Táo quân 2018 bị tố cáo 'xúc phạm người đồng tính với ngôn từ tệ hại'

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 22/02/2018 19:31:00 +07:00

Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (Viện iSEE) và Trung tâm ICS (ICS Center) vừa gửi thư ngỏ gửi tới Đài Truyền hình Việt Nam và ê-kíp sản xuất "Táo quân" về việc chương trình này có những chi tiết kỳ thị giới tính.

Bức thư ngỏ vừa được đăng tải trên trang cá nhân của ông Huỳnh Minh Thảo, Giám đốc Truyền thông của Trung tâm ICS.

Bức thư nêu rõ: Viện iSEE và Trung tâm ICS là tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT). Trong nhiều năm qua, hai tổ chức này có nhiều chương trình hợp tác với Đài truyền hình Việt Nam nhằm đưa hình ảnh người LGBT đến gần hơn với công chúng cũng như các chương trình đối thoại chính sách nhằm bảo vệ tốt hơn quyền của cộng đồng LGBT.

Tuy nhiên, bức thư ngỏ nêu rõ: "Trong nhiều năm liền, cộng đồng người LGBT luôn là đối tượng bị chương trình Gặp nhau cuối năm mang ra làm trò cười, đưa thông tin sai lệch, thậm chí xúc phạm với ngôn từ tệ hại.

Đặc biệt trong chương trình Táo quân 2018, nhân vật Bắc Đẩu thậm chí còn bị nói là 'Con chi sống trên Trời không phải nữ cũng chẳng phải nam', 'bọn phụ nữ một nửa'. Nhân vật Bắc Đẩu luôn được đem ra gây cười về vấn đề giới tính".

Dang sau trang phuc loe loet cua 'co Dau' trong Tao Quan 2018 hinh anh 2

Nhân vật Bắc Đầu trong "Táo quân 2018" với trang phục lòe loẹt

Viện ISEE và Trung tâm ICS phản đối việc sử dụng những từ ngữ miệt thị công khai làm tổn thương những thành viên của cộng đồng LGBT chỉ vì đặc điểm cơ thể của họ, cũng như làm khắc sâu thêm những định kiến và phân biệt đối xử trong xã hội với nhóm cộng đồng này.

Đại diện của Viện ISEE và Trung tâm ICS cho rằng, những chi tiết trong chương trình Táo quân cho thấy sự kỳ thị giới tính. Điều này đi ngược lại với những mục tiêu bình đẳng, đa dạng và tôn trọng quyền con người mà các tổ chức trong nước và quốc tế đang nỗ lực bảo vệ, cũng như các cam kết của Chính phủ Việt Nam.

Cuối cùng, thư ngỏ viết: "Chúng tôi đồng ý cuộc sống luôn cần sự hài hước và tiếng cười, chương trình giải trí trên truyền hình là cần thiết; nhưng chúng tôi không cho rằng, miệt thị người khác, làm tổn thương cộng đồng yếu thế là sự hài hước và nhân văn" và "việc miệt thị bêu riếu cộng đồng LGBT là một hành động cần chấm dứt".

Video: Trích đoạn trong "Táo quân 2018"

Mộc Lan
Bình luận
vtcnews.vn