Thế giới 24h: Bắc Kinh cấm bắn pháo hoa ngày ô nhiễm?

Thế giớiThứ Ba, 05/02/2013 06:08:00 +07:00

(VTC News) – Iran sắp chế tạo được bom hạt nhân; Nga chạy thử tàu tàng hình hộ tống; Bắc Kinh xem xét cấm pháo hoa trong ngày ô nhiễm nặng;…

(VTC News) – Iran sắp chế tạo được bom hạt nhân; Nga chạy thử tàu tàng hình hộ tống; Bắc Kinh xem xét cấm pháo hoa trong ngày ô nhiễm nặng;… là những tin đáng chú ý trong ngày 5/2.

Iran sắp chế tạo được bom hạt nhân?

Cựu Giám đốc cơ quan tình báo Israel Amos Yadlin hôm 4/2 nhận định, Iran có thể phát triển được vũ khí hạt nhân trong vòng 4 - 6 tháng tới.

Theo ông Yadlin, Iran đã có tất cả những yếu tố cần thiết để chế tạo bom hạt nhân.Israel gần đây vẫn liên tục đề cập đến kế hoạch quân sự nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân Iran.

Một loại tên lửa của Iran 

Phát biểu ngay sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội, Thủ tướng Israel tuyên bố, đối phó với mối đe dọa hạt nhân Iran là một trong những mục tiêu cũng như thách thức lớn trong nhiệm kì tiếp theo của ông.

Ông Netanyahu khẳng định Israel có thể sẽ đơn phương tấn công Iran nếu nước này thấy cần thiết và các giải pháp ngoại giao thất bại. Vị thủ tướng này cũng khẳng định, năm 2013 sẽ là một năm quan trọng trong việc quyết định liệu Iran có sở hữu vũ khí hạt nhân hay không.

Tổng thống Iran sẵn sàng bay vào không gian

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad cho biết, ông đã sẵn sàng là "người Iran đầu tiên bay vào không gian", theo kế hoạch của cơ quan vũ trụ nước này đưa con người vào quỹ đạo năm 2020.

"Iran đang lên kế hoạch đưa con người bay vào quỹ đạo trong vòng vài năm tới. Tôi đã sẵn sàng là người Iran đầu tiên bay thực hiện sứ mệnh quốc gia, dù tôi biết có rất nhiều ứng viên", hãng thông tấn ISNA dẫn lời tổng thống Iran.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad 

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad cũng cho biết, ông đã sẵn sàng "hy sinh và cống hiến" như chú khỉ Iran để góp phần vào sự phát triển của chương trình không gian, khi các biện pháp trừng phạt kinh tế về hạt nhân đang làm hạn chế sự phát triển của lĩnh vực này.

Mỹ chuẩn bị tập trận rà phá thủy lôi tại Trung Đông


Giới chức quân đội Mỹ ngày 4/2 thông báo một cuộc tập trận rà phá thủy lôi mang tên INCMEX 13 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 5 tới tại "các tuyến hàng hải quốc tế ở Trung Đông" với sự tham gia của hơn 20 quốc gia.

Đây được xem là động thái mới nhất cho thấy ý chí quốc tế muốn kiểm soát tuyến hàng hải quan trọng này trong bối cảnh quan hệ căng thẳng gia tăng với Iran.

Các tàu hải quân Mỹ tham gia cuộc tập trận "IMCMEX 12" ngày 23/9/2012 

Trong một thông cáo, Tổng Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ, tướng James Matties, cho biết cuộc diễn tập trên mang tính chất phòng thủ và là một bước tiếp nối của cuộc cuộc diễn tập IMCMEX 12 được tổ chức hồi tháng 9/2012, tập trung vào các biện pháp đối phó thủy lôi, duy trì hoạt động an ninh hàng hải và bảo vệ các cơ sở hạ tầng trên biển.

Pháp chuyển giao hoạt động quân sự tại Mali cho LHQ

Pháp và Mỹ cùng cho rằng cần sớm chuyển giao quyền chỉ huy các hoạt động quân sự tại Mali cho Liên hợp quốc. Đây là tinh thần nội dung cuộc gặp giữa Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 4/2 tại thủ đô Paris.

Phát biểu sau cuộc gặp Tổng thống Hollande, ông Biden cho biết hai bên đã nhất trí rằng cần nhanh chóng thiết lập một phái bộ quốc tế do châu Phi đứng đầu ở Mali, và sớm chuyển giao sứ mệnh này cho LHQ.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu sau cuộc gặp tại thủ đô Paris ngày 4/2 

Phó Tổng thống Mỹ đánh giá việc quân đội Pháp tới Mali và đứng đầu một lực lượng binh sĩ quốc tế đánh bật phiến quân ra khỏi nhiều thành phố chủ chốt ở miền Bắc là "hành động quyết đoán vì lợi ích của nhiều nước". Ông Biden còn nói rằng Mỹ ủng hộ tiến trình chính trị tại Mali, nơi Pháp đang đóng vai trò "tiên phong".

Tuy nhiên, giới chức Mali lại tỏ ra bi quan về khả năng triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại nước này. Phát biểu với báo giới cùng ngày, Ngoại trưởng Mali Tieman Coulibaly nói: "Mali đang chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố với sự trợ giúp của lực lượng châu Phi tại Mali (AFISMA) gồm khoảng 8.000 binh sĩ. Nếu chuyển giao sứ mệnh này cho phái bộ LHQ có thể sẽ làm nảy sinh rất nhiều vấn đề."

Ông Biden đến Paris từ ngày 3/2 trong chuyến thăm Pháp đầu tiên của một quan chức cấp cao Mỹ kể từ khi đầu năm nay.

Nga chạy thử tàu tàng hình hộ tống

Nhóm tàu hộ tống tàng hình của Nga là Boyky trong dự án 20380 (lớp Steregushchy) sẽ bắt đầu chạy thử vào tháng Ba tới.

Người phát ngôn hạm đội Baltic Vladimir Matveyev cho biết tàu Boyky do xưởng đóng tàu Severnaya Verf ở St. Peterstburg đóng đã hoàn tất các thử nghiệm hệ thống quan trọng trong đợt chạy thử ban đầu.

Tàu hộ tống tàng hình Boyky  

Ông Matveyev nói thêm rằng tàu Boyky đã được chuyển tới cảng Baltysk ở vùng Kaliningrad để chạy thử nghiệm giai đoạn 2.

Các tàu lớp 20380 do văn phòng hải quân Almaz thiết kế được sử dụng cho chiến tranh chống tàu ngầm và chiến tranh trên mặt nước, đồng thời trợ giúp cho các hoạt động trên đất liền.

Lớp tàu này có sử dụng công nghệ tàng hình, cho phép tàu giảm đáng kể khả năng bị rađa và hồng ngoại phát hiện.

Bắc Kinh xem xét cấm pháo hoa trong ngày ô nhiễm nặng

Giới chức thành phố Bắc Kinh đang xem xét việc cấm đốt pháo hoa trong những ngày ô nhiễm nặng nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí trong kỳ nghỉ Tết nguyên đán sắp tới.

Ông Kang Jiyong, tổng thư ký Hiệp hội pháo hoa Bắc Kinh, nói với tờ Tin tức Bắc Kinh rằng lệnh cấm bắn pháo hoa đang được xem xét đưa vào kế hoạch khẩn cấp nhằm đối phó với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Pháo hoa trên bầu trời Bắc Kinh 

Việc phối hợp với giới chức khí tượng là cần thiết để đưa ra lệnh cấm đốt pháo hoa vào những ngày cụ thể, ông Kang nói thêm.

Kể từ khi Bắc Kinh hứng chịu đợt sương mù ô nhiễm nghiêm trọng nhất trong nhiều thập niên qua hồi tháng trước, nhiều chuyên gia đã dự đoán rằng lệnh cấm đốt pháo hoa trước dịp Tết âm lịch, rơi vào ngày 10/2 dương lịch, có thể được ban hành.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn