Thành tích đặc biệt khi Việt Nam dự Olympic Toán học

(VTC News) – Trong  40 năm tham dự thi Olympic Toán học quốc tế (IMO), đoàn Việt Nam đã giành được nhiều thành tích đặc biệt.

Tại lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam tham dự IMO,  GS Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước cho biết với 37 lần dự thi trong 40 năm, Việt Nam trung bình được xếp thứ 9,65.
              Đội dự tuyển IMO năm 1974 cùng các thầy giáo  

Đội dự tuyển IMO năm 1974 cùng các thầy giáo  

Việt Nam đã có 228 lượt học sinh dự thi, giành 213 huy chương (93,4%), trong đó 52 huy chương vàng, 94 huy chương bạc, 67 huy chương đồng, 1 giải thưởng đặc biệt (Lê Bá Khánh Trình) và 3 bằng danh dự. 

Thành tích cao nhất là năm 1999 và 2007 đều đứng thứ 3 toàn đoàn với 3 huy chương bạc và 3 huy chương vàng. Năm 2004, Việt Nam là nước có nhiều huy chương vàng nhất.

Năm 1974, Việt Nam là nước đầu tiên của châu Á tham dự IMO cùng với Mỹ, tổ chức ở Cộng hoà dân chủ Đức giành thành tích xuất sắc dù chỉ có 5 thí sinh dự thi.

Trong đó Hoàng Lê Minh giành huy chương vàng, Vũ Đình Hoà huy chương bạc, Tạ Hồng Quảng và Đặng Hoàng Trung huy chương đồng, Nguyễn Quốc Thắng, bằng danh dự.

"Điều thú vị là đoàn dự thi năm đó chỉ có 5 người, nhưng người đứng vị trí thứ 6 khi thi thử để lập đội tuyển là Lê Tuấn Hoa lại là người đầu tiên trong 6 người đó trở thành tiến sĩ khoa học và giáo sư, rồi được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu cao cấp về toán, Viện trưởng Viện Toán học và được bầu là Chủ tịch Hội toán học Việt Nam", GS Nhung chia sẻ.
              Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil trao huy chương Fields - giải thưởng toán học cao quý nhất thế giới - cho GS Ngô Bảo Châu ngày 19/8/2010. Ảnh: TTXVN  

Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil trao huy chương Fields - giải thưởng toán học cao quý nhất thế giới - cho GS Ngô Bảo Châu ngày 19/8/2010. Ảnh: TTXVN  

Tính đến năm 2014, Việt Nam đã có 15 thí sinh từng tham dự 2 kỳ Olympic liên tiếp, trong đó có 6 thí sinh từng 2 lần giành huy chương vàng liên tiếp, đó là:

Ngô Bảo Châu tại IMO 1988 (42 điểm) và 1989 (40 điểm)

Đào Hải Long tại IMO 1994 (41 điểm) và 1995 (40 điểm)

Ngô Đắc Tuấn tại IMO 1995 (42 điểm) và 1996 (37 điểm)

Vũ Ngọc Minh tại IMO 2001 (33 điểm) và 2002 (35 điểm)

Lê Hùng Việt Bảo tại IMO 2003 (42 điểm) và 2004 (36 điểm)

Phạm Tuấn Huy tại IMO 2013 (33 điểm) và 2014 (32 điểm).
              Lê Bá Khánh Trình từng đạt điểm tuyệt đối tại IMO 1979 

Lê Bá Khánh Trình từng đạt điểm tuyệt đối tại IMO 1979 


Có 9 thí sinh Việt Nam từng giành điểm tuyệt đối:

Lê Bá Khánh Trình của Quốc học Huế, Huế.

Lê Tự Quốc Thắng (IMO 1982) của THPT Chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM.

Đinh Tiến Cường (IMO 1989) và Nguyễn Trọng Cảnh (IMO 2003) của Trường Trung học phổ thông Chuyên, Đại học Sư phạm Hà Nội.

Đàm Thanh Sơn (IMO 1984), Ngô Bảo Châu (IMO 1988), Ngô Đắc Tuấn (IMO 1995), Đỗ Quốc Anh (IMO 1997) và Lê Hùng Việt Bảo (IMO 2003) của THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội).

Có 3 bài toán hay do Việt Nam đề nghị đã được IMO sử dụng, đó là năm 1977 (bài của PGS Phan Đức Chính), năm 1982 (bài của PGS Văn Như Cương) và 1987 (của TS Nguyễn Minh Đức). Gần đây, Việt Nam không gửi đề tham gia.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh, Bộ GD-ĐT ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tham dự IMO trong suốt 40 năm qua.

Đó là những kết quả đáng tự hào trong những thành tựu chung của sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà, cho thấy tiềm năng trí tuệ con người Việt Nam.

Thứ trưởng Hiển khẳng định: "Những thành tích của các thí sinh Việt Nam đạt được tại các Olympic Quốc tế về Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, cùng với những thành công sau này trong các lĩnh vực Khoa học cơ bản của nhiều cựu thí sinh Việt Nam tham dự IMO như các GS Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn, Ngô Đặc Tuấn… đã nói lên rằng trí tuệ Việt Nam hoàn toàn có khả năng chinh phục các đỉnh cao khoa học, nếu được quan tâm đầu tư thích đáng".

Phát biểu tại buổi lễ, GS Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng những thành tựu Toán học Việt Nam đã đạt được thời gian qua, đồng thời, khẳng định vai trò, đóng góp của hệ thống trường, lớp chuyên trong phát hiện, rèn luyện nhân tài trong thời gian qua và những triển vọng với Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 – 2020 mà hạt nhân là Viện nghiên cứu cấp cao về Toán

“Những học sinh đạt giải đều có đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam, có người trở thành nhà khoa học xuất sắc được thế giới công nhận. Học sinh Việt Nam đã giành được giải thưởng cao ngay từ những năm chiến tranh phải đội mũ rơm đi học. Như vậy, thành tích nằm ở ý chí, không phụ thuộc vào vật chất.” – GS Nguyễn Thiện Nhân nói.

Phạm Thịnh

Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU