Tết ấm cúng của người lính biên phòng nơi địa đầu Tổ quốc

Thời sựThứ Bảy, 28/01/2017 17:48:00 +07:00

Tết của lính biên phòng không chỉ là sự đùm bọc của tình đồng đội, mà các anh còn nhận được nhiều tình cảm của bà con đồng bào các dân tộc nơi địa đầu Tổ quốc.

Những ngày giáp Tết Đinh Dậu, chúng tôi về Quảng Ninh, nơi có tuyến biên giới địa đầu Tổ quốc. Có đi tuần cùng các chiến sỹ dọc đường biên giới mới thấy hết được những gian lao, vất vả của các anh, những người làm nhiệm vụ canh giữ biên cương.

Thượng tá Đàm Quốc Thạo - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bắc Sơn (xã Bắc Sơn, TP Móng Cái) cho biết: “Cán bộ, chiến sỹ (CBCS) luôn thực hiện tốt phương châm: Đồn là nhà, biên giới là quê hương, bà con là người thân của mình, công việc của lính biên phòng dường như không có khái niệm thứ bảy, chủ nhật, thậm chí là ngày lễ, Tết".

16237292_364564143936410_427668726_n

 Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bắc Sơn trang hoàng đón Tết

Cứ ngày nghỉ, lễ, Tết, những người lính biên phòng lại phải làm việc gấp đôi ngày thường. Điểm khác giữa ngày thường và ngày lễ, Tết là có thêm thức ăn, bánh chưng và cành đào. Việc anh em phải ăn Tết trên đường biên đi tuần là chuyện không hiếm.

Ngoài sân, đồn biên phòng nơi chúng tôi đến vài cây đào đã ra nụ. Một cán bộ biên phòng tâm sự: "Trước kia khi mới lên chốt vào dịp Tết đến xuân về cũng hơi chạnh lòng, nhớ vợ, nhớ con, nhớ bố mẹ, anh em, nhưng bây giờ hầu hết các anh em đều đã quen.

Anh em không còn buồn vì không được về quê đón Tết cùng gia đình, mà nặng lòng khi dịp Tết về nạn buôn bán trái phép hàng hoá, pháo nổ, buôn bán ma túy lại hoành hành... Tôi chỉ mong mùa xuân này, hạn chế được việc buôn bán pháo nổ, ma tuý, không ai vướng vào vòng lao lý để mọi người đón một cái Tết trọn vẹn với gia đình".

16244496_364564120603079_485292246_n

 Cán bộ, chiến sỹ gói bánh chưng cùng đồng bào 

Cũng như các năm trước, Tết này, quân số ở đồn luôn duy trì bảo đảm. Đồn lên lịch và phân công rõ nhiệm vụ cho từng cán bộ, chiến sĩ bảo đảm trực 24 giờ/ngày. Đồng thời tăng cường phối hợp các lực lượng công an, quân sự, chính quyền địa phương tuần tra, kiểm soát, bảo vệ an ninh, trật tự, cột mốc biên giới.

“Niềm vui của chúng tôi là được chứng kiến nhân dân biên giới ăn Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh. Đối với người chiến sĩ biên phòng luôn lấy khẩu hiệu “vui xuân mới không quên nhiệm vụ” làm mục tiêu.

Gần đến Tết, những khu vực CBCS sinh hoạt, nghỉ ngơi và phòng họp, sân bãi xung quanh đều được trang hoàng, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, cây cảnh được cắt tỉa để chuẩn bị đón năm mới.

Những ngày qua, có nhiều đoàn từ tỉnh, huyện, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng đến chúc Tết, động viên CBCS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cán bộ đồn cho biết: “Để bảo đảm sức khỏe trong những ngày Tết, chế độ ăn của chiến sĩ được tăng lên. Tết năm nay, đồn sẽ sử dụng thực phẩm “cây nhà lá vườn”, đó là những thửa rau xanh, cá, heo rừng do anh em tăng gia sản xuất. Những loại rau, củ, quả, thịt heo, cá này đều là thực phẩm tươi, sạch, không phun hóa chất, không sử dụng chất tạo nạc”.

16295193_364564100603081_429532374_n

 Những hoạt động gắn bó với đồng bào địa phương làm vơi đi nỗi nhớ nhà của các cán bộ, chiến sỹ biên phòng nơi biên cương Tổ quốc

Như các năm trước, cứ đến ngày giáp Tết nguyên đán, đồn và chính quyền địa phương phối hợp tổ chức ăn Tết đối ngoại. Sở dĩ gọi như vậy vì ngoài CBCS ăn Tết sớm còn có nhiều khách quý từ các địa bàn giáp ranh là xã bên, hay bên biên phòng nước bạn Trung Quốc đến tham dự.

Tết đối ngoại được duy trì từ nhiều năm qua và trở thành truyền thống của đồn, góp phần gắn kết, vun đắp thêm tình đoàn kết hữu nghị giữa chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang 2 nước Việt Nam - Trung Quốc.

Trong đêm giao thừa, đồn còn phối hợp với huyện đoàn Móng Cái, Chi đoàn xã tổ chức thi hái hoa dân chủ, đốt lửa trại, ca hát tại sân đồn. Ngoài CBCS tham gia còn có rất đông người dân ở gần đồn đến chung vui.

Để tăng không khí vui tươi cho ngày xuân, năm nay, đồn cũng tổ chức gói bánh chưng, bánh tét. Vào ngày mùng 1 Tết, Đồn sẽ cử CBCS đi chúc Tết những hộ dân xung quanh khu vực đồn đóng quân.

Tết của tình quân dân, Tết của lính biên phòng không chỉ là sự đùm bọc của tình đồng đội, mà các anh còn nhận được nhiều tình cảm của bà con đồng bào các dân tộc nơi địa đầu Tổ quốc. Có thể là đôi ba cân gạo, con gà hay quả trứng nhưng thể hiện tình quân dân như cá với nước nơi vùng cao, biên giới...

Cùng với đó, các chiến sĩ cũng được phân công xuống tận bản làng giúp đỡ đồng bào chuẩn bị đón chào năm mới.

Trưởng thôn Lục Phù (xã Bắc Sơn) chia sẻ: “Tết này, bà con vùng biên rất vui vì đời sống năm nay khá hơn nhiều. Nhà nào cũng có thịt heo, thịt gà, bánh chưng, bánh tét. Đặc biệt có bộ đội biên phòng xuống vui xuân cùng nhân dân, bà con chúng tôi phấn khởi lắm!”.

Một mùa xuân mới sắp đến, những người lính biên phòng nơi đây lại chắc tay súng, giữ vững biên cương để nhân dân được đón một cái Tết ấm áp, bình yên nơi địa đầu Tổ quốc.

Video: Gói bánh chưng ở Trường Sa

 

Khải Phong - Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn