Thành công quá sớm, chợt thấy lo cho U23 Việt Nam!

Thể thaoThứ Sáu, 02/02/2018 07:33:00 +07:00

Thành công quá sớm có thể khiến một lứa cầu thủ tài năng lạc lối trong danh vọng và cám dỗ đời thường.

Có quá nhiều thứ đằng sau bóng đá, đằng sau chiến tích lịch sử của U23 Việt Nam, được lí giải lên thành "hiện tượng xã hội" trăm năm có một.

Kỳ tích của U23 Việt Nam đã vượt khỏi khuôn khổ bóng đá. Phải rất lâu nữa, người dân Việt Nam mới chứng kiến một sự kiện đủ sức lay động trái tim của cả dân tộc, khiến cả triệu người cùng ra đường diễu hành và thổn thức với giây phút dõi theo. Đó là lúc, bóng đá không đơn thuần là bóng đá nữa. Trên sân Thường Châu, Duy Mạnh lặng lẽ cắm lá cờ Việt Nam trên đụn tuyết trắng. Thực hiện thành công quả luân lưu, Xuân Trường hôn lên Quốc kỳ. Đá xong quả sút quyết định, Văn Thanh khoanh tay ngạo nghễ.

Tất cả đều đại diện cho tinh thần bất khuất và niềm tự hào của một dân tộc không bao giờ lùi bước trước bất cứ nghịch cảnh nào. Toàn đội U23 Việt Nam chạm đến tận cùng cảm xúc khán giả, cầu thủ U23 Việt Nam trở thành người hùng. Nhưng cũng từ đây, những khó khăn bắt đầu xuất hiện.

Video: Người hâm mộ Thái Bình chào đón Đoàn Văn Hậu

Nếu bóng đá không chỉ là bóng đá, thì trở về nước cũng không đơn thuần là trở về nhà và đoàn tụ với gia đình. Xuống sân bay, U23 Việt Nam phải lập tức bước lên xe bus hai tầng và diễu hành năm tiếng dưới cơn mưa buốt giá, dẫu mới trở về từ cái lạnh "cắt da cắt thịt" ở Thường Châu. Thậm chí trên xe, các cầu thủ còn phải tranh thủ... giải quyết nhu cầu cá nhân, trước khi thực hiện một loạt nghi thức và có mặt ở sân Mỹ Đình với cái bụng đói meo để thực hiện lễ vinh danh trước đông đảo người hâm mộ.

Bốn ngày sau chuyến trở về, thủ môn Bùi Tiến Dũng vẫn chưa có bữa ăn nào trọn vẹn khi liên tục phải "chạy sô" để thực hiện phỏng vấn, họp báo, gặp gỡ họ hàng, người thân. Duy Mạnh, Quang Hải, Văn Thanh, Xuân Trường cũng không nằm ngoài "cơn sốt" dư luận khi phải hy sinh thời gian phục hồi, nghỉ ngơi để thỏa mãn sự hiếu kỳ, hâm mộ của một bộ phận cổ động viên. Chủ Nhật tới đây, toàn đội lại bay vào TP.HCM để một lần nữa... diễu hành và giao lưu khán giả trên sân Thống Nhất.

NAM_0207

  U23 Việt Nam trong lễ vinh danh sau vòng chung kết U23 châu Á. (Ảnh: Hồng Nam)

Một tuần trở về Việt Nam, có khi mệt nhọc, vất vả hơn hai tuần cày ải trên đất Trung Quốc. Lúc đó người ta mới hiểu: chiến thắng không chỉ là... chiến thắng. Đằng sau nó, còn rất nhiều hệ lụy kéo theo.

Bóng đá cũng không đơn thuần là đứng dậy sau khi thất bại. U23 Việt Nam đã quá quen với điều đó rồi, giờ là đối diện với trải nghiệm mới mẻ hơn, mà cũng khó khăn hơn vạn lần, đó là: đứng vững sau khi thành công. 

Theo BLV Quang Huy, bóng đá Việt Nam từng chứng kiến không ít cầu thủ đá hay ở độ đôi mươi, nhưng lại lặn dần, lặn dần khi bước chân vào ngưỡng trưởng thành bởi những thành công quá sớm. U23 Việt Nam có phải ngoại lệ hay không, không ai biết. Chỉ có điều, nguy cơ dành cho những Quang Hải, Tiến Dũng là rất rõ ràng.

Có nhiều cách lí giải nguyên nhân cầu thủ trẻ Việt Nam tụt dốc không phanh sau khi bước lên đỉnh cao. Dễ thấy nhất là do cầu thủ xao nhãng bởi những câu chuyện bên ngoài sân cỏ hay ảo tưởng bản thân, không có thêm động lực cố gắng dẫn đến đánh mất mình. Quá nhiều câu chuyện đau lòng, nên nỗi lo thành cho thế hệ U23 Việt Nam hiện tại là khó tránh khỏi.

Khẳng định trước báo giới, HLV Park Hang Seo liên tục nhấn mạnh: "Các cầu thủ không được phép tự mãn". Trả lời phỏng vấn VTC News, HLV Chu Đình Nghiêm chỉ rõ: "Nếu các em được khen ngợi sớm quá, sự tự mãn xuất hiện là điều khó tránh khỏi. Là trụ cột của các lứa U, của đội tuyển, nhưng về đội bóng mà không chịu phấn đấu, các em vẫn đứng trước nguy cơ bị đào thải". Lời khuyên của những người đi trước không bao giờ thừa. 

U23 Viet Nam Uzbekistan (47) 4

U23 Việt Nam phải biết giữ vững đôi chân trên mặt đất.

U23 Việt Nam thành công khi sở hữu một thế hệ cầu thủ trong sáng, tận hiến và vào sân thi đấu với tư tưởng "không có gì ngoài bóng đá và tinh thần dân tộc". Nhưng khi đạt đến kỳ tích vượt quá kỳ vọng, U23 Việt Nam sẽ phải so tài với những đối thủ mạnh hơn nhiều so với U23 Qatar hay U23 Uzbekistan. Đó là danh vọng, tiền tài và những lời tung hô, ca tụng.

Khi đó, cuộc đời cầu thủ sẽ không chỉ quanh quẩn bên trái bóng nữa. Mọi thứ sẽ phức tạp hơn nhiều, mà vụ lùm xùm xung quanh bản quyền hình ảnh giữa Bùi Tiến Dũng và CLB FLC Thanh Hóa là một minh chứng. Về nước được mấy ngày, biết bao câu chuyện đã phát sinh bên lề chiến thắng?

 
Trước khi quyết định điều gì, hãy nhớ về cái giây phút mà các em chơi bóng lần đầu.

Khi nổi tiếng, U23 Việt Nam sẽ phải suy nghĩ kiểu khác, nhìn nhận vấn đề kiểu khác. Lúc đó, toàn đội không thể tập trung 100% cho bóng đá được nữa. Thành công mang lại cho cầu thủ rất nhiều, song lấy đi của họ rất nhiều cũng là vì vậy. Thời gian, sức lực, và có thể là cả sự nghiệp sau này, nếu những người hùng dân tộc không "chân cứng đá mềm".

Hôm qua, U23 Việt Nam lập nên kỳ tích. Hôm nay, kỳ tích không đơn giản là kỳ tích nữa. Bóng đá hiện đại không phải là trò chơi giải trí như thuở ban đầu. Làm thế nào để trụ vững trong môi trường đỉnh cao và không gục ngã trước cám dỗ?

Xin trích dẫn một câu nói rất đắt của cựu danh thủ Trần Minh Chiến: "Trước khi quyết định điều gì, hãy nhớ về cái giây phút mà các em chơi bóng lần đầu.

Hãy nhớ cái cảm giác đứng trên mảnh ruộng quê hương, đá vào quả bóng nhựa và mơ một ngày nào đó được chạy trên thảm cỏ xanh. Hãy nhớ lần đầu tiên các em vào học viện, được mang đôi giày da đầu tiên thay cho tấm chân trần. Hãy nhớ cảm giác khi thầy nói “tốt lắm” khi các em lần đầu đá quả bóng đúng kỹ thuật. Hãy nhớ những giọt mồ rơi ròng rã, hãy nhớ những cơn đau chuột rút, hãy nhớ những ngày miệt mài xa gia đình và nhớ lấy tiếng cười của người thân khi ta gọi về sau một chiến công nào đó".

Mong cho U23 Việt Nam giữ vững đôi chân trên mặt đất. Đời cầu thủ ngắn, mà thách thức thì lại quá nhiều. Chỉ khi kiên định và đủ quyết tâm, mọi thứ phức tạp ngoài kia mới có thể trở thành đơn giản.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn