Thanh tra giao thông bị kỷ luật vì xử phạt "lạ lùng"

Thời sựThứ Sáu, 22/04/2011 01:16:00 +07:00

Chánh Thanh tra Giao thông TP HCM cho biết, đơn vị này đã đưa ra hình thức kỷ luật với những cán bộ dừng xe, xử phạt không đúng quy trình.

Chánh Thanh tra Giao thông TP HCM cho biết, đơn vị này đã đưa ra hình thức kỷ luật với những cán bộ dừng xe, xử phạt không đúng quy trình.

 

Thanh tra Giao thông TPHCM đang “làm nhiệm vụ” trên địa bàn tỉnh Bình Dương 

 

Dừng xe, xử phạt “lạ lùng”…

Khoảng 12 giờ 10 phút ngày 18/4, trên xa lộ Hà Nội đoạn thuộc xã Hiệp Thắng, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, xe đặc chủng Thanh tra Giao thông (TTGT) mang biển số 51B- 0159 chở ba TTGT từ hướng Đồng Nai về TPHCM đột ngột dừng lại. Tài xế bước xuống xe dùng tay vẫy liên tiếp 2 xe tải mà không cần dùng gậy điều khiển giao thông.

 

Sau khi bị dừng xe, một tài xế xe tải được hướng dẫn đến xe đặc chủng trình giấy cho viên TTGT ở đây, tài xế còn lại được một TTGT dẫn vào góc khuất “kiểm tra giấy” chớp nhoáng. Phát hiện có người quay phim, cả 3 viên TTGT nhanh chân lên xe bỏ đi.

 

Trước đó, trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, phóng viên cũng quay được cảnh nhiều xe tải bị TTGT Sở GTVT TPHCM chặn xe để kiểm tra. Sau khi tài xế xuất trình giấy thì một viên TTGT nghe điện thoại của ai đó rồi trả lại giấy tờ cho tài xế. Trong khi theo quy định, việc TTGT chặn dừng xe trên quốc lộ, đại lộ phải phối hợp với lực lượng CSGT.

 

Tài xế chạy đến trình sổ, CSGT nhanh chóng (thậm chí quên cả điều lệnh chào người vi phạm) nhận lấy rồi kẹp vào giữa quyển biên bản cầm trên tay sau đó “rút ruột”, xong trả lại tài xế và cho đi. 
 

Trưa cùng ngày, hàng trăm ô tô, xe tải nối đuôi kéo dài trên Quốc lộ 1A. Lúc này ngay trước nhà số 251 Quốc lộ 1A  (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức - TPHCM) có hai CSGT thuộc đội Bình Triệu đậu mô tô biển kiểm soát 51A1-0721 liên tục ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra, đa số là xe tải.

 

Theo hình ảnh chúng tôi ghi được, viên CSGT tên Vinh có nhiệm vụ thổi còi, huơ gậy dừng xe. Các tài xế nhanh chóng tấp xe vào, sau đó xuống xe chạy đến trình sổ cho viên CSGT tên Hậu đang đứng bên trong.

 

Tuy CSGT liên tục ra tín hiệu dừng xe  trong hơn 30 phút nhưng chúng tôi nhận thấy không có bất cứ biên bản nào được lập, có chăng chỉ mỗi thao tác được lặp đi lặp lại: Tài xế chạy đến trình sổ, CSGT nhanh chóng (thậm chí quên cả điều lệnh chào người vi phạm) nhận lấy rồi kẹp vào giữa quyển biên bản cầm trên tay sau đó “rút ruột”, xong trả lại tài xế và cho đi.

 

…và lĩnh án kỷ luật

CSGT Bình Triệu, TP HCM ra thông báo khẩn: "Từ nay (20-4) cho đến lễ 30-4, các báo chí tập trung làm phóng sự về CSGT rất gay gắt... Yêu cầu CBCS... tập trung xử lý vi phạm theo các chuyên đề, tăng cường xử lý gương liêm khiết..."(?!)

Ngày 21-4, ông Lê Vĩnh Phát, Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM, cho biết đơn vị này đã nhanh chóng xác định các cán bộ sai phạm và đưa ra hình thức kỷ luật.

 

Theo đó, 3 thành viên của tổ công tác số 4, Đội TTGT số 5, gồm tổ trưởng Trần Văn Hùng và các ông Bùi Hoàng Phúc, Trần Hà Minh Phú phải nhận kỷ luật bằng hình thức kiểm điểm, phê bình nghiêm khắc và cắt thi đua 6 tháng đầu năm 2011.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Vĩnh Phát khẳng định những cán bộ trên đã làm sai quy trình và thao tác trong việc kiểm tra xử lý ngoài hiện trường. Cụ thể, ông Trần Văn Hùng không dùng gậy STOP để dừng xe mà chỉ bằng tay, ông Trần Hà Minh Phú không đội mũ, còn ông Bùi Hoàng Phúc ngồi trong xe công vụ khi làm việc với chủ phương tiện.

 

Về việc các TTGT TPHCM làm nhiệm vụ trên địa phận tỉnh khác, ông Phát cho biết một bên đoạn xa lộ Hà Nội thuộc quận 9-TPHCM, còn một bên thuộc tỉnh Bình Dương; tuy nhiên, toàn bộ phần lòng đường đều do TP quản lý, chịu trách nhiệm duy tu bảo dưỡng và kiểm soát an toàn giao thông.

Chiều 21/4, đại úy Trần Minh Quang, Đội phó Đội CSGT Bình Triệu, cho biết: “Tất cả sự việc báo phản ánh đã được chúng tôi làm tường trình báo cáo về Phòng CSGT Công an TPHCM. Mọi thông tin đề nghị phóng viên liên hệ nơi đây để có câu trả lời”.

 

Tuy nhiên, sau sự việc trên, chúng tôi được biết lãnh đạo Đội CSGT Bình Triệu có ra một thông báo khẩn với nội dung: “Ngày 20-4, Báo Người Lao Động phản ánh 2 đồng chí Đội CSGT Bình Triệu dừng phương tiện nhưng không lập biên bản, không chào người vi phạm. Từ nay (20-4) cho đến lễ 30-4, các báo chí tập trung làm phóng sự về CSGT rất gay gắt. BCH Đội CSGT Bình Triệu yêu cầu CBCS làm nhiệm vụ TTKS (tuần tra kiểm soát-PV) và xử lý vi phạm phải chấp hành nghiêm quy trình công tác… CBCS tập trung xử lý vi phạm theo các chuyên đề, tăng cường xử lý gương liêm khiết (?), phải thiết lập biên bản cụ thể. Đồng chí nào sai phạm sẽ bị xử lý kỷ luật nghiêm theo quy định của ngành”.

 

Theo Minh Sơn - Đông Hải
Người Lao động

Bình luận
vtcnews.vn