Tham quan nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới ở Nga

Thế giớiThứ Hai, 05/08/2019 11:30:00 +07:00

Nga tự tin coi “Akademik Lomonosov” là nhà máy hạt nhân “không bao giờ chìm”, và lên kế hoạch đưa vào vận hành tại Bắc Cực.

Nhà máy điện hạt nhân nổi “Akademik Lomonosov” được chế tạo để cung cấp năng lượng cho các doanh nghiệp công nghiệp, các thành phố cảng xa trung tâm, cũng như các giàn khai thác khí đốt và dầu mỏ nằm ở vùng biển mở.

Trạm nổi được trang bị hai tổ máy phản ứng KLT-40S, có khả năng tạo ra tới 70 MW (megawatt) điện và 50 Gcal (gigacalorie) nhiệt lượng mỗi giờ ở chế độ vận hành định mức, đủ để đảm bảo mức tiêu thụ năng lượng của một thành phố với dân số khoảng 100.000 người.

1

 Nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov của Nga được sơn mới để chuẩn bị khởi hành đến một cảng ở Bắc Băng Dương. (Ảnh: Atomflot).

2 3

Dự án nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov được Nga triển khai từ năm 2007. (Ảnh: Sputnik)

3 4

 Akademik Lomonosov được thiết kế để tạo ra năng lượng điện và nhiệt lượng. Ngoài ra, nhà máy nổi của Nga còn được sử dụng để khử muối trong nước biển. (Ảnh: Sputnik)

4 5

Akademik Lomonosov sẽ hoạt động như một nhà máy hạt nhân năng lượng thấp, sản xuất 60 MW điện và 50 Gcal nhiệt lượng mỗi giờ để làm nóng nước. (Ảnh: Sputnik)

5 6

Ban đầu, khi phát triển dự án, người ta xem xét các phương án triển khai nhà máy hạt nhân nổi ở thành phố Severodvinsk của vùng Arkhangelsk hoặc thành phố Vilyuchinsk ở Kamchatka. (Ảnh: Sputnik)

6 7

 Akademik Lomonosov phù hợp nhất để vận hành tại các khu vực biển khó tiếp cận ngoài khơi hoặc các con sông lớn cách xa hệ thống cung cấp điện tập trung. (Ảnh: Sputnik)

2 8

 Nga dự kiến sẽ vận hành nhà máy hạt nhân nổi tại cực Bắc và vùng Viễn Đông, nơi chưa có hệ thống năng lượng tập trung và cần nguồn năng lượng ổn định, đáng tin cậy để phát triển kinh tế. (Ảnh: Sputnik)

2 9

Các quốc đảo, đặc biệt là Cộng hòa Cape Verde, đang thể hiện sự quan tâm đến những nhà máy hạt nhân nổi của Nga. Ngoài ra, những dự án như thế này cũng rất cần thiết đối với một số quốc gia khác, như Canada hay Indonesia. (Ảnh: Sputnik) 

2 10

 Tàu Akademik Lomonosov đảm bảo vị trí làm việc cho khoảng 70 nhân viên. (Ảnh: Sputnik)

2 11

 Để đảm bảo cho các nhân viên, Akademik Lomonosov có đầy đủ phòng ngủ, phòng ăn, phòng khách, thư viện, khu liên hợp thể thao (phòng tập thể dục, hồ bơi, phòng tắm hơi), cửa hàng, phòng giặt. (Ảnh: Sputnik)

2 12

 Hình ảnh phòng tập thể dục trên tàu Akademik Lomonosov. (Ảnh: Sputnik)

2 13

 Nhà máy hạt nhân nổi sở hữu một phòng ăn với kho dự trữ thực phẩm và một phòng cấp cứu đầy đủ thiết bị cần thiết. (Ảnh: Sputnik)

2 14

 Con tàu được thiết kế để có thể chống chịu các hiện tượng tự nhiên cực đoan như sóng thần và lốc xoáy. Do đó mà phía nhà sản xuất mới tự tin coi Akademik Lomonosov là nhà máy hạt nhân “không bao giờ chìm”. (Ảnh: Sputnik)

2 15

 Khoang động cơ của tàu Akademik Lomonosov. (Ảnh: Sputnik)

2 16

Nhà máy hạt nhân nổi sẽ không để lại bất cứ chất và vật liệu độc hại nào tại nơi vận hành. Đây gọi là "nguyên tắc bãi cỏ xanh". (Ảnh: Sputnik)

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn