Thách thức phiến quân IS trên facebook: Quá nguy hiểm, dừng lại ngay!

Bạn đọcThứ Ba, 17/11/2015 07:41:00 +07:00

Việc nhiều người dùng facebook Việt thách thức phiến quân nhà nước Hồi giáo IS đến Việt Nam đang thực sự gây hoang mang, lo sợ cho không ít người.

(VTC News) - Việc nhiều người dùng facebook Việt thách thức phiến quân nhà nước Hồi giáo IS đến Việt Nam đang thực sự gây hoang mang, lo sợ cho không ít người.

Trong những ngày gần đây, khi cả thế giới còn đang bàng hoàng về vụ khủng bố đẫm máu tại Paris đêm 13/11 thì cư dân mạng xã hội ở Việt Nam đang truyền tay nhau những bức ảnh chụp lại những dòng bình luận của người Việt Nam trên một số tài khoản Facebook được cho là của các thành viên thuộc phiến quân hồi giáo IS.


Điều đáng nói là những bình luận của các Facebooker Việt Nam lại là những lời lẽ rất nặng nề liên quan đến đức tin của phiến quân IS - đạo Hồi.

Một số người còn đăng tải ảnh khiêu dâm, ảnh mô phỏng những vụ hành quyết của IS. Thậm chí, bàng hoàng hơn là còn có cả những lời "mời gọi", "chào mừng" IS tấn công vào Việt Nam.

Những lời thách thức IS đến Việt Nam của một số người trên Facebookcó tên Timur Zhunusov

Một trong những Facebook đang bị các "anh hùng bàn phím" Việt Nam vào gửi lời thách thức nhiều nhất là Facebook có tên Timur Zhunusov, với ảnh đại diện là ảnh của đao phủ khét tiếng Mohammed Emwazi - biệt danh John Thánh chiến.


Tuy nhiên, theo như xác minh của một số nguồn tin thì các tài khoản Facebook được cho là của các thành viên phiến quân IS đều là giả.


Điều này có thể thấy rõ khi tìm kiếm "Timur Zhunusov" trên Facebook sẽ cho ra rất nhiều kết quả giống nhau, ảnh đại diện và thông tin cũng đều giống nhau.

Có tài khoản Timur Zhunusov có đến hơn 7.000 lượt follow, tuy nhiên mới đây đã được xác minh là Facebook giả mạo của một thanh niên người Nga và đã bị xóa.

Facebook
Facebook Timur Zhunusov đầu tiên đã bị xóa

Điều đáng nói hơn là sau khi xuất hiện câu chuyện "anh hùng bàn phím" thách thức IS đến Việt Nam, các tài khoản Facebook có tên Timur Zhunusov lại tiếp tục "mọc lên" như nấm sau mưa mà theo xác minh từ một số nguồn tin, những tài khoản Facebook giả mạo này chủ yếu đều được lập ra bởi... người dùng mạng xã hội Việt Nam.

Các tài khoản Facebook có tên Timur Zhunusov lại tiếp tục "mọc lên" như nấm sau mưa và chủ yếu là do người Việt Nam lập ra

Oái oăm hơn, những người này còn sử dụng cả công cụ chuyển đổi ngôn ngữ của Google (Google Translates) để "đáp trả" những bình luận tiếng Việt bằng tiếng... Ả rập, làm cho nhiều người càng cảm thấy hoang mang, lo sợ, nhất là sau khi có thông tin phiến quân hồi giáo IS đang chuẩn bị lên kế hoạch lập "chi nhánh" ở khu vực Đông Nam Á.

Tuy chủ nhân những tài khoản Facebook trên chưa được xác thực rằng họ có phải là những thành viên của phiến quân hồi giáo IS hay có liên quan tới tổ chức này không, nhưng những lời lẽ kích động, thách thức của những "anh hùng bàn phím" Việt Nam quả thực khiến cho nhiều người không khỏi ngao ngán, thậm chí là lo lắng sợ hãi.

Với nhiều người, việc khiêu khích, thách thức trên Facebook được cho là của các thành viên IS đơn giản chỉ là một trò đùa, nhưng với nhiều người, đây chẳng khác gì một kiểu "đùa với lửa", khi mà IS được xem là tổ chức thánh chiến tàn bạo nhất trong thời đại hiện nay.

Nhiều câu hỏi bắt đầu được đặt ra, rằng nếu những người này thực sự là thành viên của đạo quân thánh chiến IS, khi bị thách thức và nhất là bị xúc phạm đức tin của mình thì liệu họ sẽ bỏ qua cho chúng ta?

Cũng đã có những trường hợp tài khoản giả mạo thành viên của IS do người Việt lập ra đã phải tự viết cả status bằng tiếng Việt, thừa nhận mình là giả mạo, cốt lập ra tài khoản này để "giỡn vui", cuối cùng cũng đã phải xóa bỏ tài khoản sau khi gặp rắc rối với cơ quan chức năng.

Các cơ quan quản lý cần cuộc xác minh, ngăn chặn sự tồn tại của những địa chỉ Facebook giả là thành viên của phiến quan hồi giáo IS, để có thể kiểm soát được những trò đùa "quá lố" tránh những hậu quả đáng tiếc về sau, như việc đạo quân thánh chiến IS đã làm tại Paris vào đêm 13/11 vừa qua.


Huyền Trân

Bình luận
vtcnews.vn