Thế giới 24h: Tàu chiến Mỹ đến cảng Đà Nẵng

Thế giớiThứ Tư, 18/04/2012 09:10:00 +07:00

(VTC News) - Tàu chiến Mỹ đến thăm Việt Nam, Triều Tiên bày tỏ thái độ cứng rắn, tàu con thoi Discovery cất cánh lần cuối.. là các tin tức đáng chú ý trong ngày

(VTC News) - Tàu chiến Mỹ đến thăm Việt Nam, Triều Tiên bày tỏ thái độ cứng rắn, tàu con thoi Discovery cất cánh lần cuối.. là các tin tức đáng chú ý trong ngày.

Bộ 3 tàu chiến Mỹ ghé thăm Việt Nam

Trong khuôn khổ hoạt động trao đổi giữa hải quân hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ, ngày 23/4, bộ ba chiến hạm của hải quân Hoa Kỳ sẽ đến thăm TP Đà Nẵng. 

Theo đó, bộ ba chiến hạm Hải quân Hoa Kỳ đến thăm Đà Nẵng lần này gồm : Tàu tiên phong USS Blue Ridge, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Chafee và tàu cứu hộ USNS Safeguard, cùng các thuỷ thủ của lực lương đặc nhiệm 73, tư lệnh Lực Lượng Hậu cần vùng Tây Thái Bình Dương, đội lặn và cứu hộ lưu động. 

Trước đó, ngày 15/7/2011, đội tàu gồm 3 chiến hạm USS Chung-Hoon (DDG-93), USS Preble (DDG-88) và USNS Safeguard đã có mặt tại vịnh Đà Nẵng, đưa thủy thủ đoàn thuộc Lực lượng đặc nhiệm 73, Tư lệnh Hậu cần Tây Thái Bình Dương, Hải quân Hoa Kỳ đến thăm hữu nghị tại Đà Nẵng.
Tàu tiên phong USS Blue Ridge của Mỹ. 

Bình Nhưỡng dọa 'đáp trả Mỹ'

Hôm 17/4, CHDCND Triều Tiên tuyên bố các ràng buộc trong thỏa thuận với Mỹ hồi tháng 2/2012 đã không còn hiệu lực và Bình Nhưỡng sẽ vẫn tiếp tục thực hiện các chương trình phóng vệ tinh. 

Tuyên bố này của Triều Tiên được đưa ra sau những lời chỉ trích từ phía Mỹ về vụ phóng tên lửa thất bại của Bình Nhưỡng vào hôm 13/4 vừa qua. 

Trong khi trước đó Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc và một số quốc gia khác cũng đã lên án Triều Tiên về vụ phóng vệ tinh thực chất là nhằm ngụy trang cho một cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa và điều này đã vi phạm nghiêm trọng các Nghị quyết của LHQ cũng như các cam kết quốc tế.

Vào ngày 29/2/2012, Mỹ và Triều Tiên đã ký một thỏa thuận mà trong đó Bình Nhưỡng chấp nhận dừng mọi cuộ phóng và thử nghiệm tên lửa cũng như các chương trình làm giàu Urani để đổi lấy khoảng 240.000 tấn lương thực từ phía chính quyền Obama.

Tàu con thoi Discoevry cất cánh đến viện bảo tàng

Sau khi Discovery kết thúc sứ mệnh năm ngoái, những tưởng sẽ mãi ở lại sân bay vũ trụ Kennedy nhưng tàu con thoi này đã một lần nữa tung cánh bay.

Không cần bệ phóng, không cần tên lửa, chuyến đi lần này của Discovery được thực hiện bởi một máy bay Boeing 747 đã được thiết kế lại của NASA. Hai cỗ máy khổng lồ này đã cùng nhau di chuyển từ sân bay vũ trụ Kennedy, Florida đến sân bay quốc tế Dulles, Washington trong ngày hôm qua 17/4.

Hàng ngàn người dân đã có mặt tại National Mall để chứng kiến cảnh tượng đáng ghi nhớ này. Sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Dulles, tàu con thoi Discovery sẽ được tháo khỏi máy bay mẹ và di chuyển đến Bảo tàng Hàng không vũ trụ Smithsonian.
Chiếc Boeing 747 cải tiến của NASA chở tàu con thoi Discovery đến Washington. 

Mật vụ Mỹ bị tố quỵt tiền gái mại dâm

Hôm 17/4, trong diễn biến mới nhất về vụ bê bối mua dâm liên quan tới các mật vụ của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Colombia, một gái làng chơi đã lên tiếng tố cáo 2 trong số các nhân viên này không chịu trả tiền sau khi được “phục vụ” tại một khách sạn ở thành phố Cartagena.

Cùng ngày, truyền thông Mỹ cũng đưa tin đã có khoảng 20-21 gái mại dâm đã được các mật vụ và nhân viên an ninh Mỹ đưa về “vui chơi” tại khách sạn Caribe vào tối hôm 11/4. 

Họ làm quen tại một câu lạc bộ địa phương có tên Pley Club nhân sự kiện các nhân viên này hộ tống tổng thống Mỹ tới Cartagena, Colombia để tham dự một Hội nghị thượng đỉnh.
Những mật vụ Mỹ đã để lại tiếng xấu khi bị tố cáo quỵt tiền gái mại dâm ở Clombia. 

Sự việc trở nên rắc rối hơn sau khi 2 mật vụ Mỹ bị 1 cô gái bán dâm tố cáo với cảnh sát về hành vi “lật lọng”, không chịu trả tiền mặc dù đã được cô phục vụ “vui vẻ” tại khách sạn. Cảnh sát đã liên hệ với Đại sứ quán Mỹ và các cuộc điều tra sơ bộ được tiến hành.

Trung Quốc thay đổi thương vụ Su-35 với Nga

Công ty Xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga cho biết Trung Quốc vừa từ chối mua một số lượng lớn máy bay chiến đấu Su-35 và chỉ mua một số lượng nhỏ hơn.

Ông Viktor Komardin, phó tổng giám đốc Rosoboronexport, cho biết: “Lâu nay chúng tôi vẫn quảng bá máy bay chiến đấu Su-35 ở thị trường Nga. Tuy nhiên, Trung Quốc chỉ muốn mua một số lượng hạn chế trong khi chúng tôi muốn bán một số lượng lớn”.

Tuy nhiên phía nhà sản xuất không tiết lộ số lượng cụ thể máy bay Su-35 trước đây cũng như sau khi đã thay đổi mà Trung Quốc muốn mua.

Bách Hợp

Bình luận
vtcnews.vn