngợi. Ông còn cho hay hai người yêu nhau rất nhiều, và con gái cả Marina (46 tuổi) của ông cũng rất yêu quý Francesca.

Obama thề hành động để ngăn chặn thảm sát

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua thề sẽ sử dụng tất cả những quyền lực đang có để đảm bảo rằng những thảm kịch xả súng như tại trường tiểu học Sandy Hook sẽ không tái diễn.


Khoảnh khắc nghẹn lời của Tổng thống Obama khi ông phát biểu trong lễ tưởng niệm các nạn nhân của vụ thảm sát ở trường tiểu học Sandy Hook, Newtown, Connecticut 

"Chúng ta không thể chấp nhận rằng những sự việc như thế này là bình thường", AFP dẫn lời ông Obama phát biểu trong một buổi cầu nguyện đa tín ngưỡng đầy xúc động tại thành phố nhỏ Newtown, bang Connecticut. "Chúng ta là một quốc gia đang phải đối mặt với những vấn đề khó khăn. Những thảm kịch như thế này phải chấm dứt, và để làm được như vậy, chúng ta phải thay đổi".

Bằng giọng nói đầy xúc động, tổng thống Mỹ kêu gọi người dân nước này dành "tình yêu và những lời cầu nguyện của một quốc gia" cho những gia đình của các nạn nhân. Ông khẳng định tất cả những công dân Mỹ sẽ ở bên họ trước mất mát to lớn này.

Trung Quốc trình tài liệu về biển lên Liên hợp quốc

Trung Quốc vừa đệ trình lên Liên hợp quốc một bản giải thích chi tiết tuyên bố chủ quyền của nước này đối với khu vực tranh chấp ở biển Hoa Đông với Nhật Bản.

Theo BBC, trong bản tường trình trên, Bắc Kinh lập luận rằng có những đặc tính nhất định về địa lý chứng minh lãnh thổ Trung Quốc mở rộng ra đến một nhóm đảo gần Nhật Bản.


Một đảo thuộc nhóm Senkaku/Điếu Ngư 

"Những đặc điểm về địa mạo và địa chất cho thấy thềm lục địa ở biển Hoa Đông là phần kéo dài về tự nhiên của lãnh thổ Trung Quốc", hãng thông tấn Xinhua dẫn bản tường trình.. "Sự kéo dài tự nhiên này mở rộng đến Vùng lõm Okinawa, một đơn vị địa lý quan trọng có tính năng phân vùng đáng kể",

Một ủy ban gồm các chuyên gia địa lý của Liên Hợp Quốc sẽ xem xét báo cáo của Trung Quốc, tuy nhiên ủy ban không có thẩm quyền giải quyết các tuyên bố về tranh chấp lãnh thổ này.

Đảng Dân chủ Tự do thắng lớn ở Nhật

Đảng của cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện hôm qua, mở đường cho ông trở lại nhiệm kỳ hai để giải quyết các thách thức về kinh tế và mối quan hệ với Trung Quốc.

Chiến thắng đưa đảng Dân chủ Tự do, cầm quyền hơn nửa thế kỷ ở Nhật kể từ sau thế chiến II, trở lại. Ông Shinzo Abe, người từng lãnh đạo Nhật Bản vào năm 2006 và 2007, là người có quan điểm cứng rắn trong tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc. Ông cũng là đại diện cho chính đảng ủng hộ mạnh mẽ nhất cho việc sử dụng điện hạt nhân.

Ông Shinzo Abe, chủ tịch đảng Dân chủ Tự do, đang đứng trước cơ hội trở thành thủ tướng Nhật Bản lần thứ hai 

Ông Yoshihide Suga, phó tổng thư ký của LDP, tuyên bố rằng, mặc dù LDP có đủ số ghế cần thiết để thành lập chính phủ, họ sẽ vẫn hợp tác với Komeito, một đảng đại diện cho quyền lợi của tín đồ Phật giáo, để thành lập chính phủ liên minh. Khi hai đảng liên minh, họ sẽ kiểm soát tổng cộng khoảng 320 ghế trong hạ viện, chiếm thế đa số hơn hai phần ba trong tổng 480 ghế của cơ quan lập pháp, AP đưa tin.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn