Tháng 10, chỉ số giá tiêu dùng tiếp tục tăng thấp

Thời sựThứ Sáu, 04/11/2011 07:38:00 +07:00

(VTC News) – Chỉ số tăng giá tiêu dùng tháng 10/2011 tăng 0,36%, đây là mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm và là tháng thứ 3 liên tiếp mức tăng giá dưới 1%.

(VTC News) – Chỉ số tăng giá tiêu dùng tháng 10/2011 tăng 0,36% - đây là mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm và là tháng thứ 3 liên tiếp mức tăng giá dưới 1%.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2011 chiều nay (4/11), Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết như vậy, theo ông Đam, hầu hết tất cả các mặt hàng trong rổ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đại diện để tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đều giảm, chỉ có liên quan đến giáo dục và lương thực vẫn tăng nên chỉ số CPI tháng 10/2011 ở mức 0,36%.

Tháng 10/2011, hầu hết tất cả các mặt hàng trong rổ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đều giảm - Ảnh: Internet. 

Cũng theo người đứng đầu Văn phòng Chính phủ, cùng với mức tăng CPI xuống mức thấp nhất thì trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2011 tình hình an ninh quốc phòng, kinh tế xã hội ổn định, lạm phát được kiềm chế, kim ngạch xuất khẩu tăng cao hơn 3 lần chỉ tiêu kế hoạch đề ra, 10 tháng ước đạt trên 78 tỷ USD, tăng 34,6% so với cùng kỳ; tỷ lệ nhập siêu giảm mạnh, bằng 9,6% kim ngạch xuất khẩu; thu ngân sách tăng đảm bảo cân đối các nhu cầu chi…

Tuy nhiên, Bộ trưởng Vũ Đức Đam truyền đạt, Chính phủ cũng nhận định rõ hơn những tồn tại và khó khăn nội tại, lạm phát giảm nhưng nếu không quyết liệt thì chỉ số 18% sẽ là thách thức vì sắp đến Tết, giá nhiều mặt hàng được xã hội quan tâm tăng lên, tỷ giá cũng chịu sức ép cuối năm lớn, lãi suất vẫn còn cao, các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn còn khó, thị trường bất động sản còn trầm lắng, thanh khoản của nền kinh tế, của ngân hàng còn rất khó khăn, đời sống của một bộ phận người dân vẫn còn khó khăn…

Theo đó, những tháng cuối năm, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực, kiên trì thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong Nghị quyết 11/NQ-CP. Theo dõi sát tình hình để kịp thời điều hành linh hoạt, sát với thực tế, phấn đấu quyết tâm đạt mục tiêu kiềm chế lạm phát năm nay ở mức 18%, tạo tiền đề đưa lạm phát năm 2012 về mức 1 con số và đảm bảo mức tăng trưởng 6%.

Để đạt được mục tiêu như vậy, phải quản lý giá cả tốt, quản lý một số mặt hàng nhạy cảm (điện, xăng dầu…), tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo chính sách thuế kéo dài và hỗ trợ cho doanh nghiệp nhất là những doanh nghiệp đang rất khó khăn, phải tính sao cho doanh nghiệp tiếp cận được với nguồn vốn.

Về đề xuất đổi giờ làm của Bộ GTVT, tại buổi họp báo, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Văn phòng Chính phủ đã nhận được văn bản của Bộ GTVT và đã báo cáo với lãnh đạo có trách nhiệm.

Ông Đam nhấn mạnh, an toàn giao thông và chống ùn tắc là nhiệm vụ được Chính phủ chỉ đạo từ nhiều năm nay, các giải pháp chống ùn tắc đều đã được bàn.

“Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT làm việc với TP Hà Nội và thống nhất xây dựng phương án chống ùn tắc. TP Hà Nội xem xét những việc trong thẩm quyền của mình giải quyết thì quyết định, những việc không thuộc thẩm quyền của Hà Nội thì trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định” – Bộ trưởng Đam nói.

 Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn