Tàu cát tặc ‘rơi từ trên trời xuống’ bãi ngao ở Hải Phòng: Bộ đội Biên phòng thông tin

Thời sựThứ Sáu, 26/10/2018 13:11:00 +07:00

Từ 1/2017 đến 10/2018, lực lượng Bộ đội biên phòng Hải Phòng đã bắt giữ 17 vụ, 50 phương tiện với 267 trường hợp vi phạm liên quan đến khai thác cát trái phép.

Video: Cát tặc lộng hành đe doạ ngư dân trên biển Hải Phòng, lực lượng chức năng đang ở đâu?

Liên quan đến vụ tàu cát tặc ngang nhiên vào bãi nuôi ngao hút cát trái phép, sáng 26/10, đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Hải Phòng cung cấp một số thông tin liên quan.

Cụ thể, thời gian qua, Bộ đội biên phòng Hải Phòng đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn với các hoạt động khai thác cát và nuôi trồng thủy sản trái phép trên khu vực biên giới biển Hải Phòng.

IMG_8353

 Năm 2017, trong một lần cùng ngư dân ra khu vực nuôi ngao, phát hiện nhiều tàu hút cát thế này nhưng khi PV VTC News liên lạc với chỉ huy đồn biên phòng báo tin đều không nhận được sự hợp tác, bắt giữ. 

Bộ đội biên phòng Hải Phòng cũng phối hợp các đơn vị kiểm tra thực địa, xác định vị trí thả phao tiêu, biển báo khu vực mỏ cát của các doanh nghiệp được UBND TP Hải Phòng cấp phép và giám sát việc thả phao, cắm mốc của các doanh nghiệp. 

Bộ đội biên phòng Hải Phòng còn phối hợp với Công an thành phố thực hiện kế hoạch xác minh điều tra các vụ việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự tại các khu bãi triều nuôi trồng thủy sản thuộc địa bàn quận Hải An, Đồ Sơn và huyện Kiến Thụy, huyện Cát Hải (Hải Phòng) .

Hai bên đã thực hiện chuyên án 118C về điều tra, xác minh ổ nhóm, đối tượng liên quan đến việc kích động mâu thuẫn giữa doanh nghiệp khai thác cát và các hộ nuôi ngao tại khu vực biên giới biển Hải An, Kiến Thụy.

Dai cong truong cat tac long hanh tren bien hai phong-1

 Hàng chục tàu cát tặc ngang nhiên hút cát trên biển Hải Phòng.

Bắt giữ nhiều phương tiện khai thác cát trái phép

Tính từ 1/2017 đến 10/2018, Bộ đội biên phòng Hải Phòng đã phát hiện, bắt giữ 17 vụ, 50 phương tiện với 267 trường hợp vi phạm liên quan đến khai thác cát trái phép. Trong đó có 3 vụ người dân nuôi ngao giữ tàu khai thác cát, 2 vụ xảy ra xô xát giữa người dân và thuyền viên tàu cát.

Bộ đội biên phòng đã xử phạt vi phạm hành chính hơn 1,7 tỷ đồng, tịch thu hơn 10 nghìn m3 cát đen.

Đoàn đặc nhiệm miền Bắc và Hải đoàn 38 (Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam) bắt giữ 4 vụ với 22 phương tiện của 133 trường hợp vi phạm, xử phạt trên 1 tỷ đồng, tịch thu hơn 7.000 m3 cát.

Bên cạnh đó, lực lượng Bộ đội biên phòngHải Phòng cũng phát hiện 9 vụ vi phạm pháp luật về nuôi thả ngao, trong đó đã xử phạt vi phạm hành chính 7 vụ với 14 trường hợp, phạt trên 49 triệu đồng.

Chưa trả lời vì sao vẫn để lọt cát tặc vào khu nuôi ngao

Trước thắc mắc vì sao khu vực trên có đến 3 Đồn biên phòng và nhiều lực lượng chuyên trách khác tuần tra, kiểm soát nhưng vẫn xảy ra tình trạng cát tặc lộng hành với hàng chục phương tiện, thì phóng viên vẫn chưa có câu trả lời từ đại diện Bộ Chỉ huy Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng.

IMG_20181018_225633 4

Bà Nguyễn Thị Tuyết (SN 1953, thôn Nam Hải, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy), một trong 2 người bị cát tặc tấn công phải nhập viện. (Ảnh: Người dân cung cấp) 

Trước đó, VTC News đã phán ánh, ngư dân làm nghề nuôi ngao ven biển Hải Phòng từ lâu đã bức xúc trước tình trạng hàng chục chiếc tàu ngang nhiên vào hút cát trái phép. Ngư dân phải tổ chức lực lượng vây bắt giao cho Đồn Biên phòng 42 Đoàn Xá (Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng) xử lý theo thẩm quyền.

Đặc biệt, trong lần đụng độ với cát tặc ở khu vực Gồ Đông, nơi các hộ dân huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) nuôi ngao, 2 phụ nữ đã bị đánh phải nhập viện.

Dư luận đặt ra câu hỏi, vì sao những con tàu cát tặc này lại có thể "chui" qua các cửa sông ra biển hút trộm cát - tài nguyên khoán sản của quốc gia và phá hoại bãi ngao của ngư dân mà không hề bị lực lượng chức năng ngăn chặn, bắt giữ?

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn