Tàu vũ trụ Nga rơi, phi hành gia ISS có thể tồn tại được bao lâu?

Công nghệThứ Sáu, 01/05/2015 05:35:00 +07:00

Mặc dù không thể chở hàng tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), Nga khẳng định vụ việc không gây nguy hiểm cho các phi hành gia tại đó.

Mặc dù không thể chở hàng tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), Nga khẳng định vụ việc không gây nguy hiểm cho các phi hành gia tại đó.

Ông Alexander Sovolov, quan chức phụ trách tiếp tế của Nga cho ISS nói: “Họ có đủ oxy, nhiên liệu, thực phẩm và nước uống trên trạm để tiếp tục hoạt động cho đến khi có tàu khác tiếp tế. Tôi đã trao đổi với các phi hành gia và tinh thần họ rất tốt”.
Tàu Progress đang rơi về phía Trái đất (ảnh: Mirror) 

Theo Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos), vào hôm 28/4 tàu vũ trụ không người lái Progress M-27M mang theo thực phẩm, nhiên liệu, oxy và thiết bị khoa học được phóng vào quỹ đạo để tiếp tế cho ISS. Tuy nhiên, tàu lập tức gặp trục trặc, mất kiểm soát và bị rơi.

Hiện tàu cách Trái Đất khoảng 160 km. Các chuyên gia phát hiện 44 mảnh vỡ gần tàu Progress. Theo họ, một vụ nổ đã khiến tàu hư hỏng. Sau khi tách khỏi tên lửa đẩy, 2 trong 6 ăng-ten kết nối của tàu đã không mở ra.

Roscosmos đã cố khắc phục sự cố và liên lạc với tàu nhưng không thành, họ buộc phải từ bỏ nỗ lực cứu Progress M-27M. Theo dự báo từ cơ quan này, tàu sẽ lao xuống bầu khí quyển khoảng từ ngày 5 đến 11/5.  Khả năng một vài mảnh vỡ nhỏ sẽ rơi xuống trái đất sau khi tàu bị thiêu rụi. Phía Nga cho rằng thiệt hại sự cố này có thể lên đến 2,59 tỷ ruble (50,7 triệu USD).

Lượng thực phẩm có thể giúp phi hành gia trên ISS tồn tại bao nhiêu tháng?

Trước sự cố không may này, nhà phi hành vũ trụ Scott Kelly của Cơ quan hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo: Các phi hành gia sống trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) cho biết họ vẫn có thể tồn tại được vài tháng nữa nếu hàng tiếp tế từ trái đất chưa tới kịp.

“Chúng tôi còn rất nhiều hàng dự phòng trên trạm không gian. Ngoài ra, trạm có thể nhận hàng từ các tàu vũ trụ khác, trong đó có tàu SpaceX và HTV của Nhật Bản”, phi hành gia Kelly nói.

Nhà phi hành vũ trụ Scott Kelly của Cơ quan hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA)

Phía NASA cũng khẳng định, lượng thức ăn trên trạm có thể giúp 6 người trong đội bay quốc tế sống trong khoảng 4 tháng nữa.

Roscosmos dự tính sẽ đưa chuyến hàng khác lên ISS bằng vào tháng 6 tới. Nếu lại xảy ra trục trặc, giữa tháng 8 sẽ có tiếp một đợt tiếp tế nữa.

Về nước và khí oxy, sẽ xử lý ra sao?

Nước và oxy trên Trạm Vũ trụ Quốc tế đều được tái chế. Các nhà khoa học đã nghiên cứu cách để tinh chế mồ hôi, nước tiểu và hơi thở để sử dụng lại.

Tuy nhiên, một phần nhỏ nước và oxy sẽ mất đi trong quá trình thanh lọc. Vì vậy, các chuyến hàng tiếp tế từ trái đất luôn phải có nước và dưỡng khí.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn