Tăng mức xử phạt vi phạm giao thông tới 200%

Thời sựThứ Sáu, 02/04/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Chính phủ vừa chính thức thông qua việc áp dụng thí điểm xử phạt vi phạm giao thông tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh với mức xử phạt cao hơn 40-200%.

(VTC News) - Chính phủ vừa chính thức thông qua việc áp dụng thí điểm xử phạt vi phạm giao thông tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh với mức xử phạt cao hơn 40-200%.

Mức xử phạt tăng tới 200% - một "lời giải" cho bài toán ùn tắc giao thông của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Trần Vũ)

Thông tin này được Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc truyền đạt tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2010 chiều qua (1/4).

Trao đổi rõ hơn tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, sau khi cân đối lại việc xử phạt vi phạm giao thông vừa qua, Bộ GTVT đã lựa chọn một số hình thức vi phạm phổ biến để tiến hành áp dụng thí điểm xử phạt, như: không chấp hành chỉ dẫn giao thông, điều khiển xe quá tốc độ, dừng xe không đúng nơi quy định, uống rượu bia khi tham gia giao thông...

"Mức xử phạt sẽ cao hơn 40-200%. Việc thí điểm xử phạt vi phạm giao thông cũng áp dụng trong 36 tháng. Chính phủ giao cho Bộ GTVT chủ trì và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thường kỳ, cùng với đó đề xuất các chủ trương thực hiện tiếp theo", Thứ trường Trường cho biết.

Trước đó (ngày 17/3), tại buổi làm việc với TP.Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đồng ý với các kiến nghị của Hà Nội về tăng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật giao thông, tăng lệ phí trước bạ với các phương tiện giao thông cá nhân. Người đứng đầu Chính phủ nhận định, nâng mức xử phạt là cần thiết.

Hiện tình trạng vi phạm giao thông vẫn tương đối phổ biến, cùng với đó là ý thức chấp hành giao thông của người tham gia giao thông cũng không nghiêm. Do đó, nhiều ý kiến đồng tình phải tăng mức phạt về tiền, thậm chí có ý kiến cho rằng "đánh vào kinh tế thì những người tham gia giao thông mới sợ, mới chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ".

Giữa năm 2009, Bộ GTVT có đề xuất Chính phủ cho phép Hà Nội và TP.HCM được tăng mức xử phạt vi phạm giao thông gấp đôi so với các địa phương khác. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cho rằng, đề nghị này trái với Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính. Tới đầu năm 2010, Bộ GTVT tiếp tục báo cáo Chính phủ về tăng mức xử phạt ở hai TP.Hà Nội và TP.HCM cao hơn so với mức phạt chung. Theo Bộ GTVT, đây là một nội dung báo cáo riêng, tách rời Nghị định xử phạt vi phạm hành chính.





Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn