Tân Đại sứ Mỹ nhận "lời thách đố" của Chủ tịch nước

Thế giớiThứ Bảy, 10/09/2011 10:35:00 +07:00

(VTC News) - Tân Đại sứ Mỹ David Shear tiết lộ, ông đã nhận lời "thách đố" của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về việc sẽ nói chuyện được bằng tiếng Việt.

(VTC News) - Trong cuộc gặp gỡ báo chí chiều qua (9/9), tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam David Shear tiết lộ một thông tin thú vị: Ông đã nhận lời "thách đố" của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về việc sẽ nói chuyện được bằng tiếng Việt sau 3 năm ở Việt Nam.

"Trong cuộc gặp của tôi với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hôm 21/8, ông nói tiếng Anh thành thạo và đã đưa ra lời thách đố tôi có thể nói chuyện với ông bằng tiếng Việt sau 3 năm làm việc tại Việt Nam. Tôi đã chấp nhận lời thách đố này." - Tân Đại sứ Mỹ David Shear hài hước chia sẻ trong cuộc ra mắt báo chí chiều qua (9/9) tại Hà Nội.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế là ưu tiên số 1

"Sứ mệnh của tôi là xây dựng lòng tin với Việt Nam để nâng tầm phát triển quan hệ kinh tế giữa hai nước lên một nấc thang mới, xứng tầm với mối quan hệ đối tác chiến lược." - Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam tuyên bố.

Qua 16 năm, quan hệ song phương Việt - Mỹ đã có những bước tiến dài. Hai nước đã và đang tạo dựng nền tảng vững chắc và khuôn khổ rõ ràng cho mối quan hệ trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị - an ninh - quốc phòng đến kinh tế - thương mại - đầu tư, giáo dục, y tế, khoa học - kĩ thuật; các vấn đề nhân đạo như tìm kiếm người mất tích trong chiến tranh (MIA) và giải quyết hậu quả chất độc da cam; hợp tác trong các vấn đề khu vực và toàn cầu như ứng phó với biến đổi khí hậu, chống khủng bố và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

 "Điều đầu tiên tôi muốn làm khi đến Việt Nam là xây dựng lòng tin với đất nước và nhân dân Việt Nam."

Đại sứ David Shear chia sẻ, vẫn phát huy thành công của người tiền nhiệm M.Michalak, tuy nhiên, trong nhiệm kỳ của mình, ông đặt thúc đẩy hợp tác kinh tế lên làm ưu tiên số 1. Theo đó, 3 trọng tâm của tân Đại sứ Mỹ lần lượt là: thúc đẩy hợp tác kinh tế, củng cố quan hệ đối tác chiến lược và giáo dục.

Ông nhấn mạnh, Mỹ sẽ làm hết sức mình để gia tăng xuất khẩu sang Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang được đàm phán giữa hai bên. Theo ông David Shear, bài phát biểu mới nhất của Tổng thống Mỹ Obama cho thấy phát triển việc làm là ưu tiên cao nhất trong giai đoạn hiện nay, trong đó, tăng cường xuất khẩu là một giải pháp hỗ trợ gia tăng việc làm ở Mỹ.

Kể từ khi Hiệp định Thương mại song phương Việt - Mỹ (BTA) được ký kết năm 2001, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng từ 1,5 tỷ lên 18,6 tỷ USD. Mục tiêu của ông sắp tới là duy trì đà tăng trưởng này và thảo luận với Chính phủ Việt Nam về vấn đề cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư, giúp gia tăng xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam cũng như hỗ trợ các nhà đầu tư Mỹ ở Việt Nam.

Đại sứ David Shear cho biết, một phái đoàn doanh nghiệp Mỹ gồm 70 đại diện của 30 tập đoàn hàng đầu nước Mỹ đang có chuyến thăm tới Việt Nam để tìm hiểu môi trường đầu tư và kinh doanh tại đây.

Cơ sở của mối quan hệ là lòng tin

Ưu tiên thứ hai của tân Đại sứ David Shear là củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược. Đại sứ nhận định, Việt - Mỹ có nhiều cơ hội để phát triển và tăng tốc mối quan hệ đối tác chiến lược; tuy nhiên, như bất kỳ mối quan hệ song phương nào, giữa hai nước vẫn còn tồn tại một số bất đồng, ví dụ như trong vấn đề nhân quyền. Ông cho biết, với những nỗ lực toàn diện, thúc đẩy kinh tế, đối tác chiến lược, đối thoại nhân quyền giữa 2 bên, ông mong muốn những bất đồng này rồi đây sẽ không còn tồn tại.

 

Trong chuyến thăm Việt Nam tháng 10/2010, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đề xuất thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. "Công việc của tôi là xác định mối quan hệ này là gì, hai nước muốn gì và sẽ tăng cường mối quan hệ đó như thế nào. Quan hệ Việt - Mỹ đứng trước nhiều cơ hội lớn." Đại sứ David Shear cho rằng phần lớn những bước tiến mà hai nước đạt được từ khi bình thường hóa quan hệ tới nay là dựa trên cơ sở những hiểu biết chung cũng như sự đồng cảm giữa hai bên.

Ông khẳng định: "Điều đầu tiên tôi muốn làm khi đến Việt Nam là xây dựng lòng tin với đất nước và nhân dân Việt Nam. Cơ sở cho một mối quan hệ tốt đẹp, hiệu quả và bền vững là phải có lòng tin ở nhau. Và tôi sẽ làm mọi điều có thể để xây dựng lòng tin với đối tác Việt Nam".

Về ưu tiên thứ ba là giáo dục, tân Đại sứ Mỹ cho biết: "Người tiền nhiệm Michael Michalak đã đặt ưu tiên rất cao cho giáo dục và bản thân tôi cũng coi đây cũng là ưu tiên. Tôi mong muốn thấy nhiều sinh viên Việt Nam sang học ở Mỹ hơn nữa và tôi sẽ làm việc với các đối tác Việt Nam để tăng cường năng lực cho hệ thống giáo dục Việt Nam."

Ông nhấn mạnh, hợp tác giáo dục chính là cơ hội để sinh viên và học sinh hai nước học hỏi lẫn nhau. Đại sứ bày tỏ hy vọng sẽ có nhiều sinh viên Việt Nam sang Mỹ học hơn nữa và cho biết ông sẽ làm việc với đối tác Việt Nam để góp phần nâng cao chất lượng cho hệ thống giáo dục của Việt Nam.

Phản đối đe dọa vũ lực trên Biển Đông

Tân Đại sứ Mỹ nhấn mạnh: "Không có gì quan trọng hơn là hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và cũng không có gì tốt hơn một mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam, Mỹ và Trung Quốc. Chính sách ngoại giao của Mỹ cũng hướng tới điều đó".

Bình luận về tình hình Biển Đông, ông David Shear nói: "Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra văn bản tuyên bố, Mỹ ủng hộ nỗ lực của tất cả các bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông trong việc giải quyết hòa bình, tự nguyện các tranh chấp; phản đối việc đe dọa sử dụng vũ lực từ bất cứ nước nào. Mỹ chia sẻ một số lợi ích quốc gia với các bên ở Biển Đông và không bỏ qua bất cứ sự cố nào gây quan ngại về an ninh hàng hải, bao gồm quyền tự do đi lại, phát triển kinh tế.

Mỹ kêu gọi các bên có tuyên bố chủ quyền tuân thủ luật pháp quốc tế và các điều khoản trong Công ước Luật biển LHQ 1982. Mỹ ủng hộ Tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002 giữa Trung Quốc và ASEAN, cũng như việc thúc đẩy đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

"Tôi đã bị Việt Nam quyến rũ"

Tại cuộc họp báo quốc tế đầu tiên này, Đại sứ David Shear cũng chia sẻ, ông đã bị cảnh sắc và sự hiếu khách của Việt Nam cũng như những món ăn ngon "hút hồn" khi đến Việt Nam du lịch cùng gia đình năm 2007. Đại sứ tiết lộ, ngay từ khi ấy, ông đã ấp ủ ý định quay trở lại đất nước này. Giờ đây, trên cương vị mới, ngoài việc tăng cường hợp tác giữa hai Chính phủ, sứ mệnh của ông là tăng cường sự gắn bó giữa nhân dân hai nước. Ông cho biết sẽ cố gắng đi thật nhiều và gặp gỡ càng nhiều người Việt Nam càng tốt.

Ông David Shear là đại sứ Mỹ thứ 5 tại Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1995. Với gần 30 năm công tác trong ngành ngoại giao, gần đây nhất giữ cương vị Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, ông là một chuyên gia đầy kinh nghiệm về quan hệ quốc tế trong khu vực với khả năng nói thành thạo 2 ngoại ngữ Trung, Nhật và sắp tới sẽ là tiếng Việt.

Đ.L

Bình luận
vtcnews.vn