Thanh tra chế phẩm độc quyền xử lý nước Redoxy-3C: Công ty Thoát nước Hà Nội thông tin

Thời sựThứ Ba, 13/08/2019 16:39:00 +07:00

Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, thành phố đã gia hạn thời gian thanh tra việc sử dụng chế phẩm độc quyền xử lý nước Redoxy-3C.

Chiều 13/8, tại buổi họp giao ban báo chí do Thành uỷ Hà Nội tổ chức, trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến kết quả thanh tra việc sử dụng chế phẩm độc quyền xử lý nước Redoxy-3C, ông Võ Tiến Hùng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, hiện nay đã hết thời gian thanh tra.

"Theo tôi được biết, hiện thành phố đã gia hạn thời gian thanh tra việc sử dụng chế phẩm xử lý nước Redoxy-3C. Trong thời gian sớm nhất, thành phố sẽ kết thúc việc thanh tra và công bố kết quả", ông Hùng cho hay.

Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến nguồn gốc và giá thành chế phẩm Redoxy-3C, tuy nhiên, đại diện Công ty Thoát nước và Sở Xây dựng Hà Nội không thông tin thêm.

vo-tien-hung

Ông Võ Tiến Hùng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, phát biểu tại cuộc họp báo.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về so sánh công nghệ Redoxy-3C và công nghệ Nano - Bioreactor của Nhật Bản, ông Võ Tiến Hùng cũng cho biết, công nghệ Nano - Bioreactor đang trong quá trình thử nghiệm, do vậy về chất lượng và giá thành chưa biết nên không thể so sánh được.

“Công nghệ Nano - Bioreactor hiện đang thử nghiệm, do vậy về chất lượng và giá thành chưa biết. Theo Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt (JVE) thì 17/9 họ sẽ công bố chất lượng, còn giá thành thì chưa nói đến.

Từ 2018 đến nay, có 5 đoàn đề xuất nghiên cứu, đánh giá thí điểm ô nhiễm sông hồ, TP Hà Nội cũng tạo điều kiện, tuy nhiên kết quả hiện chưa đạt yêu cầu.

Việc so sánh còn phải đợi kết quả bên Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt (JVE) công bố. Đương nhiên công nghệ nào tốt, giá thành rẻ thì thành phố sẽ lựa chọn”, ông Hùng nói tại buổi họp báo.

Trước đó, ngày 30/5, Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết có một số thông tin dư luận phản ánh liên quan đến tính minh bạch trong việc sử dụng chất Redoxy-3C. Đây là chế phẩm do một công ty của Đức sản xuất cho TP Hà Nội xử lý ô nhiễm ao hồ trong hơn 2 năm qua.

Trước thông tin phản ánh trên, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Thanh tra thành phố chủ trì thành lập đoàn thanh tra liên ngành thực hiện thanh tra toàn diện việc mua, đánh giá hiệu quả sử dụng đối với chất Redoxy-3C, trong thời hạn 45 ngày phải kết luận, công bố công khai trước công luận.

Trước đó, đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết TP Hà Nội đang sử dụng chế phẩm độc quyền Redoxy-3C để xử lý ô nhiễm ao hồ từ năm 2016 đến nay. Qua 2 năm sử dụng chế phẩm này, có 87/125 hồ ô nhiễm nặng trong nội thành của Hà Nội được xử lý. Chất lượng nước tất cả các hồ xử lý bằng chế phẩm Redoxy-3C đều đạt quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội, năm 2016, ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội có chuyến công tác tại Đức và nhận thấy các ao hồ bên đó rất sạch sẽ nên tìm hiểu công nghệ xử lý nước để đưa về Việt Nam.

Sau khi tìm hiểu, lãnh đạo TP Hà Nội mời một công ty của Đức sang nghiên cứu tình trạng ô nhiễm ao hồ của TP. Sau khi kiểm tra các chỉ số về thổ nhưỡng, khí hậu… công ty của Đức đã cho ra chế phẩm Redoxy-3C phù hợp với việc xử lý ô nhiễm ao hồ của Hà Nội.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn