Tân HLV trưởng ĐTVN: Đàn ông đến từng câu nói

Thể thaoThứ Sáu, 17/06/2011 01:00:00 +07:00

(VTC News) – Đến thời điểm này, sau nhiều phen kiệm lời trước báo chí, không ít phóng viên rút ra một điều: trước tân HLV trưởng ĐTVN, có lẽ không nên hỏi nhiều

(VTC News) – Đến thời điểm này, sau nhiều phen kiệm lời trước báo chí, không ít phóng viên rút ra một điều: trước tân HLV trưởng ĐTVN, Falko Goetz có lẽ không nên hỏi nhiều.

1. Ngày ký hợp đồng ở trụ sở Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), khi vừa bước tới bục phát biểu, ông Goetz đã nói luôn, “Nhìn chung tôi là mẫu HLV của công việc, chứ không phải của lời nói”.

Sau khi ký hợp đồng, giữa ông và các nhà báo có một cuộc trao đổi được khóa khung trong 10 câu hỏi như BTC nửa đùa nửa thật. Tất cả những vấn đề đặt ra đều được ông Goetz đối đáp ngắn gọn và “khóa” luôn đường hỏi nếu ai đó có ý định hỏi tiếp.

HLV Falko Goetz trong cuộc trao đổi cùng phóng viên tại buổi lễ ký kết hợp đồng với VFF (Ảnh: Hà Thành)

Câu hỏi cuối cùng chỉ là một câu hỏi vu vơ nhằm biết thông tin hơn là chuyện có ý “gài” ông của một phóng viên đặt ra như thế này: “Ông có thể cho biết, những sở thích của mình?”. Ngay lập tức, ông Goetz “khóa”: “Tôi sang đây là để tập trung làm bóng đá!”.

Hết buổi họp, các phóng viên lại dồn nhau về phía cửa ra vào, họ trực đợi ông ra là hỏi tiếp những điều mà lúc trước với cái khung 10 câu là chưa đủ. Ông Goetz sau khi nói chuyện cùng đại sứ Đức tại Việt Nam, đi ra tươi cười rồi... từ chối khéo.

2. Hôm 14/06, một ngày trước khi ông bay vào Sài Gòn làm nhiệm vụ tại ĐTQG, ông đã có mặt ở sân phụ Mỹ Đình, trực tiếp theo dõi buổi tập đầu tiên của các cầu thủ Olympic Việt Nam. Hôm đó, ông đến rất sớm, đến trước cả khi ĐT Olympic tới sân. Ông ngồi một chỗ, chờ đợi.

Đến khi buổi tập diễn ra, ông liên tục di chuyển ngoài nắng, quan sát, ghi chép và còn không quên yêu cầu trợ lý ngôn ngữ của mình, nếu không phải làm nhiệm vụ, thì cứ ở trong bóng râm.

Kết thúc buổi tập, một số phóng viên tranh thủ tới gần ông, đề nghị được phỏng vấn. Ông đồng ý, nhưng ông chỉ trả lời một thể với tất cả các phóng viên đang có mặt trên sân chứ không trả lời riêng lẻ. Những nhận định ông đưa ra là không nhiều và nó chỉ có tính chung chung, đúng như quan điểm ông từng nói: Tôi đã giao toàn bộ ĐT Olympic cho trợ lý Phan Thanh Hùng vì thế tôi tôn trọng quyết định của anh ấy.

HLV Falko Goetz trả lời phóng viên trong ngày đầu tiên ra mắt trên sân tập của ĐT Olympic Việt Nam (Ảnh: VSI)

3. Hôm qua, trên sân tập của Trung tâm huấn luyện Thành Long, ông Goetz lại đến sớm hơn so với thời gian đã được xác định của buổi tập. Ban đầu, ông chỉ có ý định đứng ngoài quan sát trợ lý Mai Đức Chung chỉ đạo và xem các học trò tập luyện. Tuy nhiên, không hiểu sao đến phút chót, ông lại vào sân.

Công việc đầu tiên là ông trao đổi cùng các trợ lý về buổi tập. Tiếp đến, ông lặng lẽ đi đặt cọc tiêu trên sân trong lúc các học trò còn đang khởi động. Rồi vào bài tập, ông chi tiết trong từng động tác và đích thân làm mẫu những động tác cho các học trò xem trước.

Việc làm mẫu là công việc hiếm thấy ở những người đồng nghiệp của ông tại ĐTVN trước đây. Có người lý giải: so với những người tiền nhiệm, ông Goezt còn sức lực hơn nên ông có thể làm được như thế. Nhưng không hẳn, điều quan trọng chính là tính cách, sự kỷ luật và đặc biệt tính ưa độ chính xác cao của bóng đá Đức đã khiến ông làm thế.

“Lăn lộn” hết cả buổi cùng các học trò, ông Goetz thấm mệt do chưa thể thích nghi với thời tiết Việt Nam, nhất là nắng nóng lên tới hơn 40 độ C ở TP.HCM. Tuy vậy, trong suốt buổi tập, người ta không hề thấy ông xao nhãng, bỏ sân đi vào chỗ mát. Ông đứng đó quan sát, ghi chép và hô hào.

Cuối cùng, sau buổi tập, tất nhiên là các phóng viên báo đài có mặt trên sân rất muốn được phỏng vấn ông. Và như cách đó 2 ngày, ông lại không trả lời riêng lẻ mà chỉ trả lời chung cho tất cả với một lần duy nhất. Câu trả lời cũng ngắn gọn, chung chung, hạn chế tối đa những nhận xét đánh giá về các học trò.

HLV Falko Goetz trả lời phóng viên trong buổi tập đầu tiên của ĐTVN (Ảnh: Quang Minh) 

4. Ông Goetz là người Đức, sinh ra từ bóng đá Đức, tức nền bóng đá đề cao tính kỷ luật ai cũng biết. Nhưng nguyên tắc luôn đến sớm trước 5 phút trong các buổi tập hay bất cứ việc gì đã có lịch hẹn thì không phải ai cũng biết. Chính trợ lý của ông là HLV Mai Đức Chung trong một lần trả lời phỏng vấn đã tiết lộ điều này. Ông Chung nói: Ông Goetz là người giản dị, dễ gần và làm việc rất chuyên nghiệp. Ông ấy nói với tôi cần phải làm việc đúng giờ, nhưng tốt hơn cả vẫn là đến sớm trước 5 phút.”

Một điều nữa, ít nhất nó đúng cho tới thời điểm này, tân HLV trưởng ĐTVN là một người kiệm lời. Cũng bởi thế, trước ông, tốt nhất là đừng hỏi nhiều. Việc ông kiệm lời thì có thể là do tính cách hoặc cũng rất có thể ông đang phải chứng minh những gì ông đã nói trong ngày ký hợp đồng với VFF, rằng: “Tôi là mẫu HLV của công việc, chứ không phải của lời nói!”

Hà Thành

Bình luận
vtcnews.vn