Tàu cánh ngầm bốc cháy trên sông: Hành khách kể phút thoát hiểm

Thời sựThứ Hai, 20/01/2014 08:35:00 +07:00

(VTC News) - Nhờ sự bình tĩnh của tài công,  92 người trên tàu cánh ngầm bốc cháy dữ dội đã kịp nhảy xuống sông thoát nạn may mắn.

Chiều 20/1, cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường tàu cánh ngầm bốc cháy rồi chìm xuống lòng sông Sài Gòn để làm rõ nguyên nhân.

Bước đầu, con tàu gặp nạn được xác định là tàu cánh ngầm Vinaxpress, vị trí gặp nạn là đoạn qua phao luồn số 66 cách cầu Phú Mỹ khoảng 1km thuộc quận 7 (TP.HCM).

Lực lượng chức năng có mặt tại vị trí con tàu cánh ngầm bị chìm sau khi bốc cháy để khám nghiệm hiện trường
Chị Trần Chị Võ Hồng Kiên (26 tuổi, quê Vũng Tàu) nhớ lại giây phút lúc tàu gặp nạn: Đó là khoảng 12h30, chị cùng hàng chục hành khách khác bước tên tàu cánh ngầm để đi Vũng Tàu.

Đến 12h15, tàu bắt đầu khởi hành. Khi đi được khoảng 15 phút, đến gần khu vực cầu Phú Mỹ, mọi người ngửi thấy mùi dầu, nghi có chuyện bất thường xảy ra nên nhiều hành  khách la toáng lên vì sợ.

"Lúc đó, tôi cũng ngửi thấy mùi dầu nên hoảng sợ liền báo ngay lực lượng chuyên trách biết. Tuy nhiên các nhân viên làm nhiệm vụ nói đó chỉ là sự cố nhỏ và họ nói họ sẽ khắc phục ngay. Thế nhưng, ít phút sau, cả con tàu bất ngờ bùng cháy. Tôi và nhiều người quá sợ hãi nên la hét cầu cứu", chị Hồng Kiên nhớ lại.

Theo chị Hồng Kiên, thời điểm xảy ra cháy chị và nhiều người nghe có tiếng nổ từ buồng lái và khói đen kèm lửa xông lên từ khoang máy.

“Lúc xảy ra cháy nhiều người hoảng quá kêu cứu, tuy nhiên sau đó được tài công trấn an. Tài công chủ động di chuyển tàu vào phần có nước nông.

Cũng tại thời điểm này, toàn bộ khách trên tàu được yêu cầu mặc áo phao. Khi tàu vào chỗ nước nông thì lập tức toàn bộ hành khách trên tàu (trong đó có nhiều em nhỏ - PV) đều nhảy xuống sông để tìm đường thoát”- chị Hồng Kiên kể lại.

 92 người thoát chết trên con tàu cánh ngầm, được cứu hộ vào bến Bạch Đằng (Q.1) trong tình trạng người lấm bùn, ướt sũng áo quần, đồ đạc bị hư hại. 

 “May mà tài công nhanh trí cho tàu chạy vào bên trong bờ, chứ nếu để tàu cháy lớn rồi chìm ngay giữa lòng sông thì không biết chuyện gì xảy ra. Thật tình, sau khi sự việc xảy ra tôi vẫn còn ám ảnh, lúc đó tôi nghĩ tôi chết rồi, tết này không được sum vầy cùng gia đình. Nào ngờ…”, chị Hồng Kiên nói.

Ông Bùi Văn Liêm (65 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu) kể: “Khi chiếc tàu chở chúng tôi xuất phát ở bến Bạch Đằng được 15 phút thì mọi người phát hiện khói bốc lên từ khoang máy, lúc này mọi người hô hoán cho lái tàu được biết. Khi lái tàu vừa cho tàu cập vào sát bờ thì ngọn lửa bùng cháy dữ dội bao trùm toàn bộ chiếc tàu, mọi hành khách hô hoán nhau mặc áo phao rồi nhảy xuống sông để thoát nạn”.

Cũng theo ông Liêm, nhiều hành khách nhảy xuống, lội bùn ra khỏi khu vực nguy hiểm, tránh tàu nổ. Ba tàu cá ngư dân đánh bắt gần đó đã sớm đến tiếp ứng, đưa dây xuống cứu những nạn nhân.

Theo đó, có 32 vị khách đã tàu cứu hộ đưa về bờ quận 2. Những người còn lại được đưa vào bến Bạch Đằng (quận 1) an toàn nhưng trong tình trạng ướt sũng, phủ sình lầy. Sau đó, lực lượng chức năng tìm cách phát áo quần mặc tạm để sưởi ấm.

Đến hơn 15 giờ 30 cùng ngày, nhiều vị khách đã được bố trí lên một tàu cánh ngầm khác để tiếp tục cuộc hành trình.
Con tàu cánh ngầm hầu như bị cháy rụi hoàn toàn
Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo điều tra vụ việc. Đại tá Lê Tấn Bửu, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cũng đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ.

Hiện các đơn vị nghiệp vụ của TP.HCM vẫn đang tiếp cận hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng để điều tra nguyên nhân vụ việc.

Tuy nhiên theo Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, tối nay thủy triều đang dâng cao nên gây khó khăn trong việc cứu hộ tàu gặp nạn. Lực lượng cứu hộ phải neo buộc con tàu để tránh tàu trôi ra xa.

 

Bình luận
vtcnews.vn