Tân Chủ tịch TP.HCM: Cam kết giải quyết nhiều 'vấn nạn' khiến dân bức xúc

Thời sựThứ Sáu, 11/12/2015 01:45:00 +07:00

Ông Nguyễn Thành Phong đã chia sẻ những cảm xúc và những việc phải làm sau khi nhậm chức Chủ tịch UBND TP.HCM.

(VTC News) – Ông Nguyễn Thành Phong đã chia sẻ những cảm xúc và những việc phải làm sau khi nhậm chức Chủ tịch UBND TP.HCM.

- Cảm xúc của ông như thế nào khi nhận nhiệm vụ mới? Một thành phố đông dân, phát triển nhanh nhất nước, làm thế nào kêu gọi người dân đoàn kết, thúc đẩy phát cuộc sống tốt hơn như đại hội Đảng bộ TP.HCM đã đề ra?

Cảm giác của tôi rất vui, tự hào vinh dự vì được sự tín nhiệm, ủng hộ của bà con nhân dân thành phố, cũng như sự quan tâm tin tưởng của lãnh đạo cấp trên.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng là trách nhiệm lớn lao, nặng nề của người đứng đầu cơ quan quản lý hành chính nhà nước thành phố lớn với số dân hơn 10 triệu người, là một trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học. 

Chúng tôi cố gắng làm sao thực hiện tốt nhất trách nhiệm mà nhân dân, Đảng bộ thành phố giao phó. Tất nhiên, chúng tôi cũng mong có sự hợp tác của các đồng chí thường trực ủy ban và sự lãnh đạo thường xuyên của thành ủy mà cũng không quên sự hỗ trợ tích cực của người dân thành phố.

Lãnh đạo thành phố kỳ này kế thừa những thành tựu to lớn của các lãnh đạo thành ủy khóa trước.
 Tân Chủ tịch UBND TP.HCM trả lời báo chí trưa 11/12/2015. Ảnh: Phan Cường
Tân Chủ tịch UBND TP.HCM trả lời báo chí trưa 11/12/2015. Ảnh: Phan Cường 
Chúng tôi sẽ kế thừa và phát huy, phấn đấu thực hiện hiệu quả mục tiêu đưa thành phố chúng ta giữ vững vai trò là động lực, vai trò đầu tàu để xây dựng thành phố là một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, thương mại, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đưa ra. 

Đối với những vấn đề bức xúc hiện nay, chúng tôi trăn trở khi đánh giá việc thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ vừa qua, có những vấn đề cần phải có những giải pháp có hiệu quả hơn nữa, cụ thể hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, đột phá hơn nữa mới có thể giải quyết những vấn đề người dân thành phố đặt ra.

Thứ nhất, vấn đề ngập nước, kẹt xe, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường… chúng tôi thấy được những bức xúc đó, trong nghị quyết đại hội đảng bộ thành phố cũng đã đề ra 7 chương trình đột phá.

Trong 7 chương trình, thì chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị được ưu tiên hàng đầu, kế đến là chương trình tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống người dân hiện nay như môi trường, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ngập nước…

 

Một trong những vấn đề quan tâm hiện nay là mô hình chính quyền đô thị chưa được Trung ương chấp nhận. Tuy nhiên, chúng ta sẽ kiên trì vấn đề này, đề xuất Trung ương có những cơ chế làm sao phát huy được đội ngũ quản lý để tạo điều kiện thúc đẩy xã hội phát triển.
Ông Nguyễn Thành Phong
 
- Trong các nhiệm kỳ qua UBND TP.HCM đã nhiều lần đề xuất Trung ương có cơ chế đặc biệt về mô hình chính quyền đô thị, việc đó đến nay như thế nào?

Để nâng cao yêu cầu tăng trưởng, năng lực cạnh tranh và hội nhập của thành phố, vươn lên trở thành trung tâm khu vực Đông Nam Á, thời gian vừa qua chúng ta đã có những nỗ lực rất lớn để làm sao tạo những bứt phá lớn.

Một trong những vấn đề quan tâm hiện nay là mô hình chính quyền đô thị chưa được Trung ương chấp nhận. Tuy nhiên, chúng ta sẽ kiên trì vấn đề này, đề xuất Trung ương có những cơ chế làm sao phát huy được đội ngũ quản lý để tạo điều kiện thúc đẩy xã hội phát triển.

Hiện nay, trong yêu cầu phát triển vùng kinh tế TP.HCM tôi cho rằng vấn đề liên kết vùng cũng hết sức cần quan tâm.

Làm sao những địa phương lân cận tận dụng kết nối, xem đây là điều kiện mở rộng và phá huy nguồn lực, trong thực tiễn đã chứng minh sức cạnh tranh của thành phố chỉ có thể tốt hơn, khá hơn nếu chúng ta biết phát huy những địa phương lân cận, tác động, thúc đẩy lẫn nhau. 

Lợi thế lớn nhất của TP.HCM là trung tâm cung cấp dịch vụ và tạo ra sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao. Lãnh đạo nhiệm kỳ tới cũng sẽ xem xét, thúc đẩy phát huy những lợi thế này, “trung tâm dịch vụ không những mang tầm quốc gia mà còn là cả khu vực Đông Nam Á”.

Điều nữa mà tôi cảm nhận được là người dân TP.HCM có tinh thần cầu tiến, mong muốn được làm giàu chính đáng, lập nghiệp, chịu đựng được rủi ro cao, vì vậy chúng ta nên tạo ra những cơ chế để khuyến khích, phát triển các nhà doanh nghiệp, có thể khẳng định được trên thương trường quốc tế.

Nếu có cơ chế thích hợp, tạo môi trường thuận lợi thì đó là mảnh đất màu mỡ thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển và tạo ra những giá trị mới. 

Ngoài ra, cần tạo cho thế hệ trẻ, có trình độ, có năng lực có cơ hội được cống hiến, phục vụ cho xã hội cho đất nước nói chung và TP.HCM nói riêng.

- Hiện con của nhiều lãnh đạo có xu hướng tiếp nối truyền thống gia đình, nhưng con ông lại trở thành nhà thiết kế. Ông định hướng nghề nghiệp cho con thế nào?

Con trai đầu của tôi học ngành thiết kế đồ họa, hiện đang là cán bộ phòng kinh doanh của một tờ báo tại TP.HCM. 

Tôi tôn trọng hoàn toàn sự chọn lựa ngành nghề của con, miễn sao đáp ứng tốt nhu cầu và đóng góp vào sự phát triển thành phố.

Con trai sau của tôi đang học Đại học Kiến trúc TP.HCM. Con chúng tôi không đi du học nước ngoài, chỉ có học ngoại ngữ ở trường nước ngoài đóng tại Việt Nam.



Huy Cường
Bình luận
vtcnews.vn