Thầy trò HAGL quên lời dạy của bầu Đức?

Thể thaoThứ Hai, 13/07/2015 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Chủ tịch HAGL - ông Đoàn Nguyên Đức từng tuyên bố sẽ đuổi những cầu thủ 'đôi co, cãi trọng tài' vì đó là 'hành động mất dạy'.

(VTC News) - Chủ tịch HAGL - ông Đoàn Nguyên Đức từng tuyên bố sẽ đuổi những cầu thủ 'đôi co, cãi trọng tài' vì đó là 'hành động mất dạy'. 

Thật nghiệt ngã cho bầu Đức khi mà liên tiếp sau 2 trận đầu tiên ở lượt về V-League 2015, từ thầy trò cho đến cả trưởng đoàn ở đội HAGL, đã có những hành động đi ngược lại với điều mà ông mong muốn. 

Tháng 10/2014, trong tư cách trưởng đoàn bóng đá Việt Nam dự VCK U19 châu Á, ông Đoàn Nguyên Đức đã có những chỉ đạo thẳng thắn đến mức quyết liệt dành cho toàn đội U19 Việt Nam - có 13/23 cầu thủ đến từ lò HAGL JMG và được dẫn dắt bởi HLV Guillaume Graechen. 
Công Phượng
 Công Phượng nằm sân sau những pha va chạm với đối thủ (Ảnh: Hà Thành)
Trích lời ông bầu của HAGL lúc ấy: "Trong trận đá với U19 Australia gần đây, tôi thấy có cầu thủ đôi co, cãi trọng tài. Nếu còn lặp lại điều này, tôi sẽ đuổi ra khỏi sân ngay. Cãi trọng tài là hành động mất dạy, tôi không bao giờ muốn nhìn thấy hành động đó".

Sau phát biểu đó, bầu Đức đã vấp phải nhiều ý kiến không đồng tình từ dư luận. Vì về lý mà nói, "đôi co, cãi trọng tài" là một trong những cách bảo vệ quyền lợi chính đáng của đội bóng, miễn sao nó không vượt quá giới hạn cho phép - nếu có thì mức độ sẽ được đánh giá và xử lý bởi BTC giải sau trận đấu. 

Nhưng suy cho cùng, bầu Đức không hề sai. Ông không có ý gì khác ngoài việc xây dựng nền tảng nhân cách cho những cầu thủ trẻ. Điều mà cho đến lúc này, là lí do giúp HAGL nhận được sự tin yêu tuyệt đối từ phần đông người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Là sự khác biệt mà "đám trẻ bầu Đức" tạo ra trong mảng tối "võ đài V-League". 

Song, "đời không như mơ". Trái bóng tròn chưa bao giờ mất đi sự khắc nghiệt. Sau trận FLC Thanh Hóa 2-1 HAGL, và trước đó là trận HAGL 1-1 Hải Phòng, thầy trò HLV Graechen đã làm điều trái ngược hoàn toàn với lời răn tâm huyết của bầu Đức. 
Trưởng đoàn HAGL phản ứng trọng tài
 Trưởng đoàn HAGL xông vào sân phản ứng trọng tài (Ảnh: Hà Thành)
Khoan hãy bàn tính đúng - sai trong các quyết định của trọng tài. Nên nhớ rằng, ở giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu thế giới như Premier League, BTC sẵn sàng phạt nặng những cá nhân có phát biểu chủ quan khi chưa có căn cứ về công tác trọng tài, dù đó có là một Sir Alex Ferguson rất có tiếng nói. 

Ở 2 trận đấu với Hải Phòng và FLC Thanh Hóa, từ những tài năng trẻ thuộc lứa 1 Học viện HAGL JMG trong sân cho đến HLV Graechen và trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh (bị đuổi lên khán đài) ngoài sân, đều phản ứng mạnh mẽ với những quyết định của "ông vua áo đen". Nếu các cầu thủ vây lấy, níu áo trọng tài để đôi co lý lẽ thì, ông thầy của họ có những phát biểu hoàn toàn có thể gọi là "xúc phạm đội ngũ trọng tài" trên các phương tiện truyền thông. 

"Cãi trọng tài là hành động mất dạy, tôi không bao giờ muốn nhìn thấy hành động đó". Bầu Đức sẽ xử lý vấn đề này như thế nào, khi chính tập thể mà ông tâm huyết xây dựng nên đã phạm phải? 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn