Thảm sát tại giáo đường Do Thái: Mạng xã hội Gab bị lên án

Thế giớiChủ Nhật, 28/10/2018 11:04:00 +07:00

Gab, nền tảng mạng xã hội được tay súng tấn công vào giáo đường Do Thái Pittsburgh sử dụng đã buộc phải ra tuyên bố vì những phát ngôn bài Do Thái của kẻ tấn công.

Ngày 27/10, một tay súng đã bước vào giáo đường Do Thái Tree of Life tại Pittsburgh, Pennsylvania, Mỹ, giết chết 11 người và làm bị thương nhiều người khác trước khi bị cảnh sát khống chế. Nghi phạm được xác định là Robert Bowers, 46 tuổi, người có lịch sử phát ngôn bài Do Thái trên mạng xã hội Gab trước đó.

gab-1

Mạng xã hội Gab bị chỉ trích vì cho phép các phát ngôn gây kích động. (Ảnh: RT) 

Theo sau vụ tấn công, PayPal – một nền tảng thanh toán trực tuyến tuyên bố cấm Gab khỏi dịch vụ của mình.

“Công ty chúng tôi đang tích cực thực hiện các đánh giá và hoạt động đối với các tài khoản. Khi một trang web cho phép phát ngôn kích động thù ghét, bạo lực hoặc phân biệt đối xử, chúng tôi đưa ra hành động ngay lập tức.” – PayPal cho biết.

Gần như ngay sau khi danh tính tay súng được truyền thông tiết lộ, các hình ảnh chụp màn hình hồ sơ của người này trên mạng xã hội Gab xuất hiện cho thấy một loạt các bài chống Do Thái. Gab ra một tuyên bố trên Medium nói trang này dứt khoát từ chối và lên án các hành vi khủng bố và bạo lực, nhưng từ lâu đã cho phép các phát ngôn thù ghét trên nền tảng của mình, theo The Verge.

Nghi phạm Michael Bowers có cả tài khoản trên mạng xã hội Twitter và Facebook, nhưng Gab là trang chính chứa những phát ngôn bài Do Thái của Bowers. Gab cho biết đã cung cấp dữ liệu của Bowers cho FBI khi biết người này có tài khoản trên trang và lưu trữ thông tin trước khi khóa tài khoản.

Tự nói về mình là “ngôi nhà trực tuyến của tự do phát ngôn”, Gab được cho là có chế độ kiểm duyệt nội dung ở mức tối thiểu. Kết quả, nơi này trở thành “chỗ trú ẩn” cho những nội dung đã bị Twitter và Facebook cấm vì vi phạm quy tắc chống ngôn từ kích động của họ. Theo RT, người sử dụng Gab có nhiều người bảo thủ nổi tiếng và những nhân vật gây tranh cãi.

Khi Gab nhận được sự chú ý do vụ xả súng vào giáo đường Do Thái, trang mạng xã hội này ra tuyên bố nhắc các nhà phê bình rằng dù Gab có thể “tự do” hơn Twitter hoặc Facebook nhưng họ vẫn có quy tắc và nghiêm cấm những nội dung bất hợp pháp hoặc kích động bạo lực. Nhiều nhà phê bình chỉ trích Gab đã cho phép một kẻ bài Do Thái trên mạng trở thành một tên sát nhân thực sự.

Đáp lại, Gab nhắc đến trường hợp của Cesar Sayoc, người gửi hàng loạt bom thư đến các chính trị gia Mỹ đã không bị cản trở dùng mạng xã hội trong hai năm trước đó. Sayoc sử dụng thời gian này để đe dọa các kẻ thù chính trị trên Twitter, bị báo cáo vi phạm ít nhất một lần nhưng chỉ bị khóa tài khoản khi bị bắt ngày 26/10.

Cũng trong ngày 26/10, tổ chức chống bài Do Thái (Anti-Defamation League) công bố một nghiên cứu cho thấy sự gia tăng đáng chú ý những nội dung bài Do Thái trên Twitter và Instagram trong năm 2017, bất chấp những chính sách chống phát ngôn kích động thù ghét được thắt chặt.

Video: Hiện trường vụ xả súng đẫm máu vào nhà thờ ở Mỹ

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn