Thành phố bị ném bom nguyên tử thất vọng vì Obama

Thế giớiThứ Bảy, 30/10/2010 06:10:00 +07:00

(VTC News) - Trước đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từng nói rằng ông muốn đến thăm thành phố Hiroshima.

(VTC News) - Theo AFP, ngày hôm qua 29/10/2010, thị trưởng thành phố Hiroshima của Nhật Bản, nơi đã từng bị quân đội Mỹ thả bom nguyên tử đã bày tỏ sự thất vọng khi ông biết được tin rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã được trao tặng giải Nobel hòa bình năm 2009 sẽ không đến nơi này trong chuyến công du tới Nhật Bản vào tháng tới.

Thay mặt người dân thành phố Hiroshima, thị trưởng Tadatoshi Akiba cho biết: “Chúng tôi thực sự rất thất vọng khi biết rằng Tổng thống Barack Obama sẽ không đến (nơi đã từng bị quân đội Mỹ oanh tạc bằng bom nguyên tử - PV)”.

Những nạn nhân của thảm họa bom nguyên tử mà quân đội Mỹ đã gieo rắc tại Nhật Bản. (Ảnh: Internet)

Phát biểu của thị trưởng thành phố Hiroshima được đưa ra tại một cuộc họp báo, được tổ chức vài giờ sau khi có thông tin đương kim Tổng thống Mỹ Obama sẽ không tới thăm Hiroshima trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo đến Nhật Bản vào trung tuần tháng 11 tới đây.

Trước đó, một số người đã từng nhận được giải thưởng Nobel hòa bình, trong đó có Dalai Lama (nhât vật bất đồng chính kiến ở Tây Tạng, Trung Quốc) đã từng kêu gọi Tổng thống Obama cùng họ đến thăm thành phố Hiroshima vào tháng 11.

Ông Tadatoshi Akiba cho biết, thành phố Hiroshima trước đó đã từng đề nghị tổng thống Mỹ tham dự một cuộc gặp mặt cùng 8 người đã từng được trao tặng giải thưởng Nobel vì hòa bình – cuộc gặp gỡ dự định sẽ diễn ra cùng thời điểm các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị thượng đỉnh hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức từ ngày 13 đến ngày 14/11/2010 tại thủ đô Tokyo.

Thị trưởng thành phố Hiroshima, ông Tadatoshi Akiba.  

Tuy nhiên, thị trưởng thành Hiroshima cho hay: “Chúng tôi sẽ nỗ lực để kêu gọi ông ấy (Barack Obama) đến thăm Hiroshima hoặc Nagasaki vào một thời điểm nào đó sớm nhất có thể”.

“Chúng tôi muốn ông ấy trực tiếp thấy  được những nạn nhân đã ngã xuống vì thảm họa nguyên tử, đồng thời chia sẻ với họ (những người còn sống và đã chết – PV) cảm giác không ai mong muốn phải chịu đựng này”.

Trước đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từng nói rằng ông muốn đến thăm thành phố Hiroshima.

Năm 2010cũng là lần đầu tiên nhà lãnh đạo hàng đầu nước Mỹ đã có động thái đề nghị Đại sứ Mỹ John Roos đến tham dự lễ tượng niệm vụ tấn công bằng vũ khí nguyên tử gây hậu quả tồi tệ nhất trong lịch sử loài người nói trên.

Video tái hiện vụ không quân Mỹ thả quả bom nguyên tử đầu tiên xuống thành phố Hiroshima, ngày 6/8/1945:


Bình Nguyên(Theo St, AFP)
Bình luận
vtcnews.vn