Tân Bộ trưởng GTVT: 'Trong khó khăn vẫn lòi tư tưởng một tí phong bì'

Thời sựThứ Sáu, 15/04/2016 02:10:00 +07:00

Theo tân Bộ trưởng Giao thông vận tải, hiện nay trong cái khó khăn vẫn lòi ra tư tưởng "có một tí phong bì", ông yêu cầu cần chấm dứt, không thể có tư tưởng đó xảy ra.

Theo tân Bộ trưởng Giao thông vận tải, hiện nay trong cái khó khăn vẫn lòi ra tư tưởng "có một tí phong bì", ông yêu cầu cần chấm dứt, không thể có tư tưởng đó xảy ra.

Sáng 15/4, tân Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã có chuyến thăm, kiểm tra công tác khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh tại ga Biên Hòa, Trảng Bom và công trường xây dựng cầu Ghềnh mới tại tỉnh Đồng Nai.

Đến kiểm tra công tác sửa chữa, nâng cấp nhà ga Biên Hòa để phục vụ hành khách sau sự cố sập cầu Ghềnh ngày 20/3, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao công tác ứng phó, xử lý chuyển tải hành khách kịp thời của ngành đường sắt.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa (giữa) nghe đơn vị thi công báo cáo tiến độ thực hiện xây dựng cầu Ghềnh mới. Ảnh: Phước Tuần
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa (giữa) nghe đơn vị thi công báo cáo tiến độ thực hiện xây dựng cầu Ghềnh mới. Ảnh: Phước Tuần 

Ông Nghĩa lưu ý, khu vực tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu lượng công nhân ở các tỉnh phía Bắc rất lớn, ngành đường sắt cần nâng cấp, mở rộng, đẩy mạnh tuyên truyền, bán vé hợp lý để cho người dân các tỉnh này đi tàu ngay tại ga Biên Hòa chứ khỏi phải lên Sài Gòn như thói quen.

Báo cáo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết những ngày cuối tháng 3, ngành đường sắt thiệt hại từ 10 - 12 tỷ đồng/ngày, hiện tại mức thiệt hại giảm xuống 6 - 7 tỷ đồng.

Sau đó, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì cuộc họp kiểm tra, đánh giá việc xây mới cầu Ghềnh với các cơ quan, doanh nghiệp liên quan. Tại buổi họp, ông Cấn Hồng Lai - Tổng giám đốc công ty xây dựng giao thông 1 (nhà thầu chính), cho biết theo kế hoạch ngày 28/6 cầu Ghềnh mới sẽ hoàn thành, bàn giao cho Tổng công ty Đường sắt kiểm tra, đo trọng tải trước khi thông tuyến.

Tuy nhiên, Tổng công ty đang đẩy nhanh công việc, làm 3 ca để hoàn thành sớm hơn dự kiến 2 - 5 ngày. Ông Lai cũng trăn trở, dù Tổng công ty đã hoàn thành các thủ tục, hợp đồng và đơn trình xin ứng trước kinh phí, nhưng công trình đã thi công 2 tuần mà vẫn chưa nhận được khoản vốn nào từ chủ đầu tư (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam).

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, dù tiền đã giải ngân về Kho bạc Nhà nước nhưng các bên còn vướng mắc về các thủ tục hoàn thiện để được ứng vốn. Trước câu trả lời đó, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo ngay trong chiều nay, chậm nhất đầu tuần sau Tổng công ty Đường sắt phải ứng vốn cho các nhà thầu.

"Trong khi Bộ GTVT quyết tâm cải cách hành chính, thì không có lý do gì sự việc cấp bách thế này, cả nước quan tâm thì lại để chậm trễ chỉ vì thủ tục. Các anh đừng có đổ lỗi tại vì thủ tục chưa xong, chỗ anh Thành (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) phải cấp bách ứng vốn ngay cho các nhà thầu để tạo điều kiện thuận lợi cho họ thi công".

Theo ông Nghĩa, hiện nay trong cái khó khăn vẫn lòi ra tư tưởng "tranh thủ, có một tí phong bì, cái nọ cái kia" mới làm là không được. Ông yêu cầu cần chấm dứt, không thể có tư tưởng đó xảy ra.

Kết thúc buổi họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu cần thực hiện chính sách tiết kiệm; hỗ trợ lẫn nhau, phối hợp chặt chẽ để sớm hoàn thành xây cầu Ghềnh mới đúng tiến độ.

Đặc biệt, ông Nghĩa lưu ý Cục đường thủy nội địa phải quan tâm, kiểm tra, giám sát việc lưu thông của các phương tiện qua cầu, tránh trường hợp đang khắc phục sự cố thì lại xảy ra sự cố khác.

Sự cố giao thông đường thủy xảy ra 11h30 ngày 20/3 khi chiếc sà lan nặng 800 tấn va vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Vụ va chạm làm 2 nhịp cầu bị gãy, 3 người rơi xuống cầu nhưng đã được cứu sống. Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt hoàn toàn. Dự kiến đầu tháng 7, tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ được thông tuyến.


Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn