Thế giới 24h: Tiết lộ sốc về kế hoạch ám sát TT Syria

Thế giớiThứ Sáu, 01/06/2012 03:59:00 +07:00

(VTC News) - Đại tá Nga lãnh 12 năm tù vì làm gián điệp cho Mỹ, tiết lộ sốc về kế hoạch ám sát Tổng thống Syria,... là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - Đại tá Nga lãnh 12 năm tù vì làm gián điệp cho Mỹ, tiết lộ sốc về kế hoạch ám sát Tổng thống Syria,... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Đại tá Nga làm gián điệp cho Mỹ

Một cựu sĩ quan Nga bị kết án 12 năm tù do đã tuồn hàng nghìn hình ảnh bản đồ bí mật của Nga cho tình báo Mỹ.

Đại tá Vladimir Lazar sẽ được đưa đến một nhà tù có mức độ canh phòng cao và bị tước quân hàm. Ông Lazar là đại tá thuộc Tổng cục Kỹ thuật-Quân sự, Bộ Tổng tham mưu Các Lực lượng vũ trang Nga, trước khi về hưu đầu những năm 2000.AP dẫn thông báo từ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết.

Các binh lính quân đội Nga
Theo các công tố viên, năm 2008 ông Lazar đã mua các đĩa máy tính chứa hơn 7.000 hình ảnh bản đồ bí mật của Nga từ một nhà sưu tập và đưa sang nước láng giềng Belarus. Tại đây, ông bán chúng cho nhân viên tình báo Mỹ qua một người trung gian. Các bản đồ này sau đó được chuyển về Lầu Năm góc. FSB cho biết bản đồ có thể được sử dụng trong việc lập kế hoạch quân sự chống lại Nga.

Báo chí Nga cho hay đại tá Lazar đã nhận tội trước tòa. Trước đó, ông từng một lần bị cáo buộc hợp tác với tình báo Mỹ từ năm 1994. Đây là việc mới nhất trong hàng loạt vụ án gián điệp gây chấn động nước Nga thời gian qua.

Trung Quốc chế 'sân bay nổi' cho trực thăng chiến đấu

Tàu đổ bộ trực thăng Type 081 của Trung Quốc được cho là lấy cảm hứng từ loại tàu tương tự lớp Mistral của Pháp 
Hải quân Trung Quốc sẽ tự đóng một tàu đổ bộ mang máy bay trực thăng có thể tạo nên một thay đổi chiến lược tại eo biển Đài Loan.

Chiếc tàu này lần đầu tiên được Công ty Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc (CSIC), đơn vị đóng tàu lớn nhất nước này, tiết lộ tại triển lãm Quốc phòng và An ninh 2012 tại Thái Lan hồi đầu tháng 3. Mẫu thiết kế chiếc tàu cho thấy nó có thể là tàu đổ bộ trực thăng Type 081 mà giới quan sát chờ đợi từ lâu, Taipei Times đưa tin.

Theo tuần báo Jane’s Defence Weekly, CSIC xác nhận sự tồn tại của chương trình Type 081 vào năm 2007, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin vào thời điểm đó. Giai đoạn thiết kế của chiếc tàu được cho là hoàn tất vào năm 2006 và việc thiết kế máy móc được tiến hành ngay sau đó.

Nữ sinh gốc Việt bị tù được xóa tội

Diane Tran (trái)
Trước sự phản đối của cộng đồng về việc tống giam sinh viên gốc Việt bỏ học vì lao động để đỡ đần cho gia đình, thẩm phán bang Texas, Mỹ, đã quyết định miễn tội cho cô.

Diane Tran, 17 tuổi, học sinh lớp 11 trường cấp ba Willis gần Houston, nhận được trát hầu tòa hôm 23/5 vì tội nghỉ học quá số buổi quy định. Thẩm phán Lanny Moriarty tuyên phạt giam Tran 24 giờ và yêu cầu cô nộp phạt 100 USD.

Nga sẽ tiến hành 1.000 cuộc tập trận

Quân đội Nga sẽ tổ chức hơn 1.000 hoạt động diễn tập chiến thuật quân sự trong suốt các tháng mùa hè tới đây. RIA Novosti dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Cuộc huấn luyện mùa hè sẽ tập trung vào việc cải thiện khả năng tương tác của tất cả các đơn vị quân đội Nga, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng các hệ thống quản lý tác chiến tự động.

Các binh sĩ Nga sẽ có lịch huấn luyện bận rộn từ nay tới cuối năm 
Các hoạt động diễn tập sẽ được tiến hành trung bình 2 hoặc 3 lần mỗi tuần, với trọng tâm là những kỹ năng điều khiển và sử dụng thành thạo các vũ khí.

Giai đoạn diễn tập kéo dài từ tháng 6 tới tháng 10, với cao điểm là các hoạt động tập trận chiến lược quy mô lớn mang tên Kavkaz-2012 tại miền nam nước Nga và vùng Bắc Kavkaz. Các đơn vị quân đội của Abkhazia và Nam Ossetia cũng sẽ tham gia diễn tập.

Thế giới có gần 1 tỉ người bị đói

Gần một tỉ người trên thế giới đang chịu đói và 7.000 trẻ em chết mỗi ngày do thiếu ăn.

Các con số này được Tổ chức từ thiện Caritas công bố một ngày trước khi hội nghị về nạn đói quốc tế dự kiến diễn ra tại thủ đô Vienna của Áo vào ngày 1/6 (giờ địa phương), theo Tân Hoa xã.

Hội nghị với chủ đề: “Một tương lai không có người đói” dự kiến sẽ thu hút khoảng 700 người tham dự từ 20 quốc gia và khu vực.

“Chúng ta cần bàn luận và có hành động nghiêm túc… Cần phải có sự hợp tác quốc tế và quốc gia chống lại nạn đói để đảm bảo nguồn cung lương thực, dinh dưỡng đến khi chúng ta thấy cuộc sống của những người bị ảnh hưởng có thay đổi đáng kể”, Chủ tịch Caritas Frank Kuberl nhấn mạnh.

Một đứa trẻ bị suy dinh dưỡng ở Châu Phi
Theo Caritas, châu Phi vẫn nằm trong những khu vực bị nạn đói hoành hành nhiều nhất, với 18 triệu người bị hạn hán và thiếu ăn đe dọa.

Còn theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc, hiện châu Á có 578 triệu người thiếu lương thực, kế đến là châu Phi (239 triệu người), châu Mỹ La tinh (53 triệu người), Trung Đông và Bắc Phi (37 triệu người) và phần còn lại của thế giới (19 triệu người).

Nguyên nhân của nạn đói trên toàn cầu thường do con người tạo ra, trong đó có biến đổi khí hậu, nội chiến, kỹ thuật nông nghiệp lạc hậu, giá ngũ cốc cao.

Tiết lộ sốc về kế hoạch ám sát Tổng thống Syria

Các báo cáo được công bố tuần này cho rằng chính phủ Pháp và Ả Rập Xê Út đã lên kế hoạch lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo các nguồn tin tình báo và quân đội mà hãng Debka (Israel) thu thập được, một kế hoạch đã được bàn thảo trong những tuần qua nhằm vào Tổng thống Syria dựa trên việc không kích và ném bom từ biển. Tuy nhiên, khi đề cập tới sự hỗ trợ của Mỹ trong cuộc tấn công này, Tổng thống Barack Obama đã từ chối can dự.

Các nguồn tin của hãng Debka cho biết: trước khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống Pháp, ông Nicolas Sarkozy đã "dành những ngày cuối trong Điện Elysée để trao đổi rất lâu qua điện thoại với Nhà Trắng",  nhằm thuyết phục Tổng thống Mỹ cử thêm quân tham gia vào vụ tấn công.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad 
Cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê Út Salman, ông Sarkozy hy vọng rằng Tổng thống Obama sẽ hỗ trợ về mặt lực lượng cần thiết để phá hủy dinh thự của ông Assad.

Theo trang Debka, kế hoạch này sẽ bao gồm một đợt không kích kéo dài 12 giờ đồng hồ vào dinh Tổng thống Syria. Cùng lúc đó, máy bay chiến đấu sẽ được cất cánh từ một hàng không mẫu hạm của Mỹ đóng ở Địa Trung Hải hoặc Biển Đỏ sẽ vùi dập các cơ sở phòng không của Syria.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn